Ẩn ý của lo xa

17/11/2009 23:29 GMT+7

Thỏa thuận mới được ký kết giữa Nga và EU thiết lập cơ chế báo động sớm về những trục trặc có thể xảy ra trong việc cung ứng năng lượng của Nga cho EU được cả hai phía chính thức coi là biện pháp lo xa và phòng ngừa mùa đông năm nay tái diễn tình trạng mùa đông năm ngoái.

Nghe qua thì rất hợp lý và cần thiết đối với cả hai bên. Nghe qua cũng đủ thấy ám ảnh của cuộc chiến khí đốt mùa đông năm ngoái vẫn còn sâu đậm như thế nào đối với EU và cả tai tiếng không hay của chuyện đó cũng chưa hẳn đã nguôi ngoai đối với Nga. Và nghe qua cũng không thể không có ấn tượng là cả hai bên đều có thiện chí với nhau.

Nhưng sự lo xa này cũng bao hàm nhiều ẩn ý. Trước hết là hàm ý coi Ukraine là nhân tố rủi ro và vì thế phát đi thông điệp răn đe Ukraine. Với thỏa thuận này, cả EU lẫn Nga đều cảnh báo Ukraine phải thực hiện nghiêm chỉnh những cam kết về thanh toán đối với Nga và trách nhiệm đối với việc đảm bảo an toàn cung ứng năng lượng cho EU. Sau đó là ẩn ý bên này ràng buộc trách nhiệm của bên kia vào việc không để tình trạng mùa đông năm ngoái lại xảy ra trong mùa đông năm nay. EU dùng cam kết pháp lý này của Nga để hạn chế khả năng Nga tự tung tự tác dưới lý do Ukraine không thanh toán đủ các khoản tiền cần phải thanh toán với Nga, bất kể ảnh hưởng xấu tới an ninh năng lượng của EU như thế nào. Còn Nga từ nay cũng có thể dùng thỏa thuận ấy để đẩy EU vào tình thế giơ đầu chịu báng thay cho Ukraine trong trường hợp Ukraine thực sự không có khả năng thanh toán, hoặc không chấp nhận thanh toán những khoản tiền ấy cho Nga.

Vậy là cả hai đều đã chuẩn bị sẵn sàng cho mọi trường hợp có thể xảy ra, đều có thể chối bỏ được trách nhiệm và tránh được sự phê trách của dư luận khi trường hợp xấu nhất xảy ra. Cơ chế mới này không loại trừ được nguy cơ tái phát cuộc chiến khí đốt giữa Nga và Ukraine, nhưng lại hạn chế được tác hại của cuộc chiến ấy tới quan hệ giữa Nga và EU.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.