Robot có thể trở thành bạn tốt của trẻ nhỏ

16/11/2007 00:59 GMT+7

(TNO) Một nghiên cứu mới đây cho thấy ranh giới giao tiếp giữa người và robot đã bị phá vỡ, ít nhất là khi những người giao tiếp với máy móc là trẻ nhỏ.

Các nhà nghiên cứu cho ra đời QRIO - một robot bằng kim loại cao khoảng 61cm, được lập trình sẵn các chức năng xã giao. QRIO được đặt ở Trung tâm giáo dục trẻ thơ tại U.C San Diego. Sau thời gian tiếp xúc với QRIO, mức độ các hành vi ứng xử ở trẻ (độ tuổi 18 - 24 tháng) đã tăng lên khi các nhà nghiên cứu đặt thêm các phản ứng mới cho QRIO như là: nếu trẻ đặt tay lên đầu nó sẽ phát ra âm thanh giống như tiếng cười rúc rích. Phản ứng tích cực đó của robot kích thích trẻ tiếp tục tác động vào nó.

Tiếp theo QRIO được lập trình khiêu vũ theo tiếng nhạc thay vì trước đây chỉ nhảy theo trẻ. Các nhà nghiên cứu đã ghi nhận chất lượng các tác động tùy thuộc vào việc trẻ chạm vào đâu trên cơ thể robot. Một chú gấu bông và một robot kém năng động có tên Robby được đưa ra thử nghiệm cùng với QRIO trong quá trình khảo sát. Gấu bông được giới thiệu trước, nhưng con vật bằng bông này đã bị quên lãng ngay khi QRIO và Robby ra mắt. Tuy nhiên trẻ em thường đối xử thô bạo với Robby và bắt đầu làm thế với QRIO, thường là vào cánh tay và bàn tay.

Những đứa trẻ đã coi robot nhỏ bé như người bạn, biểu hiện là phản ứng của chúng khi thấy robot  nằm xuống như là muốn một giấc nghỉ trưa thì một số trẻ cố gắng giúp đỡ và một số đi lấy chăn để đắp cho robot.

Như vậy, việc giao tiếp với robot  ở thời điểm thích hợp sẽ đưa lại kết quả kinh ngạc qua sự đánh giá so sánh với não bộ con người. Thực tế cho thấy, những đứa trẻ đã rất yêu quý người bạn mới này sau vài tháng tiếp xúc với nó.  Robot QRIO có thể thúc đẩy việc học của trẻ nhỏ ở lớp học và hỗ trợ cho giáo viên dạy dỗ trẻ.

Trang Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.