Trẻ mới sinh đã có răng!

08/11/2007 22:15 GMT+7

* Tôi sinh mổ, cháu trai nặng 3,2 kg. Nhưng ngay sau khi sinh cháu đã có răng nhỏ xíu ở trong miệng và chúng tôi đã đến nha sĩ để bỏ chiếc răng này. Tôi muốn hỏi tại sao có hiện tượng này? Việc này có ảnh hưởng gì đến sự phát triển của cháu? Cám ơn bác sĩ! (Một bạn đọc tại Hà Nội)

- Trả lời: Bình thường trẻ sinh ra thì chưa có răng. Nhưng đôi khi có trường hợp trẻ mới sinh đã có răng (răng này được gọi là natal teeth), hoặc răng mọc sau khi sinh ra một thời gian ngắn trước thời gian mọc răng bình thường (răng này được gọi là neonatal teeth). Các răng này có thể là răng sữa hoặc răng thừa, tỷ lệ gặp 1:700 - 1:30.000 trường hợp, thường gặp ở hàm dưới, vùng răng cửa hơn.

Nguyên nhân của hiện tượng này thì chưa rõ ràng, nhiều nghiên cứu cho rằng có liên quan đến di truyền và một số hội chứng như: loạn dưỡng móc tay, tăng nhiễm sắc tố... Yếu tố môi trường, đặc biệt polychlorinated biphenyl (PCB) làm tăng tỷ lệ natal teeth. Các răng này thường được chỉ định nhổ trong các trường hợp răng quá lỏng lẻo có nguy cơ rơi vào phế quản hoặc phổi; răng gây loét vùng dưới lưỡi hoặc môi; răng gây khó khăn cho người mẹ khi cho trẻ bú.

Câu hỏi xin gửi về Tòa soạn Báo Thanh Niên hoặc chuabenh@thanhnien.com.vn
Trường hợp con của chị, theo mô tả, tôi nghĩ nhiều đến trường hợp natal teeth. Hiện tượng này nếu không đi kèm theo các bệnh lý khác thì nói chung là không có ảnh hưởng gì đến sự phát triển của cháu, chế độ ăn cho cháu thì cũng giống như các trẻ bình thường khác (sau khi đã có sự tư vấn của các bác sĩ dinh dưỡng nhi khoa). Chị nên cho cháu đến khám chuyên khoa răng trẻ em để được chẩn đoán và có được kế hoạch điều trị. Tại Hà Nội, chị có thể đưa cháu đến bộ môn Răng trẻ em, trường Đại học Răng Hàm Mặt (40A Tràng Thi, Hà Nội) hoặc khoa Răng trẻ em, Viện Răng Hàm Mặt quốc gia (40B Tràng Thi, Hà Nội).

Thạc sỹ Võ Trương Như Ngọc
(Trường Đại học Răng Hàm Mặt)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.