Công nhân ăn trước, trả sau

03/12/2010 15:12 GMT+7

Đến khu vực P.Linh Xuân, Q.Thủ Đức, vốn là nơi trọ của hàng trăm nghìn công nhân các khu công nghiệp, khu chế xuất phía đông TP.HCM, mới thấy được sức ảnh hưởng ghê gớm của “cơn bão giá”. Chị Nguyễn Thị Thuyền, 25 tuổi, quê Quảng Ngãi, công nhân may giày trong Khu chế xuất Linh Trung, chép miệng: “Chỉ nửa tháng trước thôi, hằng tuần còn thay phiên bữa thịt, bữa cá.

Nay thì chỉ còn dưa muối, cà, mắm ăn cầm chừng”. Chị Thuyền cho biết lương công nhân chỉ có 1,7 triệu đồng/tháng, thêm các khoản phụ cấp cũng được 2 triệu đồng, nhưng trừ đi các khoản tiền nhà, tiền điện, tiền nước và những thứ nhu yếu phẩm khác thì chẳng còn bao. Chị phải ăn trước trả sau, ăn thiếu hay thậm chí còn vay mượn công nhân cùng khu trọ.

Hai vợ chồng chị Nguyễn Thị Bé - anh Nguyễn Văn Được, quê ở Đồng Tháp, công nhân may Xí nghiệp Vichen Đồng Nai, đang ốm vì ăn không đủ dinh dưỡng. Chị Bé kể: “Sáng nay tôi ráng đi chợ mua 10 nghìn đồng thịt bò để nấu cháo nhưng người ta không bán vì thịt bò đã lên giá 150.000 đồng/kg, 10 nghìn không đủ 1 lạng”. Chị cho biết gần một tháng nay, anh chị phải ăn cháo, mì tôm hay độn khoai lang, khoai mì vào cơm. Bạn bè xung quanh tốt bụng, lâu lâu cho con cá, mớ rau sống tạm đến tháng sau.

Giá cả tăng thì đồng nghĩa với tiền nhà trọ, tiền điện, tiền nước và các khoản khác cũng tăng theo. “Chỉ cần có công nhân nói chỗ làm của mình tăng lương là bà chủ nhà trọ đòi tăng giá tiền phòng ngay. Nếu không đóng tiền thì sẽ bị đẩy ngay ra đường”, anh Trần Xuân Hải - công nhân KCX Tân Thuận (Q.7 TP.HCM), bức xúc.

Tuyết Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.