Ông Musharraf thẳng tiến

23/11/2007 00:03 GMT+7

Tòa án tối cao Pakistan đã tháo gỡ rào cản cuối cùng để tướng Pervez Musharraf tiếp tục làm tổng thống.

"Bác bỏ" là tuyên bố của Chánh án Tòa tối cao Abdul Hamid Dogar vào hôm qua sau khi thụ lý vụ kiện cuối cùng chống lại việc tái ứng cử tổng thống của ông Musharraf. Tòa tối cao, với hầu hết là những người trung thành với ông Musharraf được bổ nhiệm từ sau khi tình trạng khẩn cấp được ban bố vào ngày 3.11, hồi đầu tuần đã bác bỏ 5 vụ kiện khác. Theo AFP, những đơn kiện này cho rằng ông Musharraf không đủ tư cách tranh cử do ông là chỉ huy quân đội, và rằng cuộc bỏ phiếu không nên được tổ chức bởi quốc hội sắp mãn nhiệm, vốn đã bị giải tán hồi tuần qua trước kỳ bầu cử được ấn định vào ngày 8.1.2008 tới. Phán quyết trên của Tòa tối cao có nghĩa là Ủy ban bầu cử của nước này có thể phê chuẩn chiến thắng của ông Musharraf trong cuộc bầu cử hôm 6.10, qua đó ông này có thể cầm quyền  thêm 5 năm nữa.

Người phát ngôn của tổng thống, thiếu tướng Rashid Qureshi, hôm qua khẳng định ông Musharraf đã cam kết từ bỏ quyền chỉ huy quân đội và tuyên thệ nhậm chức tổng thống dân sự ngay sau khi thắng lợi bầu cử của ông được xác nhận. "Không có gì thay đổi trong kế hoạch trên. Ông sẽ tuân thủ cam kết đó", AFP dẫn lời ông Qureshi. Ông này không đưa ra ngày giờ cụ thể, nhưng Tổng chưởng lý Malik Mohammed Qayyum hôm 21.11 cho biết, tướng Musharraf sẽ từ bỏ quân đội vào ngày 24.11 hoặc 25.11 nếu tòa ra phán quyết đúng ý ông. Cũng hôm 21.11, ông Musharraf đã dùng quyền hành thời tình trạng khẩn cấp để ra lệnh sửa đổi hiến pháp. Theo đó, các quyết định của tổng thống từ nay không thể bị bất kỳ tòa án nào phản đối và sẽ được xem là "luôn luôn hợp lệ". Hiện chưa rõ liệu ông Musharraf có dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp hay không trước sức ép quốc tế, trong đó có Mỹ và Khối Thịnh vượng chung. Theo AP, Tòa tối cao hôm qua cũng xem xét các vụ kiện chống lại tình trạng khẩn cấp nhưng nhiều khả năng cũng sẽ bác bỏ chúng.

Trong một nỗ lực cho thấy tình trạng khẩn cấp đang được nới lỏng, nhà chức trách Pakistan hôm 21.11 đã thả thủ lĩnh đối lập Imran Khan, đồng thời loan báo rằng gần 5.700 luật sư, thành viên đối lập và nhà hoạt động nhân quyền cũng đã được trả tự do. Theo AP, chính quyền cũng tuyên bố đã thả cựu Chánh án Tòa tối cao Iftikhar Mohammed Chaudhry, gia đình ông ta và 5 thẩm phán khác bị cách chức hồi đầu tháng. Tuy nhiên, các nhân vật này chưa xuất hiện ở nơi công cộng và những người ủng hộ cho rằng họ vẫn đang bị quản thúc.

Tướng Musharraf cho biết, ông ban bố tình trạng khẩn cấp là để đối phó với Hồi giáo cực đoan nhưng thực tế ai cũng thấy rằng ông đã dùng biện pháp đó để "đánh phủ đầu" Tòa tối cao nhằm tránh một phán quyết bất lợi về tư cách tái ứng cử tổng thống của mình. Vị tướng Pakistan cuối cùng đã thắng. Tuy nhiên, ông vẫn chưa thoát khỏi nguy cơ bị cô lập chính trị. Các đảng đối lập của cựu Thủ tướng Benazir Bhutto, người từng đàm phán chia sẻ quyền lực với ông Musharraf, và ông Nawaz Sharif, đang ở nước ngoài, hiện chưa tìm được chiến lược chung, nhưng một hành động tẩy chay của phe đối lập chắc chắn sẽ làm giảm độ tin cậy của cuộc bầu cử sắp đến. Bà Bhutto thì còn đang lưỡng lự bởi bà hiện cũng không muốn "nhường chỗ" cho các đồng minh của ông Musharraf lẫn các đảng Hồi giáo thân Taliban và al-Qaeda. "Tiền sử" ủng hộ chế độ Taliban ở Afghanistan khi còn làm Thủ tướng Pakistan là một trong những nguyên nhân khiến bà Bhutto "mất điểm" trước Mỹ trong cuộc đấu với ông Musharraf.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.