Ông Musharraf chịu nhún nhường

12/11/2007 00:29 GMT+7

Dưới áp lực quốc tế, Tổng thống Pakistan Pervez Musharraf hôm qua tuyên bố cuộc bầu cử quốc hội ở nước này sẽ được tổ chức đúng thời hạn. Theo AP, trong buổi họp báo đầu tiên kể từ sau khi ban bố tình trạng khẩn cấp cách đây hơn một tuần, ông Musharraf đã khẳng định: "Chúng tôi sẽ bầu cử trước ngày 9.1 (năm 2008)". Vị tướng Pakistan cam kết đó sẽ là cuộc bầu cử "tự do và công bằng", đồng thời cam kết ông sẽ trở thành tổng thống dân sự của nước này.

Tuyên bố của ông Musharraf được đưa ra hơn một tuần sau khi ông ban bố tình trạng khẩn cấp ở Pakistan, một hành động mà ông cho là "quyết định khó khăn nhất" của mình. Tướng Musharraf hôm 3.11 cho biết việc áp đặt tình trạng khẩn cấp là nhằm đối phó với các lực lượng Hồi giáo cực đoan, nhưng cuộc trấn áp sau đó chỉ nhằm vào giới tòa án và truyền thông, vốn chỉ trích ông mạnh mẽ nhất. Hôm 10.11, dưới áp lực của Mỹ và các đồng minh phương Tây, vị tướng này tuyên bố sẽ dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp trong vòng một tháng. Hôm qua, ông Musharraf nói việc ban bố tình trạng khẩn cấp là cần thiết để bảo đảm hòa bình ở Pakistan, cũng như bảo đảm môi trường thuận lợi cho cuộc bầu cử sắp tới.

Tuy nhiên, cùng ngày với cuộc họp báo của ông Musharraf, giới chức Pakistan cho biết vị tổng thống mặc quân phục đã sửa đổi Đạo luật Quân sự Pakistan. Theo đạo luật này, tòa án quân sự có quyền xét xử dân thường về các tội như phản quốc, xúi giục nổi loạn và gây rối nơi công cộng. Diễn biến này đáng lo ngại ở chỗ về lý thuyết, đạo luật có thể nhắm vào bà Bhutto, bởi thủ lĩnh đảng Nhân dân Pakistan - đảng đối lập lớn nhất nước - đã tuyên bố chống lại lệnh cấm tụ tập nơi công cộng của nhà cầm quyền. Theo AFP, hôm qua bà Bhutto đã lên đường đến Lahore để chuẩn bị cho một cuộc phản đối dự kiến diễn ra vào ngày mai 13.11 trên quãng đường dài 300 km từ thành phố này đến thủ đô Islamabad.

Giới phân tích cho rằng bà Bhutto đã tạo ấn tượng mạnh bằng việc phát biểu với đám đông từ sau hàng rào thép gai lúc bị chính quyền quản thúc tại tư dinh ở Islamabad hôm 9.11 để ngăn bà tham gia một cuộc tuần hành phản đối lớn, đến việc xuất hiện tại một cuộc tuần hành ở trung tâm Islamabad khi lệnh cấm đi lại được bãi bỏ sau đó 24 giờ, cũng như xuất hiện tại nhà ông Iftikhar Chaudhry - người bị chính quyền Musharraf ngưng chức Chánh án Tòa tối cao kể từ khi tình trạng khẩn cấp được ban bố. Theo AFP, những hành động này đã khiến bà Bhutto củng cố hình ảnh là nhân vật đối lập duy nhất có thể đương đầu với tướng Musharraf. Quyết tâm "trường chinh" từ Lahore đến Islamabad của bà đang đặt chính quyền Musharraf trước hai thách thức. Nếu chính quyền ngăn cuộc tuần hành này, sự chia rẽ chính trị sẽ càng bị khoét sâu. Còn nếu được phép diễn ra, cuộc tuần hành có thể sẽ kích hoạt thêm làn sóng phản đối ông Musharraf.

Giới quan sát cho rằng ông Musharraf đang ngày càng có ít chọn lựa trong cuộc khủng hoảng hiện nay. Nếu mạnh tay với bà Bhutto, bằng cách bắt giữ bà hoặc thậm chí khôi phục những lời buộc tội tham nhũng chống lại bà và đưa bà vào tù, ông Musharraf sẽ càng bị quốc tế chỉ trích, trong khi bà Bhutto có cơ hội thành "chiến sĩ cảm tử". Ông Musharraf cũng không thể dựa nhiều vào Tổng thống Mỹ George W.Bush dù chủ nhân Nhà Trắng hôm 10.11 đã bày tỏ sự tin tưởng đối với vị tướng Pakistan qua cam kết khôi phục dân chủ của ông này. Lý do chính là ông Bush không còn ngồi lâu ở Nhà Trắng nữa. Cách tốt nhất ông Musharraf có thể làm hiện nay là nhún nhường và hòa giải. Và ông đã tỏ dấu hiệu nhún nhường vào hôm qua.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.