Trung Quốc công bố tàu tự hành mặt trăng đầu tiên

26/09/2013 18:55 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Trung Quốc hôm 25.9 đã công bố hình ảnh cùng những thông tin về con tàu thăm dò đáp xuống mặt trăng đầu tiên của nước này, đồng thời mời gọi mọi người trên toàn cầu đặt tên cho nó.

(TNO) Các nhà khoa học Trung Quốc hôm 25.9 đã công bố hình ảnh cùng những thông tin về con tàu thăm dò đáp xuống mặt trăng đầu tiên của nước này, đồng thời mời gọi mọi người trên toàn cầu đặt tên cho nó.


Tàu thăm dò Hằng Nga 2 được Trung Quốc phóng lên quỹ đạo mặt trăng tháng 10.2010 - Ảnh: Reuters

Tân Hoa xã dẫn lời Zhao Xiaojin, Giám đốc bộ phận không gian vũ trụ thuộc Cơ quan Khoa học và Công nghệ vũ trụ Trung Quốc cho biết con tàu tự hành này có thể vận hành tốt trong môi trường khắc nghiệt trên mặt trăng, nó có sự thích nghi và hiệu suất cao.

Trước đó, Trung Quốc thông báo sẽ phóng tàu thăm dò không người lái trong sứ mệnh Hằng Nga 3 bay đến thám hiểm mặt trăng và đưa tàu tự hành lần đầu tiên của nước này đáp xuống bề mặt "chị Hằng" vào cuối năm nay, cụ thể là trong tháng 12.

Theo Giám đốc Zhao Xiaojin thì con tàu tự hành của Trung Quốc sẽ có hai cánh, di chuyển trên sáu bánh xe và hoạt động bằng năng lượng mặt trời.

Khi bay đến quỹ đạo mặt trăng trong tàu mẹ, tàu tự hành sẽ có thể chọn được điểm hạ cánh tốt nhất và nhẹ nhàng đáp xuống bề mặt "chị Hằng", bằng việc sử dụng các cảm biến quang học và vi sóng để tránh những tảng đá và hố sâu, ông Zhao cho hay.

Con tàu tự hành này có khả năng chọn tuyến đường thuận lợi nhất, sử dụng nhiên liệu thấp nhất và hạn chế mắc lỗi có thể trong suốt quá trình hạ cánh, cũng như nó còn có thể bay lượn để tránh chướng ngại vật, ông này cho biết thêm.

Còn theo Phó giám đốc thiết kế chương trình tàu thăm dò mặt trăng của Trung Quốc Li Benzheng thì tàu tự hành có thể phát hiện các chướng ngại vật trên bề mặt và dựng lên con đường đi thuận lợi nhất nhờ vào các hệ thống định vị trên tàu và việc điều khiển từ xa của trung tâm điểu khiển sứ mệnh từ Trái đất.

Ngoài ra, nó còn có khả năng tự điều chỉnh vào chế độ "nghỉ ngơi", không hoạt động một thời gian để sạc pin và sau đó trở lại làm việc, ông Li Benzheng cho biết.


Tàu tự hành đầu tiên của Trung Quốc sẽ được đưa đến mặt trăng - Ảnh: ChinaDaily/Tân Hoa xã

Nó có khả năng chịu được các điều kiện bức xạ cao, chân không và nhiệt độ quá nóng. Nhiệt độ trên bề mặt "chị Hằng" dao động trong khoảng từ âm 180 đến dương 150 độ C, Tân Hoa xã dẫn lời thiết kế trưởng của chương trình tàu thăm dò mặt trăng Wu Weiren cho biết.

Tàu sẽ được trang bị nhiều hệ thống thu thập thông tin và thăm dò địa chất, như camera chụp toàn cảnh và các thiết bị đo lường bằng radar. Theo kế hoạch, nó sẽ tuần hành trên mặt trăng trong ba tháng trước khi kết thúc nhiệm vụ của mình.

Được biết, trước sứ mệnh Hằng Nga 3, đất nước đông dân nhất hành tinh đã hai lần gửi tàu thăm dò bay đến quỹ đạo vệ tinh tự nhiên của Trái đất là Hằng Nga 1 và Hằng Nga 2.

Vào tháng 10.2007, tàu Hằng Nga 1 bay vào vũ trụ bằng tên lửa đẩy Trường Chinh 3A. Con tàu thăm dò mặt trăng đầu tiên của Trung Quốc này đã gửi về Trái đất một số hình ảnh bề mặt "chị Hằng" trước khi kết thúc sứ mệnh với việc đâm vào mặt trăng sau 16 tháng chu du trong không gian.

Tiếp đó, vào tháng 10.2010, tàu Hằng Nga 2 rời bệ phóng tại Tây Xương để bay đến quỹ đạo mặt trăng cùng sứ mệnh vẽ bản đồ chi tiết về vệ tinh này.

Sau giai đoạn hai của chương trình thám hiểm mặt trăng với Hằng Nga 3, Trung Quốc sẽ nhắm đến nhiệm vụ khó khăn khác là gửi tàu vũ trụ có người lái bay đến đáp xuống "chị Hằng", dự kiến sẽ diễn ra vào năm 2017.

Tiến Dũng

>> Trung Quốc sắp phóng tàu thăm dò mặt trăng
>> NASA sắp phóng tàu thám hiểm mặt trăng
>> Giả thuyết Trái đất từng có hai mặt trăng
>> Nga nhắm đến mặt trăng
>> Hai tàu thăm dò NASA đâm vào mặt trăng
>> Mặt trăng từng là một phần của trái đất
>> Phát hiện nước trên Mặt trăng
>> Nga sẽ đổ bộ lên Mặt trăng vào năm 2015
>> Người đầu tiên lên mặt trăng qua đời
>> Trung Quốc sẽ phóng phi thuyền lên mặt trăng vào năm tới
>> Trung Quốc công bố bức ảnh đầu tiên từ Hằng Nga 1
>> Hằng Nga 1 vào quỹ đạo Mặt trăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.