Tiệm rửa xe của những người sau cai nghiện

09/11/2005 22:28 GMT+7

Bằng một việc đơn giản mà ai cũng có thể làm được là dành một góc vỉa hè mà trước kia người dân dùng để tập kết rác thải, trang bị thêm một số thiết bị để biến thành một điểm rửa xe chuyên nghiệp giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện, phường Thành Công (quận Ba Đình, Hà Nội) đã làm hồi sinh được gần chục mảnh đời.

Tọa lạc ở góc phố Nguyên Hồng, cửa hàng rửa xe, thay dầu mỡ "Nối vòng tay lớn" trông không có gì khác biệt so với các điểm rửa xe ở những phố phường khác nhưng nó lại được rất nhiều người biết đến. Cô  hàng nước ngồi đối diện cho biết: "Tuy mới khai trương được 5 tháng nhưng đến nay người dân ở phường Thành Công ai cũng biết đến điểm rửa xe này". Nếu tinh ý, bạn sẽ nhận ra sự khác biệt của điểm rửa xe này với hàng trăm, hàng nghìn điểm rửa xe khác ở ngay tấm biển hiệu. Cửa hàng mở ra với mục đích tạo việc làm cho những người sau cai nghiện.

Đứng bên đường nhìn sang, tôi không thể hình dung nổi chỉ cách đây một thời gian ngắn, những người đang tần tảo chịu khó kia từng quằn quại trong cơn nghiện ma túy. Giờ đây, mọi người đều cố gắng làm việc để quên đi quãng thời gian đen tối nhất của đời mình. Nhớ lại, Vũ Công  Hậu - khu tập thể Thành Công, Hà Nội nói nhát gừng: "Thấy mấy đứa bạn hút ma túy nói là sướng lắm, lúc đầu mình nghĩ là thử một, hai lần cho biết mùi thôi chứ trong thâm tâm không bao giờ nghĩ là sẽ nghiện". Sau một thời gian rất ngắn làm bạn với nàng tiên nâu, Hậu không còn làm chủ được bản thân mình. Thế là Hậu đã chôn


Anh Đào Văn Hậu (trái) và đồng nghiệp đang rửa xe

vùi tuổi thanh xuân đẹp nhất của một đời người trong những cơn ghiền thuốc. Lựa những lúc Hậu tỉnh táo, gia đình, vợ anh phân tích điều hơn lẽ phải, anh đồng ý đi cai. Những ngày khổ cực nhất cũng qua đi nhưng khi tỉnh lại, Hậu lại lo không biết làm gì để quên đi khói thuốc. Vận may đã đến với Hậu: sau khi thấy anh tỏ ra rất quyết tâm, Công an phường Thành Công đã đồng ý nhận Hậu vào làm ở điểm rửa xe "Nối vòng tay lớn". Hậu kể: "Bây giờ thì mình đủ tự tin để nói chuyện với vợ và các con. Thu nhập không nhiều, chỉ 700.000 đồng một tháng nhưng gia đình rất tôn trọng mình".

Chỉ vào anh thanh niên cao nhất, đội chiếc mũ phớt trông rất ngộ, anh Thái - người quản lý cửa hàng nhận xét: "Trước đây là một tay gớm mặt lắm đó". Chẳng biết trước kia cậu ta "gớm mặt" như thế nào chứ bây giờ trước mặt tôi, cách ăn nói của anh ta tỏ ra là một người rất hiểu biết. Còn Văn Hậu - một thanh niên khác cũng đã từng vật vã với cơn nghiện khẳng định: "Hầu hết các trường hợp bị nghiện, cai được nhưng không có việc làm đều bị tái nghiện. Chẳng nói đâu xa, ngay bản thân tôi đây, nếu không ra đây rửa xe chắc bây giờ vẫn nghiện". Nói về thâm niên làm bạn với ma túy, có thể xếp Văn Hậu vào danh sách những người nghiện lâu năm nhất của Hà thành. Các trung tâm cai nghiện ở Hà Nội nhìn thấy Văn Hậu là đã ngại. Văn Hậu cai rồi về lại nghiện, cái vòng luẩn quẩn cứ lặp đi lặp lại không dưới 30 lần. Văn Hậu cho biết: "Các cán bộ giáo dục như thầy Tuấn, thầy Dũng ở Trung tâm 06 Ba Vì nhìn thấy tôi là mặt muốn xịu luôn".  Văn Hậu đưa ra một con số mà tôi phát sởn da gà: "Những người nghiện cùng thời mà tôi biết (khoảng trên 20 người) nay có đến trên 70% đã bị chết. Ngoài tôi ra còn vài, ba thằng đang sống". Bây giờ, cuộc đời Hậu đã bước sang trang mới. Chị Vũ Thị Nguyệt, vợ Văn Hậu không giấu được sự vui mừng: "Anh Hậu nghiện quá nặng, cai đi cai lại hàng chục lần rồi mà không được. Mình không ngờ có được ngày hôm nay". Còn Văn Hậu thì tâm sự: "Tuy đơn giản nhưng công việc hiện tại đã kéo mình   về với cuộc sống thường nhật". Anh đã tìm lại vị trí trong gia đình. Văn Hậu cười rất tươi: "Hằng tháng, mình lo trả tiền điện và đong gạo, còn tiền học của cháu và các khoản khác vẫn phải nhờ vợ".

Anh Bùi Thanh Thái, Phó trưởng Công an phường Thành Công cho biết, hiện có 7 người trước kia bị nghiện làm ở điểm rửa xe “Nối vòng tay lớn”. Trong thời gian tới, phường Thành Công sẽ tranh thủ sự giúp đỡ của các tổ chức quốc tế để mở rộng mô hình này.

Minh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.