Pakistan phản ứng quyết liệt sau vụ không kích của NATO

26/11/2011 17:32 GMT+7

(TNO) Pakistan đã chính thức gửi kháng nghị đến NATO và Mỹ đồng thời phong tỏa con đường tiếp vận huyết mạch của NATO sau vụ không kích làm chết 28 binh sĩ nước này.

(TNO) Pakistan đã gởi kháng nghị với “những ngôn từ mạnh mẽ nhất” đến NATO và Mỹ về vụ không kích một trạm kiểm soát ở biên giới Pakistan hôm 26.11, khiến 28 binh sĩ thiệt mạng.

>> NATO tiêu diệt nhầm binh sĩ Pakistan

Bộ Ngoại giao Pakistan thông báo trong hôm 26.11: “Thủ tướng Yousuf Raza Gilani cực lực lên án vụ tấn công trạm kiểm soát Pakistan của NATO/ISAF (Lực lượng Hỗ trợ an ninh quốc tế)”.

Theo truyền hình nhà nước Pakistan, ông Gilani đã cắt ngắn chuyến thăm thị trấn quê hương và trở về Islamabad nhằm tham dự cuộc họp xử lý khủng hoảng với Tổng thống Asif Ali Zardari và Tổng tham mưu trưởng quân đội Ashfaq Kayani.

Trước đó, lực lượng ISAF do NATO dẫn đầu đã đưa ra thông báo nói họ nhận thức về một vụ rắc rối xảy ra. Đại tướng Mỹ John Allen, tư lệnh của ISAF, đã hứa hẹn sẽ thực hiện một cuộc điều tra thấu đáo về vụ việc và gửi lời chia buồn về cái chết của những binh sĩ Pakistan.

Các quan chức Pakistan vốn cáo buộc trực thăng của NATO khai hỏa vào một trạm kiểm soát gần biên giới Pakistan - Afghanistan vào rạng sáng 26.11 làm thiệt mạng 28 binh sĩ nước này, theo thông tin của Reuters.

Vụ tấn công xảy ra vào khoảng 2 giờ, giờ địa phương (tức 4 giờ, giờ VN), ở huyện Baizai thuộc vùng Mohmand, nơi các binh sĩ Pakistan đang chiến đấu với các tay súng Taliban.

Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất của NATO tại Pakistan trong suốt cuộc chiến kéo dài 10 năm qua tại Afghanistan. Vụ việc có nguy cơ làm phức tạp thêm mối quan hệ giữa Mỹ và Pakistan, vốn đã xấu đi trầm trọng từ khi các biệt kích Mỹ thực hiện cuộc đột kích tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden trong lãnh thổ Pakistan hồi tháng 5.

Quân đội Pakistan đã đưa ra một thông báo lên án vụ tấn công “bừa bãi và vô cớ” xảy ra tại khu vực bộ lạc Mohmand.

Pakistan đã lập tức đóng cửa khẩu biên giới trên con đường tiếp vận huyết mạch của NATO xuyên qua lãnh thổ nước này trong một động thái phản ứng vụ tấn công. Đây là tuyến đường vận chuyển 80% lượng hàng tiếp tế cho lực lượng của NATO tại Afghanistan.

Giới chức Pakistan xác nhận các xe tải chở quân nhu và nhiên liệu sang Afghanistan của NATO đã bị chặn lại tại thị trấn Jamrud ở khu vực Khyber gần thành phố Peshawar, theo lệnh của chính phủ.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.