Thông Đà Lạt đang chết đứng

16/11/2006 23:30 GMT+7

Hàng ngàn cây thông hơn 20 tuổi ở khu du lịch hồ Tuyền Lâm bị chết và khoảng 12 ha diện tích đất nông nghiệp của các hộ dân ở khu vực này cũng bị ngập, trong đó có nhiều diện tích cây trồng chưa kịp thu hoạch bị chìm trong biển nước… vì mặt đập tràn được nâng lên 1,5 mét.

Đến nay việc sửa chữa - nâng cấp cụm đầu mối hồ Tuyền Lâm (Đà Lạt, Lâm Đồng) cơ bản được hoàn tất. Sau một thời gian tích nước để phục vụ du lịch và sản xuất nông nghiệp, hiện mực nước được nâng lên 1,5m so với ngưỡng cũ. Ông Phạm Văn Dân - Phó giám đốc Ban Quản lý khu du lịch hồ Tuyền Lâm cho biết: "Việc nâng đập đã làm ngập mới khoảng hơn 26 ha đất tự nhiên, trong đó ngập khoảng 15 ha rừng các loại.

Đáng chú ý là trong 15 ha rừng này có 6 - 7 ha là rừng thông (với hàng ngàn cây) khoảng 23 tuổi bị chết toàn bộ". Theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật dự án đầu tư sửa chữa - nâng cấp cụm đầu mối hồ Tuyền Lâm, sau khi mặt tràn đập được nâng lên 1,5m thì diện tích đất nông nghiệp của các hộ dân bị ngập khoảng 12 ha. Và theo ông Dân: "Kinh phí đền bù cho các hộ dân, tổ chức có đất sản xuất nông nghiệp cây trồng và vật kiến trúc bị ngập do nâng đập khoảng hơn 8 tỉ đồng". Thế nhưng trong hồ sơ dự án nâng đập lại chưa thể hiện phần kinh phí đền bù này.

Ban quản lý khu du lịch đang đề nghị xin bổ sung kinh phí thực hiện chi trả đền bù cho các hộ dân. Gia đình ông bà Nguyễn Văn Hạn - Đào Thị Nhinh sống ở tổ 96, khu phố 7, phường 4, Đà Lạt hơn 10 năm nay, bức xúc: "Nước đến đâu dời nhà lên đến đó, cả tháng nay vợ chồng đã 2 - 3 lần di dời rồi. Nhiều hoa màu chưa kịp thu hoạch đã bị ngập hết. Tổng thiệt hại khoảng 20 triệu đồng. Không biết sao họ tính đền bù cả gần 2 năm rồi nhưng đến nay vẫn chưa thấy gì hết?".


Lán trại của hộ anh Trần Công Đức bị chìm trong nước - ảnh: H.B

Tương tự, hộ anh Trần Công Đức cũng cùng chung cảnh ngộ, nhiều hoa màu và 20 cây hồng của gia đình anh cũng bị ngập, tổng thiệt hại hơn 20 triệu đồng. Đưa chúng tôi đi một vòng, anh Nguyễn Đồng Phú ở tổ 80, khu phố 7, phường 3, Đà Lạt trỏ tay chỉ: "Khoảng 500 - 600m2 vườn đang trồng la-ghim của mình bị chìm dưới này, có khoảng dưới 20 hộ cũng bị ngập như vậy. Tất cả đều được tính đền bù cả rồi nhưng hơn 1 năm nay không ai nhận được đồng nào"...

Điều đáng nói, theo các hộ dân ở đây khi nâng đập tích nước họ không được thông báo gì cả và khi nước lên thì việc đã rồi. Vậy mà, từ đó đến nay chẳng có ai đến hỏi han gì, không thăm hỏi cuộc sống của họ như thế nào (!). Theo tìm hiểu của chúng tôi thì các hộ dân ở đây cũng muốn nhanh chóng được đền bù để chuyển đi nơi khác.

Hồ Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.