Con trai bà Bhutto kế thừa mẹ

31/12/2007 00:08 GMT+7

Kết thúc cuộc họp kín hôm 30.12, đảng đối lập Nhân dân Pakistan (PPP) đã công bố tên chủ tịch mới sẽ lãnh đạo đảng tham gia cuộc bầu cử sắp tới. Đó chính là con trai lớn của bà Bhutto, Bilawal Zardari, 19 tuổi, hiện là sinh viên khoa Luật tại Đại học Oxford (Anh), người chưa hề có kinh nghiệm về chính trị. Chồng bà Bhutto, Asif Ali Zardari trở thành đồng chủ tịch, đóng vai trò trợ giúp cho chủ tịch mới. Quyết định trên được đưa ra vào ngày thứ 3 sau khi cựu Thủ tướng Bhutto bị sát hại hôm 27.12, kéo dài triều đại chính trị nổi tiếng nhất Pakistan sang thế hệ thứ 3.

Trước đó, Sherry Rehman, cố vấn thân cận của bà Bhutto, trả lời trước báo giới rằng PPP không thể tin tưởng giao vai trò lãnh đạo đảng cho Bilawal. Bà Rehman nói rằng Bilawal hiện chưa muốn tham gia vào chính trường ngay lúc này. Anh đang hết sức chú tâm để hoàn thành tốt việc học hành sau khi vừa mới nhập học tại Đại học Oxford vào đầu năm nay.

Việc đồng ý bầu Bilawal kế thừa chiếc ghế chủ tịch từ người mẹ cho thấy nỗ lực của PPP tìm kiếm một Bhutto thế hệ thứ 3 sau khi 2 thế hệ đầu chứng tỏ thế nổi trội trên chính trường Pakistan. Ngay sau khi thông tin về chủ tịch mới được công bố, những người ủng hộ bà Bhutto lên tiếng: "Bilawal, hãy tiến lên. Chúng tôi luôn sát cánh bên anh". Mặc dù đã được chọn vào ghế Chủ tịch PPP, Bilawal vẫn chưa đủ tuổi làm chủ tịch một đảng theo hiến pháp quy định. Độ tuổi quy định là 22. Dù biết rõ chuyện sẽ diễn biến như thế nhưng các thành viên PPP sẵn sàng hỗ trợ con trai bà Bhutto chứ không phải người chồng Zardari bị tiếng tham nhũng. PPP cũng đã quyết định sẽ tham gia vào cuộc bầu cử sắp tới và sẽ bắt đầu nhóm họp vào hôm nay để bàn thảo chiến lược mới cho cuộc bầu cử.

Dù PPP tuyên bố không tẩy chay cuộc bầu cử ngày 8.1.2008, nhưng có khả năng nó sẽ bị hoãn đến 3-4 tháng. Thư ký thông tin của đảng Liên đoàn Hồi giáo Pakistan-Q (PML-Q) Tariq Azim hôm qua cho biết cuộc bầu cử sẽ mất đi độ tin cậy nếu nó được tổ chức vào lúc này, khi đảng của bà Bhutto vẫn đang để tang cho bà và các đảng đối lập khác có ý định tẩy chay cuộc bầu cử. Ông cho biết chính quyền sẽ tuyên bố hoãn bầu cử trong vòng 24 giờ. "Cuộc bầu cử sẽ bị hoãn bao lâu tùy thuộc vào Ủy ban Bầu cử", ông nói với Hãng tin AP. "Tôi nghĩ rằng chúng tôi đang xem xét khả năng hoãn một vài tuần hoặc đến 3-4 tháng". Hiện đảng PML-Q đã ngưng vận động tranh cử.

Trong khi đó, theo Báo Times of India, Ủy ban Bầu cử Pakistan hôm qua đã quyết định hoãn cuộc bầu cử do tình hình sau cái chết của bà Bhutto, tuy nhiên, quyết định chính thức về việc này sẽ được công bố vào ngày hôm nay, 31.12. Hôm 29.12, ủy ban trên đã nhóm họp và ra thông cáo nói rằng tình trạng bạo lực hiện nay đã "ảnh hưởng nghiêm trọng" đến việc chuẩn bị bầu cử, bao gồm việc in phiếu bầu và công tác hậu cần. Hôm qua, hai kẻ đánh bom tự sát thiệt mạng khi kích nổ quả bom gần nhà một thủ lĩnh PML-Q ở thành phố Bahawalnagar khi ông vắng nhà. Cùng ngày, Tổng thống Musharraf tuyên bố Chính phủ Pakistan sẽ ra quyết định về cuộc bầu cử sau khi đảng PPP công bố quan điểm của mình.

T.Q - T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.