Vùng ven TP.HCM: Bàng quan với dịch tiêu chảy cấp

08/11/2007 16:01 GMT+7

(TNO) Theo Sở Y tế TP.HCM, đến thời điểm này, địa bàn TP.HCM có trên 50 trường hợp bị bệnh tiêu chảy. Tuy nhiên qua kiểm tra thì các trường hợp này là tiêu chảy thông thường, chưa có biểu hiện liên quan đến dịch bệnh tiêu chảy cấp. Viện Pasteur TP.HCM cũng khẳng định chưa phát hiện một ca nào.

Theo tiến sĩ Trần Ngọc Hữu, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM thì tình hình dịch bệnh tiêu chảy cấp đang hoành hành tại các tỉnh miền Bắc, rất có nguy cơ lây lan đến các tỉnh miền Trung, miền Nam. 

PGS.TS Phạm Công Thành, Phó viện trưởng Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm (ĐH Bách khoa Hà Nội) cho biết: Mắm tôm và mắm tép dễ có khả năng lây bệnh tiêu chảy cấp hơn cả. Mắm tôm rất dậy mùi, trong quá trình sản xuất, vận chuyển, đến lúc ăn rất khó bảo quản sạch tuyệt đối vì ruồi, nhặng cứ ngửi thấy mùi mắm... là bay đến liền.

Ngày 5.11, Sở Y tế TP.HCM có văn bản yêu cầu UBND các quận, huyện phải tăng cường kiểm tra việc bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm tại các chợ, hàng quán ăn uống, bếp ăn tập thể; dừng ngay việc mua bán và sử dụng mắm tôm vì đây là nguồn lây truyền bệnh hiện nay. Xử lý nghiêm khắc các cơ sở và cá nhân vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường.

Thế nhưng, xem ra qui định này chưa được thực hiện nghiêm túc. Đặc biệt, ở các quận huyện vùng ven TP, tiểu thương bán các loại mắm ở chợ, những cửa hiệu bán hàng ăn uống (có liên quan đến các loại mắm) vẫn cứ vô tư bày bán, người tiêu dùng vẫn thản nhiên sử dụng. Công tác kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm chưa được quan tâm đúng mức...

Sau đây là một số hình ảnh mà PV Thanh niên Online ghi nhận được:


Hàng quán có liên quan đến mắm tôm, mắm nêm vẫn bày bán vô tư (ảnh trên: Cô Nguyễn Thị Định  - bán hàng trước nhà lồng chợ Tân Hương, quận Tân Phú, cho biết: "Một tháng lấy 20 kg mắm nêm từ Nha Trang, không có nguồn gốc, xuất xứ")




Mắm tôm được bày bán công khai ở chợ ngã tư Bốn Xã (khu vực giáp ranh giữa quận Bình Tân và Tân Phú)


Dù BQL chợ Tân Hương đã thông báo không được bán mắm tôm không rõ nguồn gốc, nhưng vẫn còn có những tiểu thương lén lút bán




Những hình ảnh mất vệ sinh, như: bán mắm không đậy nắp, rồi hàng thực phẩm (như chả cá, đậu hủ,...) bày bán ngay bên các hàng cá, hàng thịt với lối đi vô cùng lầy lội,... là cảnh thường gặp ở các chợ vùng ven TPHCM

 Đỗ Thông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.