Năm 2005 - sự nguy hiểm của virus máy tính không giảm

17/11/2005 14:51 GMT+7

Năm 2005 có lẽ sẽ là một năm vui vẻ với người sử dụng máy tính trên khắp toàn cầu vì đây là năm mà “cuộc sống trực tuyến” có vẻ an toàn do số lượng virus máy tính nguy hiểm được phát tán đã giảm đi một cách đáng kể. Nhưng liệu sự thật có đúng như vậy?

11 tháng của năm 2005 đã trôi qua nhưng trên mặt báo chí truyền thông thế giới mới chỉ có 2 virus máy tính nổi đình nổi đám là Mytob và Zotob. Tuy nhiên, trong số đó Zotob trở nên nổi tiếng do chủng loại virus này đã nhắm mục tiêu vào tấn công các hãng truyền thông lớn trên thế giới như CNN, ABC hay Financial Times.
 
Theo con số thống kê của hãng bảo mật hàng đầu thế giới, trong năm 2004 hãng này ghi nhận được tổng cộng 35 sự kiện nguy hiểm được xếp vào hàng cấp 3 cấp 4 mức độ nguy hiểm (Category Three and Four). Con số này càng cao thì càng chứng tỏ là có nhiều người sử dụng bị nhiễm virus do hệ thống của họ bị mắc những lỗi bảo mật chưa được vá và nhanh chóng bị virus lợi dụng khai thác. Nhưng trong năm 2005 Symantec mới chỉ ghi nhận được 5 sự kiện như vậy.

Thay đổi mã nguồn
 
Nguyên nhân chủ chốt dẫn đến việc số lượng virus nguy hiểm giảm mạnh trong năm nay xuất phát từ chính những người lập trình virus, Art Wong - trưởng đội phản ứng dụng các vấn đề bảo mật của Symatec cho biết.

Trước đây những người lập trình virus hướng đến mục tiêu làm sao cho virus của mình càng phát tán lây nhiễm nhanh càng tốt. Nhưng ngày nay virus được lập trình ra để phục vụ các động cơ lợi ích tài chính chứ không phải là để “giải trí” nữa.
 
Do vậy mà ngày nay thay vì phát động một cuộc tấn công quy mô - hay là một đại dịch lớn - của các loại virus thì người lập trình virus lại cho phát tán những loại sâu máy tính có khả năng giấu mặt không cho người sử dụng nhận biết được chúng một khi đã lây nhiễm lên hệ thống.
 
Điều này cũng giúp cho chúng ta hiểu tại sao mà trong thời gian qua số lượng các phần mềm gián điệp có bước gia tăng mạnh mẽ không ngừng đột nhập máy tính của người sử dụng và “dội bom” quảng cáo.
 
Chúng ta có thể thấy là những người lập trình virus ngày nay đã chuyển sang hướng phát tán nhiều biến thể của cùng một trong số “những sáng tạo nguy hiểm” của họ nhằm đột nhập và ăn cắp thông tin của người sử dụng. “Chúng tôi đã ghi nhận sự gia tăng 100% đối với virus thuộc Category 1 và 2”, Wong cho biết.

Như vậy số lượng người sử dụng bị nhiễm các biến thể khác nhau của cùng một loại virus có thể sẽ nhiều tương đương với số lượng người bị nhiễm một loại virus như trước đây. Nhưng vì thế mà số lượng virus trở nên ít đi nhưng tính chất nguy hiểm không hề giảm đi. Do số lượng ít đi nên chúng không được các cơ quan truyền thông chú ý đến.
 
Kết quả là người sử dụng cảm thấy an toàn hơn thậm trí là vẫn có rất nhiều người bị nhiễm virus. Do không có những cảnh báo thường xuyên, người sử dụng trở nên hài lòng và lơ là việc bảo mật hệ thống của mình.

Theo BBC, VNM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.