Nữ dân quân săn bắt tội phạm

02/11/2005 21:12 GMT+7

Cha mất sớm, gia đình khó khăn, học hết cấp 2, Nguyễn Thị Hiền (phường Chính Gián, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) phải ở nhà đi làm thêm kiếm tiền phụ mẹ nuôi 3 em nhỏ, trong đó có một người em bị tâm thần. Gia cảnh khó khăn nhiều mặt, có những lúc Hiền ngỡ mình không thể đứng vững trước những cám dỗ. Nhờ địa phương quan tâm giúp đỡ, Hiền đi học nghề may, rồi về nhà vay vốn, mở một tổ may gia công, thu hút thêm 5 bạn trẻ cùng tham gia lao động với mức thu nhập 500.000 đồng/tháng.

Từ lúc ấy, gia đình Hiền đã phần nào giảm bớt nỗi lo "cơm áo", Hiền đã nghĩ đến một chuyện khác, tham gia vào tổ dân quân phường để cùng góp phần giữ vững an ninh cho xóm làng.

Hiền thường xuyên đóng vai những người mang hàng đi bỏ cho các nhà hàng, quán buôn bán, có khi lại vào vai một người chị đi tìm đứa em tâm thần đi lạc... để nắm tình hình ở những điểm nóng phức tạp, buôn bán ma túy và các tệ nạn khác, kịp thời báo cáo cho Ban chỉ huy quân sự phường phối hợp lực lượng để tiến hành triệt phá, trấn áp bọn tội phạm. Từ những lần "giả dạng" đó, Hiền đã cung cấp những nguồn tin quý báu, cùng đồng đội bắt giữ 5 vụ phạm tội. Những thành tích với những câu chuyện "bắt cướp" như: tham gia triệt phá nhóm tội phạm chuyên trấn lột tài sản công dân tại số nhà 198 Điện Biên Phủ; bắt quả tang 2 đối tượng cạy cửa lấy tiền trong khu dân cư; phát hiện và thông báo kịp thời vụ cháy nhà dân tại số 99 Lê Độ để sớm dập tắt đám cháy, cứu người; tham gia cùng các bạn trong tiểu đội dân quân theo dõi nhiều ngày, phối hợp cùng công an phường xóa một tụ điểm tiêm chích ma túy, truy bắt nhóm thanh niên chuyên trộm cắp tại khu vực giáp ranh 3 phường Chính Gián, Xuân Hà, Tam Thuận... "Lần nào khi bắt đầu tham gia một vụ việc mình cũng thấy rất căng thẳng, nhưng khi vào việc rồi thì chẳng biết sợ là gì. Mình nghĩ tội phạm phải sợ mình chứ mắc gì mình sợ tội phạm. Nghĩ vậy là thấy tự tin hẳn lên và hoàn thành tốt nhiệm vụ!" - Hiền cười hồn hậu.

Nhưng thành công mà Hiền cho rằng lớn nhất trong cuộc đời làm dân quân của mình không phải là tham gia trấn áp hay phá một tụ điểm ma túy, mại dâm nào mà là đã kéo được người bạn thân ra khỏi những cám dỗ chết người của "nàng tiên nâu". Hiền và Th. vốn là bạn rất thân. Một hôm, Hiền thấy Th. có nhiều dấu hiệu lạ, sinh hoạt đi đứng thất thường, thỉnh thoảng lại ngáp vặt... Hiền rất lo. Theo dõi một thời gian, Hiền phát hiện Th. đã bị dính vào ma túy. Hiền quyết tâm kéo bạn ra khỏi sự cám dỗ của "nàng tiên nâu" bằng lời khuyên chân thành. Hiền còn vận động bạn bè trong nhóm cùng vận động, giúp Th. tham gia những hoạt động lành mạnh. Dần dà, Th. chấp nhận đi cai nghiện. Cũng may là do thời gian nghiện ngắn nên Th. đã thoát khỏi "cái chết trắng"

Diệu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.