Ô tô “cháy” hàng

20/11/2009 23:48 GMT+7

Triển lãm ô tô Việt Nam 2009 đang diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn. Sự kiện này được tổ chức vào thời điểm thị trường ô tô đang “nóng” do thời hạn ưu đãi thuế sắp sửa kết thúc.

Triển lãm trưng bày 100 mẫu xe được 11 hãng thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) sản xuất và nhập khẩu. Bên cạnh các dòng xe du lịch, xe gia đình, xe khách, xe tải, các nhà lắp ráp của VAMA cũng giới thiệu 10 mẫu xe concept (xe trình diễn, chưa sản xuất đại trà) trong cuộc triển lãm lần này. Năm nay, các hãng ô tô nhấn mạnh đến công nghệ thân thiện môi trường và công nghệ xanh như những mẫu xe sử dụng công nghệ hybrid (vừa chạy điện, vừa chạy xăng), xe điện hay các mẫu xe áp dụng tiêu chuẩn khí thải EURO 3, 4 và 5.

Cuộc triển lãm diễn ra trong thời điểm thị trường đang "nóng", nhiều hãng lắp ráp ô tô rơi vào tình trạng bị động vì không chủ động trước lượng đơn hàng gia tăng ngoài dự kiến. Việc người dân đổ xô đi mua ô tô xuất phát từ việc kể từ đầu tháng 1.2010, ô tô không còn được ưu đãi thuế GTGT ở mức  5% như hiện nay mà sẽ tăng lên 10%. Lệ phí trước bạ cũng sẽ tăng lên theo từng khu vực. Cụ thể, lệ phí trước bạ ở Hà Nội và TP.HCM sẽ là 12% (hiện nay là 6%), còn các tỉnh, thành khác là 10% (hiện nay là 5%).

Trong tháng 10.2009, tổng sản lượng bán hàng của các thành viên VAMA tăng nhẹ so với tháng 9.2009, đạt 11.762 xe, tăng 103% so với tháng 10.2008. Cả năm nay sản lượng sản xuất của các hãng chỉ ở mức bằng cả năm ngoái, từ 110.000 - 120.000 chiếc. (Nguồn: VAMA)

Đại diện phòng kinh doanh của showroom trên đường Lý Thường Kiệt (Q.10, TP.HCM) cho biết  với tình hình hiện nay, nếu đăng ký trong tháng 11 này phải đợi đến đầu năm sau mới có xe. Nguyễn Ngọc Hân, nhân viên phụ trách kinh doanh của Toyota Bến Thành trên đường Trần Hưng Đạo cho biết hiện nay showroom chỉ nhận đơn hàng cho năm 2010 và nhanh nhất trong tháng 2 mới có xe để giao cho khách.

Ông Phan Hồng Hải, Phó TGĐ phụ trách marketing của Toyota Việt Nam, cho biết hãng đã nâng công suất lắp ráp gấp đôi từ nhiều tháng nay (khoảng 230 chiếc các loại/ngày) nhưng không chắc có thể đáp ứng đơn hàng gia tăng từ các đại lý. Ford Việt Nam cũng đã tăng công suất lên 25% từ tháng 9 qua nhưng khách phải đợi ít nhất là 2 tháng. Phó TGĐ Honda Việt Nam Gan Kok Seng nhận định đây là cơ hội tốt để giải phóng hàng hóa, tránh được sự ảm đạm của thị trường ô tô của những tháng đầu năm. Honda Việt Nam hy vọng sẽ đạt mức tăng trưởng trong năm nay nhờ cơn sốt ô tô, thay vì giảm 40% như dự đoán ban đầu của hãng.

Trước nhu cầu tăng đột biến của người tiêu dùng, các hãng không kịp trở tay và để đáp ứng nhu cầu này, lượng ô tô nhập khẩu đã tăng mạnh. Từ tỷ lệ 18% hồi tháng 2, lượng xe nhập khẩu tăng lên gần 40% trong tổng lượng xe tiêu thụ của nước trong tháng 7 (tổng lượng xe tiêu thụ cả nhập khẩu và sản xuất trong nước tháng 7 khoảng 18.000 chiếc so với hồi tháng 2 là gần 8.000 chiếc).

Minh Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.