Chợ trên ô tô

03/12/2011 00:48 GMT+7

Dọc quốc lộ 24 xuyên qua huyện vùng cao Ba Tơ (Quảng Ngãi) lên Kon Tum đang hình thành những cái chợ lưu động ngay trên ô tô, mua gì cũng có!

Dọc quốc lộ 24 xuyên qua huyện vùng cao Ba Tơ (Quảng Ngãi) lên Kon Tum đang hình thành những cái chợ lưu động ngay trên ô tô, mua gì cũng có!

Nhiều xã ở các huyện vùng cao miền Trung hiện chưa có chợ. Vì vậy, những người bán hàng dạo (nhiều người gọi là “công ty cấp 4”) trở thành đầu mối cung cấp lương thực, thực phẩm và các loại nhu yếu phẩm khác cho đồng bào. Những chiếc xe máy của các chị “công ty cấp 4” đã lùng sục vào tận hang cùng xóm vắng, lội suối trèo đèo để “giao tận tay” cho người dân các loại hàng hóa cần thiết. Tuy nhiên, những chiếc xe thồ chuyên dụng ấy bây giờ bắt đầu lỗi thời.

Những năm gần đây, hệ thống giao thông liên tỉnh, liên huyện đã được thảm nhựa hoặc bê tông giúp cho việc đi lại của người dân được dễ dàng hơn, đồng thời việc vận chuyển hàng hóa đến với đồng bào vùng cao cũng thuận lợi hơn. Chuyện “cõng chợ trên lưng” hoặc “chợ trên xe máy” đã được thay bằng ô tô. Anh Nguyễn Tấn Dục, ở huyện Mộ Đức (Quảng Ngãi), là người đã nghĩ ra chiếc ô tô chuyên dụng này. Cũng là loại xe tải nhẹ nhưng được anh Dục cải tiến, rất cơ động. Khi xe dừng để bán hàng, hai bên thùng xe được dỡ lên thành chiếc lều bạt, sàn xe cũng được mở rộng nhờ hệ thống “co giãn cơ động” để có thể bày bán tất cả các loại hàng hóa. Anh Dục vừa là tài xế, vừa giúp vợ bưng bê kê dọn hàng hóa trên xe.

Công việc của họ bắt đầu từ 4 giờ sáng, hàng hóa được chất lên ô tô, cứ theo quốc lộ 24, bắt đầu từ chân đèo Đá Chát, lên mãi đến Ba Tiêu thì xong một phiên chợ trong ngày. Trên quãng đường khoảng 50 cây số đó, cứ 2 cây số anh Dục cho “chợ” dừng lại một lần. Rất đúng giờ, mỗi trạm anh chỉ dừng từ 15 -20 phút, tùy theo mật độ dân cư và lượng người mua tại trạm đó, xong anh tiếp tục đi. Người dân đã quá quen với “chợ ô tô” này nên họ đến trạm rất đúng giờ.

Hỏi “bán giá vừa phải thế sao có lời được?”, chị vợ anh Dục nói: “Trừ chi phí xăng dầu và khấu hao, ngày cũng kiếm được 200-300 ngàn. Ở quê mà thu nhập thế là ổn rồi”. Sau bao năm bôn ba, làm đủ nghề, nhưng vẫn không đủ trang trải cuộc sống, bằng chiếc “ô tô chợ” này, gia đình anh Dục đã khá hẳn lên.

Trần Đăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.