Kiện thư rác

01/01/2011 16:56 GMT+7

Daniel Balsam ghét thư rác điện tử đến mức vác đơn đi kiện các công ty phát tán spam mail.

Với những người sử dụng e-mail, việc xóa thư rác trở thành chuyện thường ngày. Chỉ cần vài hôm bận bịu, không kịp xóa là hộp thư điện tử đã tràn ngập những e-mail trời ơi. Hệ lụy của nó là chúng ta có thể bỏ qua, không mở kịp thời những e-mail quan trọng để xử lý, hoặc nhấp chuột nhầm vào các đường link chứa mã độc trong những e-mail này, và thế là máy tính bị nhiễm vi-rút, dữ liệu có nguy cơ bị đánh cắp...

Daniel Balsam không bằng lòng với việc nhấn nút xóa các spam mail, mà quyết định đâm đơn kiện, đòi nơi phát tán thư rác bồi thường thiệt hại cả về tinh thần lẫn vật chất. Ông còn lập cả trang web với tên Danhatesspam.com do quá bực bội vì hộp thư điện tử của vợ chồng ông bị mail quảng cáo "dội bom". Mà bực hơn là trong khi ông nhận được những mail giới thiệu các biện pháp giúp cải thiện đôi bồng đảo, thì hộp thư của vợ ông lại nhận những mail chỉ cách tăng kích thước của… "cậu nhỏ"!

Trên trang Danhat-esspam.com, Daniel Balsam không chỉ tường thuật và chia sẻ kinh nghiệm vác đơn đi kiện và kiện thắng các công ty phát tán spam mail, mà ông còn đưa ra những lời bình hóm hỉnh mà sâu sắc về những sự kiện liên quan đến thư rác, cũng như những bài báo liên quan đến "sự nghiệp" chống thư rác của chính ông. Chẳng hạn như về bài viết Người đàn ông bỏ việc rồi kiếm sống bằng kiện thư rác của nhà báo Paul Elias (Hãng tin AP, ngày 26.12.2010), Daniel Balsam đã comment (bình luận): "Phóng viên dẫn một vài thông tin không chính xác, nhưng chủ yếu đây là một bài viết tích cực về bản thân tôi mà tôi hy vọng sẽ giúp thu hút thêm sự quan tâm về vấn đề này". Đây là bài viết của một phóng viên thuộc Hãng tin AP nên nó được các báo và trang mạng khắp nơi đăng tải lại. Dan - tên gọi thân mật của Daniel Balsam - còn dẫn cả link (đường dẫn) những chương trình truyền hình đưa tin theo bài viết này.

Daniel Balsam không nói rõ những thông tin không chính xác trong bài báo trên là thông tin nào. Còn theo bài viết của Paul Elias, thì Daniel Balsam sau khi lập trang web Danhatesspam.com đã quyết định nghỉ làm để theo học luật ở trường Luật Hastings, trực thuộc hệ thống Đại học California. Song song đó, Daniel Balsam ngày ngày đi kiện các công ty đã phát tán thư rác. Nhờ đó, Daniel Balsam giờ đây còn kiếm được nhiều tiền hơn nghề cũ và có thể sống khá sung túc.

Cho đến nay, Balsam đã thắng khoảng 40 vụ kiện nhỏ và vài vụ lớn, thu về tổng cộng hơn 1 triệu USD, lấy từ tiền bồi thường của các công ty gửi thư rác. Bị đơn của Balsam thường là những công ty vi phạm luật chống spam của bang California, Mỹ. Luật của bang California cấm gửi nhiều thư theo hình thức spam với tiêu đề có thể gây nhầm lẫn cho người nhận, khiến họ không biết đó là thư quảng cáo, hoặc tưởng nhầm là mở thư ra sẽ có quà. Mới hồi tháng 11.2010, Balsam được bồi thường 4.000 USD trong vụ kiện Various Inc., một công ty mạng xã hội dành cho người lớn. Mạng xã hội này thường gửi những e-mail mang tiêu đề gây hiểu lầm như "Xin chào, em là Rebecca. Em yêu anh". Đây là lần thứ tư Balsam thắng kiện Various Inc. Không chỉ kiện các công ty nhỏ, Balsam cũng kiện cả các đại gia như Tagged, mạng xã hội lớn thứ 3 ở Mỹ… Nhiều công ty cũng biết tiếng Balsam, nhưng vẫn "bị dính" vì Balsam có hơn 100 địa chỉ e-mail khác nhau để "giăng bẫy".

Với những gì đã làm, Daniel Balsam không chỉ mở ra một cái nghề mới - luật sư kiện các công ty phát tán thư rác điện tử, mà tên của ông còn trở thành cụm từ để ám chỉ những người có thể gây khó dễ cho những đơn vị chọn cách quảng bá sản phẩm bằng thư rác.

Hạnh Ngân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.