Càng cố đoàn kết càng phân rẽ

23/11/2008 00:03 GMT+7

Cuộc đấu tranh giành chức chủ tịch đảng Xã hội Pháp giữa bà S.Royal và bà M.Aubry đã ngã ngũ bởi sự chênh lệch nhỏ đến mức tưởng như không thể nhỏ hơn với 50,02% số phiếu dành cho bà Aubry và 49,98% dành cho bà Royal - chênh nhau có 42 phiếu bầu trong tổng số 233.000 đảng viên có quyền biểu quyết.

Lần đầu tiên đảng Xã hội sẽ do một nữ đảng viên lãnh đạo và đó là một thất bại rất đau đớn đối với bà Royal - vốn từng là ứng viên tổng thống Pháp, nhưng kết quả này còn cho thấy nội bộ đảng Xã hội bị phân rẽ sâu sắc hơn bao giờ hết.

Trong khi đó, đảng này lại đang nỗ lực tột bậc để thống nhất nội bộ, củng cố lực lượng hướng tới cuộc bầu cử tổng thống tới vào năm 2012. Tại đại hội đảng mới rồi ở Reims, sự phân cực trong đảng đã không được khắc phục và vì thế mà không đi tới được sự nhất trí về quan điểm chính sách cho thời gian tới. Cuộc bầu chủ tịch đảng cũng còn là sự chuẩn bị nhân sự đầu tiên cho cuộc bầu cử tổng thống tới và là đỉnh cao của sự rạn nứt nội bộ đảng.

Bà Royal và bà Aubry đại diện cho hai chiều hướng quan điểm khác nhau, thậm chí còn đối lập nhau trong đảng Xã hội. Bà Royal đại diện cho cánh hữu, "muốn hiện đại hóa" đảng Xã hội bằng cách phá bỏ không ít những khuôn khổ truyền thống lâu nay của đảng này, phi ý thức hệ hóa cương lĩnh hoạt động của đảng. Trong khi đó, bà Aubry đại diện cho cánh tả, được những nhân vật cây đa cây đề hậu thuẫn và theo đuổi chủ trương duy trì bản sắc "cánh tả" của đảng Xã hội, không để cho tổng thống Sarkozy và đảng bảo thủ cánh hữu chiếm lĩnh những chủ đề tranh cử truyền thống của cánh tả. Bây giờ, với kết quả bầu nói trên, đảng Xã hội giải quyết được vấn đề nhân sự trên cương vị chủ tịch đảng và việc lần đầu tiên có một nữ chủ tịch là một cuộc cách mạng đối với đảng này, nhưng vấn đề quan trọng sống còn đối với đảng là đoàn kết nhất trí nội bộ thì lại còn trầm trọng thêm.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.