Làm giàu từ nguồn vốn vay

25/10/2013 09:50 GMT+7

Từ nguồn vốn vay không lớn, nhiều thanh niên đã thành công, vươn lên làm giàu.

 Nuôi ếch
Anh Đinh Hoàng Trương bên trang trại ếch của mình - Ảnh: Lê Lâm

Đi lên từ… 2 con ếch!

Đinh Hoàng Trương (28 tuổi, ngụ xã Phú Thanh, H.Tân Phú, Đồng Nai) người thành công với mô hình nuôi ếch cho biết, vào năm 2009 thấy người dân trong xã nuôi ếch hiệu quả nên nuôi thử… 2 con. “Tôi bỏ ra 300.000 đồng mua một cặp ếch giống về nuôi. Vài tuần sau, cặp ếch giống này đẻ ra hơn 1.500 con ếch con; bốn tháng sau số ếch con này lớn lên bán được 3 tạ, thu về 12 triệu đồng. Ngoài ra, tôi còn để lại chục cặp ếch khỏe mạnh làm giống”, anh Trương tâm sự.

Thấy nuôi thử thắng thiệt, anh Trương bắt đầu bước vào nuôi một cách chuyên nghiệp với những cặp giống tạo được. Tháng 7.2012, anh vay 20 triệu đồng từ “Quỹ đồng hành cùng thanh niên” của Tỉnh đoàn Đồng Nai đầu tư thêm chuồng trại mở rộng quy mô nuôi ếch. Anh chia sẽ: “Nuôi ếch kỵ nhất là bị nước mưa rớt vào chuồng. Vì nước mưa có chứa axít nên dễ gây bệnh cho ếch”. Vì thế, những nào mà trời mưa dầm là ngay sau đó anh phải ra chuồng xả nước bớt và thay nước giếng vào để tránh ếch bị mù mắt, ghẻ lở.

Hàng năm, trừ chi phí đầu tư, anh Trương thu về hơn 80 triệu đồng từ việc nuôi ếch. Ngoài ra, anh Trương còn nuôi đàn bồ câu Pháp lên đến 100 cặp, giá trị hơn 50 triệu đồng. Chưa hết, mới đây anh con mua 350 con ba ba về nuôi thử nghiệm và đang tiến triển tốt.

Nấm mèo xóa nghèo

Năm 2009, anh Phu Cắm Sáng (30 tuổi, trưởng ấp Cây Da, xã Bình Lộc, TX.Long Khánh, Đồng Nai) chuyển 2 ha đất trồng chôm chôm thường sang chôm chôm thái có giá trị cao hơn. Trong thời gian chờ chôm chôm lớn để thu hoạch anh nảy sinh ý định nuôi nấm mèo để có nguồn thu nhập. Anh Sáng đến Xã đoàn Bình Lộc vay 10 triệu đồng, cộng với số tiền vợ chồng anh giành giụm được xây một trang trại nuôi nấm mèo với quy mô 10.000 bịch.

“Trước khi lập trang trại, tôi có đi tham khảo, học hỏi ở những người đi trước nên cũng nắm được những kỹ thuật căn bản. Ngoài ra, có người bạn của ba tôi sang giúp nên tôi cũng yên tâm. Tuy nhiên chỉ đầu tư chừng đó chứ không dám làm nhiều phần vì thiếu vốn, phần mới chập chững vào nghề còn e ngại”, anh Sáng tâm sự. Phải sau 2 năm lăn lộn với “nghề” nấm, anh Sáng mới bắt đầu nắm vững các công đoạn cũng như kỹ thuật nuôi trồng. Đến cuối năm 2011, anh mới dám mở rộng thêm một trang trại với quy mô 10.000 bịch nấm. Bây giờ với 2 trang trại, mỗi năm cho thu nhập hơn 150 triệu đồng. Riêng 2 ha chôm chôm thái và nhãn, mỗi năm anh Sáng còn thu hoạch trên 300 triệu đồng. Theo anh Sáng nấm trồng khoảng 40 ngày là thu hoạch, giá cả thì tùy thời điểm.

Vào những tháng trời lạnh nấm sinh trưởng lâu hơn, nhưng được cái giá cao, nấm đẹp. Như mùa Noel, giá từ 60-80.000 đồng/kg. Còn vào những tháng nắng nóng như thời điểm tháng 3,4,5 nhiệt độ cao nấm dễ phát bệnh nên có khi bị lỗ. Anh Sáng chia sẽ, đối với người mới vào nghề, cái khó khắn lớn nhất đó là làm sao tìm mua được nguồn cung cấp bịch giống tốt. Nếu bịch đẹp, chất lượng thì gieo vào là nấm mọc đều và đẹp. Về nguồn cầu do nhu cầu mua nấm rất nhiều nên việc tìm đầu ra không khó.

Lê Lâm

>> Nuôi cá chình làm giàu
>> Làm giàu từ cây sương sáo
>> Có gan làm giàu
>> Làm giàu từ nuôi cá kiểng
>> Làm giàu ở vùng biên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.