Thách thức an ninh năng lượng - Điện gió và sự khởi đầu khó khăn

19/11/2009 23:51 GMT+7

Hiện trên thế giới có khoảng hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ sử dụng nguồn năng lượng điện gió. Việt Nam hiện chỉ có một dự án điện gió của Công ty cổ phần tái tạo năng lượng (REVN) với 5 tua-bin ở huyện Tuy Phong, Bình Thuận.

Nhiều tiềm năng

Theo Ngân hàng Thế giới, nhiều địa phương trong cả nước có lượng gió đủ mạnh để các nhà máy điện gió hoạt động. Khu vực từ nam Bình Thuận đến huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận (giáp với Cam Ranh, Khánh Hòa) là những địa điểm lý tưởng để đặt các tua-bin phát điện từ sức gió. Ngoài việc sức gió đạt hơn 7 m/s, ở khu vực này còn có các đồi cát cao từ 60-100 mét so với mặt biển, lượng gió ổn định và ít chịu ảnh hưởng của các cơn bão.

Đến nay, UBND tỉnh Bình Thuận đã chấp thuận cho 9 nhà đầu tư (NĐT) triển khai 12 dự án điện gió ở tỉnh này. Sau khi một NĐT xin rút, hiện còn lại 10 dự án với tổng công suất đăng ký lên đến 1.511 MW, sử dụng khoảng 13.000 ha đất. Hiện các NĐT đã xây dựng được 11 cột đo gió

Trở ngại do cát đen

Các dự án điện gió của Bình Thuận và Ninh Thuận hiện nay chủ yếu nằm trong các khu vực có cát đen (tức khoáng sản titan), vì vậy phần lớn các dự án phải chịu sự kiểm soát chặt chẽ trong thời gian chờ thăm dò trữ lượng và khai thác cát đen.

Dù diện tích của các dự án điện gió của Bình Thuận chỉ chiếm khoảng gần 10% diện tích quy hoạch phải thăm dò trữ lượng cát đen, nhưng các dự án điện gió vẫn phải chờ, bởi theo thông báo của Văn phòng Chính phủ ngày 8.8.2008: “Trong khi chưa có kết quả khảo sát của Bộ Tài nguyên và Môi trường thì tỉnh chưa được cấp phép đầu tư thêm các dự án mới có liên quan”. Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Huỳnh Tấn Thành cho rằng: “Điều này ảnh hưởng lớn đến quyết tâm của các nhà đầu tư. Dù các dự án đã được khảo sát, nghiên cứu hoàn chỉnh nhưng tỉnh chưa thể xem xét cấp phép vì hiện nay chưa có kết quả khảo sát của Bộ Tài nguyên và Môi trường về trữ lượng khoáng sản titan tại Bình Thuận”.

Dự án của REVN đã có 5 tua-bin hòa lưới điện quốc gia được 7,5 MW (đến năm 2010 sẽ hòa lưới điện 13 tua-bin, và đến 2015 sẽ hoàn thành toàn bộ dự án với 20 tua-bin có tổng công suất 120 MW). Một số dự án khác gồm dự án của Công ty CP tái tạo năng lượng Châu Á (H.Bắc Bình) có tổng công suất 50 MW; dự án của Công ty CP đầu tư phát triển nhà máy điện Sài Gòn - Bình Thuận (H.Bắc Bình) công suất 200 MW; dự án của Công ty Thuận Bình (H.Tuy Phong) công suất trên 50 MW...

Và những khó khăn

Giám đốc Sở Công thương Bình Thuận Trần Văn Nhựt cho biết Chính phủ đặc biệt ưu tiên bằng nhiều chính sách ưu đãi cho các chủ đầu tư dự án điện gió. Một cán bộ Phòng Năng lượng của Sở Công thương Bình Thuận nhận xét: Dự án của Công ty REVN thành công với 5 tua-bin đã phát điện đã xóa bỏ những ý kiến hoài nghi trước đây cho rằng các dự án  này khó có thể thành công ở nước ta, đồng thời bước đầu gầy dựng kinh nghiệm về công nghệ, kỹ năng lắp ráp, quản lý áp dụng cho các dự án sau đó.

Khó khăn lớn trong việc phát triển điện gió hiện nay chính là thiết bị. Toàn bộ các trụ tua-bin của REVN ở Tuy Phong, Bình Thuận hiện nay đều là thiết bị nhập từ Đức và rất đắt tiền. Việt Nam chưa thể tự sản xuất các thiết bị kỹ thuật đòi hỏi tính chính xác cao như thiết bị của tua-bin trục lồng không hộp, hoặc có hộp. Tổng vốn đầu tư của REVN cho 5 tua-bin đã phát điện là hơn 817 tỉ đồng (giá thời điểm 2008). Công ty REVN phải sắm cả những loại cần cẩu trên 500 tấn để lắp ráp thiết bị.

Một chủ đầu tư dự án khác ở huyện Tuy Phong cho biết, suất đầu tư điện gió rất cao, có thể là cao nhất so với đầu tư thủy điện, nhiệt điện và điện khí. Nếu như đầu tư cho thủy điện chỉ cần khoảng 1.300 USD/KW thì ở điện gió cần khoảng 2.000 USD/KW. Vì vậy giá thành của 1 KWh điện gió sẽ không thấp hơn 10 cent/KWh (khoảng 2.000đ/KWh). Ngoài ra, NĐT khi mua thiết bị còn phải thuê các chuyên gia của nhà cung cấp thiết bị sang lắp ráp và chuyển giao kỹ thuật vận hành, sửa chữa.

Ông Trần Văn Nhựt lo lắng, hiện nay có nhiều dự án xin được đầu tư điện gió tại Bình Thuận, nhưng công tác đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của các dự án tại địa phương vẫn chưa có gì. Trong tương lai tỉnh phải tìm cách giải quyết vấn đề này. Một chủ đầu tư có dự án ở Bắc Bình cho biết một khó khăn khác là do điện gió là lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ, nên các ngân hàng còn ngại khi duyệt cho vay vốn. Một số dự án triển khai chậm một phần là do thiếu vốn. (Còn tiếp

Quế Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.