Lương Cao Khải bị đề nghị từ 15-18 năm tù

16/11/2007 00:40 GMT+7

Hôm qua (15.11), phiên tòa diễn ra với phần xét hỏi hai bị cáo Dương Văn Lực và Bùi Xuân Bảy.

"Nhận tiền là phòng vệ chính đáng" (?)

Tòa hỏi Dương Văn Lực: "Dự án Bazan siêu mỏng và dự án Hai triệu mét khối khí ngày đêm bị cáo chịu trách nhiệm đúng không?". "Dạ đúng ạ!". "Nhưng chịu trách nhiệm chính là ai?". "Dạ cái đó là anh Khải ạ!". Tòa làm rõ những sai phạm trong hai kết luận của đoàn Thanh tra Chính phủ do Lực ký. Lực khai: "Bị cáo nhầm lẫn ngay từ đầu chứ không phải nâng khống đâu ạ. Kể cả cơ quan điều tra cũng nhầm lẫn. Việc xuất toán 2,3 tỉ đồng của dự án Hai triệu mét khối khí ngày đêm là do đối tượng bị thanh tra xin được xuất toán". "Tại sao xuất toán 5,3 tỉ đồng bị cáo cũng nói đúng, 2,3 tỉ đồng cũng đúng, là sao? Hôm qua bị cáo Khải nói kết luận của dự án này có sai phạm, hôm nay bị cáo lại nói không sai là sao?" - Tòa chất vấn. Lực im lặng.

Tòa quay qua hỏi ông Nguyễn Trọng Nhưng (nguyên Giám đốc PVECC-Công ty thiết kế và xây dựng dầu khí): "Đoàn thanh tra đòi xuất toán như vậy dựa trên cơ sở nào, đúng chưa?". Ông Nhưng khai: "Dạ thưa số tiền đó là cả chi phí máy móc thiết bị và lợi nhuận của công ty. Đoàn thanh tra bắt xuất toán là sai. Kể cả sau này đoàn thanh tra bắt xuất toán chỉ 2,3 tỉ đồng cũng không đúng".

Tòa tiếp tục làm rõ hành vi nhận hối lộ của Dương Văn Lực. Lực khai: "Nhận 4 lần nhưng chỉ duy nhất có một lần tại nhà khách dầu khí Vũng Tàu, nhận có 1.000 USD thôi ạ !". Lần nhận tiền thứ hai, Lực khai chỉ nhớ vào dịp Tết, Đặng Hữu Quý đưa cho Lực hai phong bì, mỗi phong bì 2.000 USD, một của Lực và một nhờ đem ra Hà Nội cho trưởng đoàn Lương Cao Khải. Lực khai: "Bị cáo nhớ là đưa cho anh Khải vào buổi tối hôm cuối năm tại nhà anh Khải ạ". Tuy nhiên, khi đối chất Khải đã chối phắt chi tiết này.

Khi tòa hỏi về tài sản của mình, Lương Cao Khải khai: "Ở Hà Nội bị cáo chỉ có 3 căn nhà. Ở Quảng Ninh chỉ có một lô đất hơn 7.000m2. Còn lô đất ở Vũng Tàu chỉ hơn 6.000m2 được anh Nhưng cho mượn tiền để mua. Nghe nói đất nông nghiệp ở xã ngoại thành nào đó bị cáo không biết ạ !".

Lần nhận tiền thứ ba là một phong bì 5 triệu đồng. Lực nói rằng số tiền này đã dùng vào việc mua thuốc chữa bệnh cho anh em và để anh em ăn trưa vì phải làm ngoài giờ (?). Còn lần thứ tư, Lực khai: "Huỳnh Kim Quy đưa cho một phong bì có 1.000 USD thôi ạ!". "Tại sao đi thanh tra người ta mà lại nhận tiền?"- Tòa truy xét. "Dạ thưa tòa, anh Quy nói, cả nước này không có công ty nào như công ty tôi, một năm bị thanh tra đến hai lần. Nên bị cáo bị tâm lý buộc phải nhận tiền ạ! Nhận tiền chỉ là biện pháp phòng vệ chính đáng của bị cáo ạ!". "Nhận tiền mấy nghìn đô la là nhận hối lộ. Vậy mà bảo bị buộc phải nhận là sao?"- Tòa lớn tiếng. Lực im lặng.

Tòa cho gọi Huỳnh Kim Quy lên khai lại 4 lần đưa tiền cho Dương Văn Lực. Mọi chi tiết Quy khai đều khớp với hồ sơ.

"Đang thanh tra người ta mà lại xin cho con vào làm!"

Sang phần xét hỏi bị cáo Bùi Xuân Bảy, tòa muốn làm rõ trách nhiệm của bị cáo này khi còn giữ chức Phó vụ trưởng Thanh tra Chính phủ và với vai trò Phó trưởng đoàn thanh tra do Lương Cao Khải phân công, trực tiếp phụ trách thanh tra dự án nhà làm việc 154  Nguyễn Thái Học, Hà Nội và dự án LPG Thị Vải - TP Vũng Tàu. Tòa hỏi: "Bị cáo có xin cho con trai vào làm ở công ty dầu khí không?". "Dạ có ạ!". "Tại sao đang thanh tra người ta mà lại xin cho con vào làm ở đó là sao?". "Dạ thưa tòa, vì đó là vấn đề tế nhị. Trước khi về công tác ở Thanh tra Chính phủ, bị cáo từng nhiều năm làm việc trong ngành dầu khí. Nên các anh ấy mới ưu tiên cho cháu vào làm việc". Về bản kết luận thanh tra có sai phạm tại hai dự án mà Bảy được Lương Cao Khải phân công phụ trách, Bảy khai "do anh em soạn thảo chứ bị cáo không soạn thảo ạ". "Vậy bị cáo làm trưởng đoàn thanh tra hai dự án này không có trách nhiệm gì sao?". Bảy im lặng!

Tòa tiếp tục làm rõ việc Bùi Xuân Bảy nhận tiền hối lộ của các đối tượng bị thanh tra, tổng cộng 11 triệu đồng. Bảy khai: "Bị cáo chỉ nhận duy nhất có một lần phong bì 1 triệu đồng". Tòa gọi Đậu Hồng Lạc, Nguyễn Xin và Đặng Hữu Quý đối chất, các đối tượng này khai đưa cho Bảy tổng cộng 11 triệu đồng.

Cuối buổi chiều qua, đại diện Viện KSND tỉnh BR-VT đã đọc bản luận tội các bị cáo. Theo đó, Lương Cao Khải bị đề nghị mức án từ 15-18 năm tù cho cả 3 tội "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ", "nhận hối lộ" và "đưa hối lộ". Dương Văn Lực bị đề nghị từ 7-8 năm tù, Bùi Xuân Bảy bị đề nghị từ 3-4 năm tù cùng tội "nhận hối lộ".

Quế Hà - Nguyễn Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.