Kết quả Ngoại hạng Anh, Man City 1-0 Brighton: Công thần 20 tuổi Foden

Kim Chao
Kim Chao
14/01/2021 03:04 GMT+7

Manchester City đã có bước tiến dài gần hơn đến ngôi đầu bảng sau chiến thắng 1-0 trước Brighton ở vòng 17 Ngoại hạng Anh vừa kết thúc rạng sáng 14.1 (theo giờ VN).

Manchester City rất kỳ vọng vào trận đấu với đội bóng xếp thứ 17 trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh là Brighton & Hove Albion bởi trong 6 lần gặp nhau ở giải đấu cao nhất bóng đá Anh, Man City đều giành thắng lợi với 20 lần sút thủng lưới đối phương. Do đó, HLV Guardiola không ngần ngại tung đội hình xuất phát thiên về tấn công để tiếp đón đội bóng cũng ưa thích chơi tấn công như Brighton. 

Đội hình xuất phát

Manchester City (4-3-3): Moraes (thủ môn), Cancelo - Stones - Dias - Zinchenko, Silva - Rodri - Gundogan, Mahrez - Bruyne - Foden
Brighton (3-4-3): Sanchez (thủ môn), Burn - Dunk - Webster, Bernardo - Propper - White - Veltman, Trossard - Allister - Tau 
Tuy nhiên với sơ đồ chiến thuật 4-3-3 lần này, ông Guardiola không dùng một trung phong đúng nghĩa nào khi thiếu cả Jesus và Sterling. Việc để Kevin de Bruyne giữ vai trò thủ lĩnh hàng công cho thấy có chút cẩn trọng trong bố trí đội hình của chiến lược gia người Tây Ban Nha. 

Hàng thủ Brighton (áo vàng) phong tỏa khá tốt các chân sút Manchester City ở đầu trận

Ảnh: Reuters

Đá trên sân Etihad, không để thua đậm có vẻ là nhiệm vụ hàng đầu của các đội bóng yếu và Brighton đã làm tốt việc này trong hầu hết hiệp đấu đầu tiên bằng cách phong tỏa bộ 3 tấn công của Manchester City, chơi áp sát thật nhanh để chia cắt khâu "tiếp đạn" từ tuyến dưới của đội chủ nhà và sử dụng các pha phản công thần tốc từ hai biên.
Như mọi khi, Manchester City đã chủ động kiểm soát bóng ngay từ đầu trận và chuyền cho nhau thật nhanh để làm rối loạn đối phương. Tuy nhiên dường như đoán trước điều này, các cầu thủ Brighton cũng chủ động chơi phòng ngự và áp sát kể cả bên phần sân đối phương. Điều này đã khiến cho các cầu thủ Man City không dám mạo hiểm dâng cao đội hình, nhất là bộ tứ vệ thường xuyên quay lưng về khung thành đối phương mỗi khi có bóng để dễ dàng trả về cho thủ môn Moraes.

Foden ghi bàn mở tỷ số ở phút 44

Ảnh: Reuters

Đó là nhiệm vụ của hàng thủ! Còn ở tuyến trên, Kevin de Bruyne với cái chân trái linh hoạt của mình đã khiến các cầu thủ Brighton chóng mặt và không ít lần cầu thủ người Bỉ đã tạo cơ hội ghi bàn cho các đồng đội. Tuy nhiên trong một đêm chơi không như kỳ vọng, Mahrez đã lần lượt bỏ qua các cơ hội của mình trong khi Phil Foden khá rụt rè trong việc dứt điểm.
Trong thế trận như vậy, đất diễn sẽ dành cho hàng phòng ngự và thủ môn của đội yếu và trong trường hợp này, thủ môn Sanchez nổi bật nhất trong việc ngăn  chặn các cầu thủ Manchester City ghi bàn.  Thủ môn 23 tuổi này chơi chững chạc trong khung thành Brighton, biến những chân sút thượng thặng của đội chủ nhà thành bình thường tạo tâm lý yên tâm cho các đồng đội ở tuyến trên.

'Phù thủy' Bernardo Silva cũng không thể ghi bàn vào lưới Brighton

Ảnh: Reuters

Tuy nhiên không có cái gì là mãi mãi và sự xuất sắc của Sanchez cũng vậy. Anh đã đứng sai vị trí ở phút 44 khi Foden tung cú sút chìm bằng chân phải từ ngoài vòng cấm, cú sút bằng chân không thuận của tiền vệ chỉ mới 20 tuổi đã đưa bóng lọt vào giữa tầm với của Sanchez và cột dọc mở tỷ số 1-0 cho Manchester City vào lúc không ai nghĩ tới, khép lại một hiệp đấu mệt nhoài của các vị khách.
Hiệp hai cũng có kịch bản tương tự khi Manchester City không hài lòng với chỉ 1 bàn thắng ít ỏi được ghi. Họ tràn lên tấn công thậm chí mạnh mẽ hơn hiệp đầu tiên và cơ hội được tạo ra nhiều hơn nữa nhưng điểm yếu cố hữu của đội chủ nhà tiếp tục bộc lộ: bỏ lỡ cơ hội ghi bàn.

Bruyne bị Sanchez phạm lỗi trong vòng 16,50m

Ảnh: Reuters

Lần lượt Mahrez, Bernardo Silva và Bruyne không thể chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng, một phần cũng vì thủ môn Sanchez chơi quá hay. HLV Guardiola buộc phải tung cả Jesus rồi Sterling vào sân nhưng với kiểu chơi bóng rối rắm của mình, hai trung phong này vẫn không thể tạo cơ hội để người hâm mộ ăn  mừng bàn thắng.
Cơ hội mười mươi đến với Manchester City ở phút bù giờ khi thủ  môn Sanchez phạm lỗi với Kevin de Bruyne trong vòng cấm địa giúp đội chủ nhà được hưởng quả penalty nhưng Sterling có cú sút quá tệ trên chấm 11m, bóng bay vọt xà ngang trong cái lắc đầu của HLV Guardiola ngoài sân.

Cú sút penalty quá tệ của Sterling (số 7)

Ảnh: Reuters

Thắng trận với tỷ số tối thiểu 1-0, Manchester City vươn lên tạm xếp thứ 3 trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh với 32 điểm, kém Liverpool 1 điểm và ít hơn Manchester United 4 điểm, tuy nhiên họ vẫn đấu ít hơn 1 trận. Trong khi đó, Brighton vẫn giậm chân tại chỗ ở vị trí 17 và có trận đấu thứ 9 liên tục không biết được nếm hương vị chiến thắng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.