Tác dụng chính và hiệu ứng phụ

20/05/2014 03:00 GMT+7

Diễn biến tình hình ở châu Âu và Đông Á khiến chuyến đi Trung Quốc lần này của Tổng thống Nga Vadimir Putin có phần đặc biệt hơn hẳn.

Quan hệ với Mỹ và EU càng căng thẳng thì Nga càng quan tâm thúc đẩy quan hệ với các đối tác khác. Phương Tây càng xiết chặt chính sách trừng phạt thì nhu cầu của Nga tìm kiếm đối tác mới càng thêm cấp thiết. Trung Quốc trở thành đối tác lý tưởng hơn cả đối với Nga. Trước chuyến đi, Tổng thống Putin đánh giá quan hệ song phương hiện tại “tốt đẹp nhất trong lịch sử”. Không có gì là khó hiểu khi ông Putin kỳ vọng lớn vào chuyến thăm này.

Chuyến thăm giúp Nga xóa bỏ ấn tượng bị cô lập về nhiều phương diện sau những gì đã làm liên quan đến Ukraine. Những thỏa thuận hợp tác tầm cỡ lớn, đặc biệt trên lĩnh vực năng lượng và vũ khí, được ký kết nhân chuyến đi sẽ góp phần rất quan trọng vào nỗ lực của Nga vô hiệu hóa tác động của các biện pháp trừng phạt từ phương Tây. Chúng càng quan trọng đối với Nga khi sự đối đầu mang dáng vẻ Chiến tranh lạnh khi xưa giữa Nga với phương Tây liên quan đến Ukraine sẽ còn kéo dài. Trung Quốc nhờ vậy mà đề cao được vị thế trong quan hệ với Mỹ và EU mà các đối tác này không có lý do để phản đối hay cản phá. Trung Quốc đương nhiên cũng có lợi ích to lớn và thiết thực khi thúc đẩy quan hệ với Nga trong bối cảnh hiện tại.

Không phải là tác dụng chính nhưng một hiệu ứng phụ của sự phát triển cặp quan hệ song phương này là ngầm hậu thuẫn hoặc ít nhất thì cũng không cản trở lẫn nhau ở khu vực của từng bên.

La Phù

>> Nga, Ukraine, Mỹ và EU đạt thỏa thuận về khủng hoảng Ukraine
>> Mỹ và EU áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga
>> Nga triển khai tên lửa, Mỹ và EU bày tỏ quan ngại
>> Mỹ và EU thỏa thuận chia sẻ dữ liệu của khách đi máy bay

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.