Đẹp với "Ngọc Viễn Đông"

07/03/2012 03:37 GMT+7

Ngọc Viễn Đông của đạo diễn Việt kiều Cường Ngô vừa ra mắt tại TP.HCM.

Ngọc Viễn Đông của đạo diễn Việt kiều Cường Ngô vừa ra mắt tại TP.HCM. 

Phải nói, Ngọc Viễn Đông đẹp như thơ! Tất nhiên, không thể hoàn hảo bởi còn có chỗ khiếm khuyết, như có ý kiến cho rằng một vài câu chuyện phim riêng tư và cá nhân quá sẽ khó làm cho khán giả số đông cảm nhận hết và đôi chỗ “triết lý” vụn. Tuy nhiên, rõ ràng đây là một bộ phim hay, được thực hiện bởi đạo diễn có nghề. Chỉ riêng việc 7 phim ngắn (Thơ, Tin nhắn, Trăng huyết, Thuyền, Thức, Tặng phẩm, Thời gian) không cùng nội dung nhưng cùng một chủ đề, được dẫn dắt như 7 chương lẻ cho một tác phẩm chung là hoàn toàn mới mẻ, nhưng đạo diễn đã có cách “dàn xếp” hợp lý để 7 câu chuyện riêng đó hòa quyện, không gây cảm giác khiên cưỡng. 

Khán giả sẽ khó quên không gian đầy gió, xào xạc lá bay với hai hàng cây xanh ngắt như hoài niệm tuổi thơ đời người, trong buổi chiều cô bé Thơ (Phương Quỳnh đóng) lên xe giã từ quê nội, chia tay tình bạn và những rung động đầu đời với cậu bé Lân nghèo khó (phim ngắn Thơ). Làm sao không ám ảnh trước ánh mắt và giọt nước mắt câm lặng, bẽ bàng của người mẹ (Diễm My) đứng giữa ngõ lạnh khi biết được sự thật đứa con trai ruột đã mất và cô gái tưởng là con dâu (Hồng Ánh) chỉ là người đến báo tin buồn (Tin nhắn).

 
Kris Duangphung và Ngô Thanh Vân trong phim - Ảnh: Đ.P

Bất ngờ trước cái kết, khi nhận ra sự mông muội ở những giằng xé nội tâm giữa nhục cảm trai gái và ranh giới huyết thống của cô gái (Ngô Thanh Vân) và chàng trai (Kris Duangphung) từ nhỏ nương tựa nhau chờ cha mẹ đi biển trở về nơi đảo vắng (Trăng huyết). Một chút tự vấn, suy ngẫm về triết lý “sắc - không” của đạo Phật, về những cái được - mất đầy ảo mộng trong tình yêu, thể xác... giữa chàng trai (Richie Kul) và cô gái vô thực (Trương Ngọc Ánh) khi hiểu thực chất đời sống này chỉ là phù vân (Thuyền).

Sự góp mặt của 3 diễn viên gạo cội: NSND Như Quỳnh, Kiều Chinh, Nguyễn Thị Minh Ngọc trong 3 phim ngắn về những bi kịch của phận số đàn bà: Thức (bị ruồng bỏ, chưa một lần được mặc áo cưới khi đã tuổi ngũ tuần), Tặng phẩm (sự đấu tranh tâm lý giữa tình yêu và định kiến “gái già - trai trẻ”), Thời gian (khi người đàn bà tuổi xế chiều mất đi món quà ông trời ban tặng là nhan sắc), đã làm khán giả lặng đi cùng cảm xúc trước diễn xuất không thể cay hơn của vị gừng già.

Những thân phận, nỗi niềm phụ nữ đã được hỗ trợ hiệu quả âm thanh, âm nhạc và những cảnh đẹp của Sa Pa, Hội An, Mũi Né, Đà Lạt, ĐBSCL và TP.HCM.

Ngọc Viễn Đông chiếu tại các rạp trong nước vào đúng ngày 8.3. Phim cũng vừa giành được hai giải: Phim có cảnh quay đẹp nhất và Nhạc phim hay nhất tại Liên hoan phim độc lập California lần thứ 14. Hiện Ngọc Viễn Đông đang dự LHP độc lập tại Washington D.C, Mỹ. 

Đạo diễn Cường Ngô là Việt kiều Mỹ, học đạo diễn ở York (Canada). Từng làm phim ngắn Kẻ nhờ đường - đoạt giải Accolade về Kịch bản hay nhất ở California (Mỹ), phim ngắn Cây trâm vàng - đoạt giải tại Liên hoan phim Toronto 2009 và giải nhì cho Phim châu Á hay nhất do Cục Điện ảnh Canada trao.

Phan Cao Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.