Chụm 3 cây thành núi

22/11/2010 23:59 GMT+7

Thành lập sàn giao dịch chứng khoán chung giữa một số quốc gia không chỉ là chuyện rất mới lạ mà còn tác động không nhỏ tới quá trình liên kết giữa các nền kinh tế và thị trường liên quan.

Chile, Peru và Colombia đã khởi xướng ý tưởng này với việc thử nghiệm sàn giao dịch chứng khoán chung với tên gọi là Mercados Integrados Latinoamericanos (viết tắt là Mila, tạm dịch là Thị trường liên kết Mỹ La-tinh). Giai đoạn thử nghiệm nhằm hoàn thiện quy định và cơ chế để Mila có thể chính thức hoạt động từ tháng 1.2011.

Mila bao quát 560 tập đoàn và công ty đang niêm yết tại 3 sàn chứng khoán riêng biệt ở 3 nước với tổng giá trị chứng khoán 600 tỉ USD. Về quy mô giao dịch hằng ngày, Mila đứng thứ 2 tại khu vực Mỹ La-tinh, sau sàn chứng khoán ở Sao Paulo (Brazil) và cao hơn cả Mexico. Chile, Peru và Colombia hy vọng trong 5 năm tới sẽ tăng khối lượng giao dịch ở Mila lên 1,5 tỉ USD.

Mila là sự kết nối 3 sàn giao dịch quốc gia để chứng khoán của tất cả đều được giao dịch đồng thời ở cả 3 nơi. Đây có thể là cách tiếp cận mới trên lĩnh vực liên kết thị trường và kết nối các nền kinh tế, nhất thể hóa thị trường và tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động đầu tư và kinh doanh tài chính. Sàn giao dịch chung này tạo động lực thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại giữa 3 nước và giúp họ có một con chủ bài cạnh tranh công hiệu với các trung tâm tài chính khác ở khu vực, tránh bị lấn át. Cây có chụm lại mới thành núi, để tự bảo vệ và có điều kiện phát triển hơn.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.