Hải trình kết nối những người trẻ

22/11/2008 20:31 GMT+7

Từ ngày 21.10 đến 10.12.2008, tàu Nippon Maru đi qua 6 nước, làm cầu nối hữu nghị giữa thanh niên các nước Đông Nam Á và Nhật Bản.

Trong số hơn 350 thành viên của Tàu thanh niên Đông Nam Á (SSEAYP) 2008, có đến hơn 60% là sinh viên (SV), thậm chí con số này lên đến 90% với một số nước như: Campuchia, Lào... Vì hải trình đến 52 ngày, chưa kể phải tập trung để tập huấn trước khi lên đường sang Tokyo (Nhật Bản), nên khi đã tham gia chương trình, nghĩa là các bạn SV phải chấp nhận vào học trễ hơn dự kiến. Tuy nhiên, những gì các bạn thu hoạch được qua chuyến đi lại là những bài học quý giá, không phải lúc nào cũng có thể học được. Các thành viên có cơ hội giao lưu với thanh niên các nước thông qua nhiều hoạt động khác nhau cũng như phát huy khả năng sáng tạo của mình. Ngay việc trở thành thành viên chính thức của tàu Nippon Maru cũng đã là điều đáng tự hào đối với các bạn. Vì ai cũng phải trải qua vòng phỏng vấn khá gắt gao để đảm bảo điều kiện tiếng Anh, sức khỏe cũng như sự năng động trong các hoạt động tập thể.

 

Những cuộc chia ly đầy quyến luyến... - Ảnh: Lê Hân

Vũ Phạm Minh Tuấn, sinh viên năm 4 khoa Quan hệ quốc tế trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, bộc bạch: “Tôi biết về chương trình này đã lâu và cũng từng phỏng vấn để làm tình nguyện viên cho tàu. Nhưng thật tiếc, tôi đã không đủ tự tin để vượt qua kỳ phỏng vấn đó, song mục tiêu làm thành viên của tàu Nippon Maru vẫn nung nấu trong tôi”. Năm nay, khi ước mơ đó trở thành hiện thực, Tuấn cảm thấy tự tin hơn và hy vọng những kiến thức đã trải nghiệm trên tàu sẽ giúp ích cho các hoạt động Đoàn ở trường sau này. Rất tiếc khi bắt đầu tham gia chương trình ở nhà dân (homestay) tại Brunei, Tuấn đã bị ngộ độc thức ăn nên không thể tham quan nhiều nơi như các thành viên khác. Thậm chí điều này còn ảnh hưởng đến chương trình homestay ở Indonesia, vì khi đó Tuấn vẫn chưa bình phục hẳn. Tuy nhiên Tuấn đã rất cảm động khi nhận được sự chăm sóc đặc biệt từ bố mẹ nuôi ở Indonesia.

Suto Shin, sinh viên năm 3 đến từ Nhật Bản, thì cho rằng điều giá trị hơn cả là tình bạn được gắn kết giữa bạn trẻ các nước. Dù là người Nhật, nhưng khi tham gia chương trình homestay ở tỉnh Miyagi (phía bắc Nhật Bản), Shin cảm nhận những khác biệt so với Tokyo và cũng học hỏi được khá nhiều điều khi có một gia đình thứ hai trong đời. Shin là một trong 40 thành viên của nước chủ nhà trên con tàu này, nên nhiệm vụ của bạn còn là hướng dẫn thành viên các nước khác biết được nhiều tập tục cũng như nét văn hóa đặc sắc của Nhật. Với bạn John Kenneth Airol Domondon (Philippines) thì: “Chuyến hải trình đặc biệt, vì không phải ai cũng có thể tham gia được, và nhất là du lịch bằng tàu”. Vì theo John, hơn 350 thanh niên từ các nước sống chung trên tàu Nippon Maru, hằng ngày ăn chung, sinh hoạt chung và nhìn thấy nhau hoài, nên tình cảm gắn bó rất nhiều. “Sau chuyến đi này, chắc chắn tôi sẽ có thêm nhiều bạn và chúng tôi sẽ cố gắng giữ liên lạc, cũng như chia sẻ những vui buồn trong cuộc sống”, John quả quyết.

Còn bạn Bouphithak Douangmany (Lào) chia sẻ: “Tôi muốn tìm hiểu về văn hóa, cũng như nền kinh tế các nước trong khu vực nên đây là cơ hội lớn cho tôi trải nghiệm từ những lý thuyết ở trường đại học. Dù phải học lại và thi lại, nhưng tôi nghĩ điều mà tôi học được còn nhiều hơn thế gấp nhiều lần”. Đặc biệt qua chương trình homestay, Bouphithak rất thích thú vì cha mẹ nuôi dù chưa hề biết gì về đứa con, nhưng vẫn đối xử rất tử tế, chăm chút từ miếng ăn đến giấc ngủ, và quan trọng hơn là điều ấy xuất phát từ tình cảm rất chân thật. Chính vì vậy nên khi chia tay, rất nhiều bạn đã không cầm được nước mắt...

Lê Hân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.