Một số cách điều trị bệnh viêm âm đạo

18/12/2006 15:37 GMT+7

Hỏi: Tôi bị viêm âm đạo do tạp khuẩn, được bác sĩ chỉ định dùng Polygynax. Tôi có dùng thuốc theo hướng dẫn nhưng không thấy đỡ, cảm thấy rất khó chịu và lo lắng. Vợ chồng tôi đang có kế hoạch sinh con, nhưng bệnh như thế tôi sợ ảnh hưởng đến thai nhi. Xin bác sĩ cho lời khuyên về cách điều trị để tôi có thể yên tâm. (Nguyen Ha)

Đáp: Ở phụ nữ, khi có tổn thương ở âm đạo thường dễ bị dẫn đến bệnh viêm âm đạo, nhất là khi sức đề kháng giảm và mất cân bằng về nội tiết, là những yếu tố thuận lợi để vi khuẩn xâm nhập và phát triển. Bệnh viêm âm đạo có mấy loại sau:

+ Viêm âm đạo do trùng roi, khí hư có mầu vàng và có mùi hôi, bộ phận âm đạo ngoài có cảm giác nóng rát, có thể kèm theo tiểu khó, hay gặp vào thời kì trước hoặc sau kì kinh nguyệt, vì vậy để điều trị trùng roi cần kiên trì, sau kinh nguyệt tiếp tục điều trị 2-3 đợt mới khiến cho chứng viêm âm đạo không bị tái phát ngoài ra. Nam giới cũng nên phối hợp điều trị để không bị truyền nhiễm tái phát khi giao hợp.

+ Viêm âm đạo do nấm Candida: cũng là một chứng viêm nhiễm âm đạo thường gặp ở phụ nữ có thai, người mắc bệnh tiểu đường, người đang sử dụng thuốc hocmon nữ và nhất là ở những bệnh nhân dùng kháng sinh kéo dài. Đặc diểm của khí hư loại này là kèm theo ngứa, đau rát âm đạo ngoài, khí hư có mầu sữa chua hoặc bã đậu. Điều trị cần rửa âm đạo kết hợp với đặt thuốc mỗi ngày một lần dùng liên tục 7 ngày, sau đó kiểm tra lại và kiên trì điều trị 1-2 đợt nữa để tránh tái phát.

+ Viêm âm đạo do nhiễm tạp khuẩn: đặc điểm chủ yếu của bệnh này là dịch tiết âm đạo nhiều, có mầu trắng xám, bạch đới hơi loãng, có mùi rất hôi và tanh, các loại vi khuẩn thường là những vi khuẩn yếm khí hỗn hợp. Việc điều trị cần dùng cả thuốc uống, rửa và thuốc đặt. Polygynax là một loại thuốc đặt, thành phần của thuốc được phối hợp 3 loại kháng sinh là Neomycin, Nystatin, và Polymyxin B có tác dụng điều trị tại chỗ các bệnh nhiễm khuẩn ở âm đạo và cổ tử cung do vi khuẩn hay tạp khuẩn, nhất là khi có viêm nhiễm kết hợp do nấm candida; thông thường đặt 1 viên vào buổi tối trong 12 ngày liên tục. Ngoài thuốc đặt có thể uống thêm metronidazon 1g/ngày trong 7 ngày và thuốc rửa âm đạo hàng ngày.

Đối viêm nhiễm âm đạo do tạp khuẩn có thể phải điều trị liên tục trong 3 đợt, do vậy bạn cũng đừng quá lo lắng, viêm nhiễm do tạp khuẩn được điều trị tốt sẽ sớm khỏi. Bạn cũng lưu ý tránh quan hệ trong thời gian này hoặc sử dụng bao cao su để tránh lây nhiễm, vệ sinh thân thể sạch sẽ, quần trong, khăn tắm nên thay thường xuyên, cần sấy giặt, phơi nơi khô ráo, thoáng để tránh vi khuẩn lây nhiễm trở lại. Đồng thời có chế độ ăn uống nghỉ ngơi hợp lý để nâng cao sức đề kháng của cơ thể.

BS Bạch Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.