Nga, Mỹ tiếp tục kèn cựa về quân sự

30/12/2009 23:33 GMT+7

Vấn đề hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ lại trở nên nóng bỏng sau những tuyên bố cứng rắn của Thủ tướng Nga Vladimir Putin.

Trong chuyến thăm đến thành phố Vladivostok hôm 29.12, ông Putin tuyên bố kế hoạch xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ là trở ngại chính trong việc ký kết thỏa thuận cắt giảm kho vũ khí hạt nhân giữa 2 nước. Gần đây, các quan chức cấp cao của Nga và Mỹ đều tỏ ra lạc quan rằng 2 bên đang tiến rất gần tới việc đạt được một thỏa thuận mới thay thế Hiệp ước START, vốn đã hết hạn từ đầu tháng này. Mặc dù vậy, Moscow và Washington vẫn chưa thể chưa nhất trí về thỏa thuận cuối cùng. "Vấn đề là gì? Vấn đề là các bạn Mỹ của chúng ta đang xây dựng một lá chắn tên lửa, trong khi chúng ta thì không", hãng tin Reuters trích lời Thủ tướng Putin phát biểu khi được hỏi về trở ngại chính trong cuộc đàm phán.

Tình hình càng "nóng" hơn khi ông Putin cho rằng Nga cần xây dựng hệ thống vũ khí tấn công mới để tạo đối trọng với Mỹ. Ông nói một hệ thống phòng thủ tên lửa sẽ tạo cho Washington tâm lý an tâm và "có thể muốn làm gì thì làm", theo AFP. "Đánh mất cân bằng sẽ dẫn tới sự lấn lướt về kinh tế và chính trị", ngài thủ tướng phát biểu. Ông Putin cũng tuyên bố Nga sẵn sàng trao cho Mỹ toàn bộ thông tin về hệ thống vũ khí tấn công của mình nếu phía bên kia cũng có hành động tương tự. Mới đây, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cũng tuyên bố nước này vẫn sẽ tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân và cho rằng đây là một "hoạt động an ninh bình thường".

Bộ Ngoại giao Mỹ sau đó tuyên bố kế hoạch lá chắn tên lửa và thảo luận để đạt được hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân là 2 vấn đề hoàn toàn khác nhau. Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ian Kelly nói các cuộc thảo luận về 2 vấn đề sẽ được tiến hành hoàn toàn riêng rẽ và một hiệp ước START mới sẽ "không mang lại điều gì mới" về hệ thống phòng thủ tên lửa. Hồi tháng 9, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố từ bỏ kế hoạch thiết lập hệ thống phòng thủ tên lửa tại Ba Lan và CH Czech, vốn bị Nga phản đối rất dữ dội. Tuy nhiên, sau đó Mỹ khẳng định sẽ tiếp tục triển khai hệ thống này tại các địa điểm khác, bao gồm các tên lửa đánh chặn đặt trên đất liền lẫn trên biển.

Một số nguồn tin cho hay Moscow đang tìm cách thêm vào một số điều khoản trong hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân mới giới hạn quy mô của lá chắn tên lửa của Mỹ. BBC dẫn lời một nhà phân tích nhận định vũ khí hạt nhân là điểm sáng duy nhất của quân đội Nga hiện nay và Moscow lo sợ bị "lép vế" nếu phải cắt giảm kho tên lửa của mình trong khi Mỹ lại ráo riết xây dựng hệ thống đánh chặn. Giới quan sát đánh giá những tuyên bố nói trên của ông Putin nhằm gây sức ép buộc Washington cam kết chỉ triển khai một hệ thống tên lửa đánh chặn quy mô nhỏ, đủ để đối phó nguy cơ từ Iran chứ không để vô hiệu hóa lực lượng tên lửa hạt nhân của Nga.

Trọng Kha

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.