Quyền cũ không rủ mà đến

26/11/2009 23:30 GMT+7

Chính trường nước Bỉ chứng kiến sự kiện xưa nay chưa từng có khi vị thủ tướng mới đây thôi đã phải từ chức thì nay lại được đề cử làm người thành lập chính phủ mới. Sau khi đương kim Thủ tướng Herman Van Rompuy được EU đưa vào cương vị Chủ tịch thường trực, việc tìm kiếm người thay thế ở Bỉ trở thành chuyện cấp thiết. Chuyện hiếm thấy ở Bỉ bắt nguồn từ đó.

Trước tiên là việc cả 5 đảng phái chính trị hiện diện trong nghị viện đã nhanh chóng nhất trí về nhân sự thay thế ông Van Rompuy. Sau đó là việc cựu Thủ tướng Yves Leterme được đề cử làm người kế nhiệm mặc dù mới đây thôi ông này đã buộc phải từ chức vì vụ bê bối liên quan đến Ngân hàng Fortis. Rõ ràng là trên chính trường ở đất nước này đang có tình trạng "nhân tài như lá mùa thu". Có người nói ông Laterme "may hơn khôn".

Nhìn nhận như vậy tuy không hẳn sai, nhưng cũng không hẳn đúng. Bản chất nguyên nhân gây mất ổn định trên chính trường Bỉ là sự đụng độ về văn hóa và lợi ích giữa các cộng đồng sắc tộc trong một quốc gia, cụ thể là giữa cộng đồng nói tiếng Hà Lan và cộng đồng nói tiếng Pháp. Nó phản ánh mức độ chênh lệch về trình độ phát triển và giàu sang thịnh vượng giữa hai cộng đồng này. Ông Leterme tuy vấp phải vụ bê bối nhưng trên thực tế lại là người có khả năng kiểm soát được mối bất hòa trong nội bộ xã hội, cho dù trong hai lần làm thủ tướng đến nay ông đều chưa giải quyết ổn thỏa được chính vấn đề ấy.

Bây giờ, ông Leterme được đưa trở lại quyền lực chẳng qua vì những mắc mớ nội bộ ấy được các đảng phái tạm thời gạt sang bên. Họ chấp nhận điều đó để đổi lấy sự ổn định tạm thời của chính phủ vốn rất cần thiết để giúp người của mình tự khẳng định được bản thân và trụ vững trên cương vị Chủ tịch EU mới được tạo lập. Đúng là quyền cũ không rủ mà đến đối với vị thủ tướng mới, nhưng chưa có gì bảo đảm quyền ấy lại không nhanh chóng bỏ đi.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.