Các đường bay quốc tế sẽ khan vé trong dịp Tết

01/12/2005 23:10 GMT+7

Nhu cầu đi lại của bà con Việt kiều trong dịp Tết sẽ tăng đột biến so với ngày thường. Tuy nhiên cho đến nay, các hãng hàng không vẫn khẳng định “chưa có kế hoạch tăng chuyến”. Tình trạng này đã khiến các đại lý ép giá đối với khách hàng.

Một số Việt kiều đang sinh sống tại Nga thông tin, trong thời điểm này kiếm được tấm vé máy bay về quê ăn Tết là rất khó. Dịp Tết 2005, mỗi tuần hãng hàng không Aeroflot (Nga) có 2 chuyến bay từ Nga về Việt Nam, Tết năm nay hãng cắt hết. Tình trạng khan vé đã khiến một số đại lý bán vé ép giá hành khách. Một du học sinh phản ánh: "Cùng một chuyến bay mua vé của Vietnam Airlines từ Nga về Hà Nội nhưng tôi phải mua đắt hơn 300 USD so với người mua vé trước đó vài tiếng". Vé khứ hồi chặng Nga - Hà Nội đặt mua trước nhiều ngày đã tăng thêm 400 USD so với trước, lên 1.200 USD. Tình trạng khan vé trên chặng Hà Nội/TP.HCM - Nga đã được dự báo từ cuối tháng 8.2005, khi Aeroflot có thông báo tạm ngừng khai thác các chuyến bay trên chặng này. Điều này Vietnam Airlines cũng thừa biết nhưng lại rơi vào tình trạng "lực bất tòng tâm", không có máy bay để bố trí khai thác. Ông Nguyễn Tấn Chấn, phụ trách báo chí của Vietnam Airlines cho biết: "Hiện tại mỗi tuần Vietnam Airlines có 6 chuyến đi Nga". Số chuyến này được duy trì từ trước khi Aeroflot dừng bay chặng Hà Nội - Nga. Ông Chấn thừa nhận: "Ở Nga và các nước lân cận Nga hiện có rất nhiều Việt kiều đang sinh sống và du học sinh Việt Nam nên tình trạng khan vé trong dịp Tết rất có khả năng xảy ra". Tuy nhiên, "hiện tại Vietnam Airlines không có chủ trương điều chỉnh giá vé trên chặng Hà Nội/TP.HCM - Nga. Cùng một chuyến bay Vietnam Airlines có rất nhiều mức giá khác nhau, có khi hành khách mua vé ngày hôm sau đã khác giá của ngày hôm trước. Về nguyên tắc, mua vé càng sớm thì khách hàng càng được lợi", ông Chấn cho biết.

Các đường bay quốc tế khác như Hà Nội - Paris (Pháp), Hà Nội - Frankfurt (Đức) cũng đang là những điểm nóng về vé trong dịp Tết. Trên các đường bay này, ngoài Vietnam Airlines còn có một số hãng cùng khai thác nhưng không phải vì thế mà tình trạng đi lại sẽ trở nên dễ dàng trong dịp Tết. Bà Trương Thị Hoàng Thúy, Trưởng phòng Quan hệ khách hàng và Thông tin của Air France (Pháp) cho biết, mỗi tuần hãng này có 5 chuyến từ Việt Nam đi Pháp; hệ số sử dụng ghế của các chuyến này rất cao, đạt tới trên 80%. Bà Thúy dự đoán: "Khả năng quá tải trên đường bay Hà Nội/TP.HCM - Paris trong dịp Tết là rất lớn". Theo bà Thúy: "Việc quá tải hành khách chỉ xảy ra ở một thời điểm nhất định nên chúng tôi không có chủ trương tăng thêm chuyến. Về giá vé, hãng cũng không điều chỉnh". Không chỉ Air France, đây còn là cách làm chung của hầu hết các hãng hàng không nước ngoài (không tăng chuyến cho từng thời điểm). Họ cho rằng làm như vậy sẽ gây khó khăn cho việc cân đối mạng đường bay của mình.

Tết năm 2005, để đón bà con Việt kiều về quê ăn Tết, Vietnam Airlines có thêm một số chuyến ở những điểm có nhiều Việt kiều và du học sinh. Năm nay, đến thời điểm này Vietnam Airlines vẫn chưa có kế hoạch tăng chuyến trên các đường bay quốc tế. Ông Chấn tiết lộ: "Có thể đến gần Tết, chúng tôi sẽ sắp xếp thêm một số chuyến ở các chặng quốc tế để phục vụ bà con".

Xuân Toàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.