Những dự báo CNTT hàng đầu cho năm 2006

16/12/2005 15:53 GMT+7

Chỉ còn nửa tháng nữa là năm 2005 sẽ chính thức qua đi và năm 2006 lại tới. Có thể nói năm 2005 là một năm cũng có khá nhiều các sự kiện nổi bật trong ngành công nghệ thông tin (CNTT) của Việt Nam nói riêng và của thế giới nói chung. Vậy năm 2006 sắp tới, ngành công nghệ cao này được các chuyên gia dự đoán sẽ phát triển như thế nào?

1. Những tranh luận căng thẳng về vấn đề “nhập khẩu” nhân công cho ngành CNTT cũng như cho ngành dịch vụ tại Mỹ sẽ tiếp tục như những gì đã diễn ra từ hồi đầu năm nay. Sẽ thêm một vòng tranh luận gay gắt nữa giữa các bang và chính phủ liên bang về các đề xuất pháp lý có tính chất bảo hộ của những người luôn ủng hộ chế độ bảo vệ nền công nghiệp trong nước (protectionist). Nhưng có lẽ những đề xuất pháp lý này rồi sẽ bị rơi vào quên lãng khi mà các chuyên gia kinh tế và các nhà phân tích chính sách đưa ra quan điểm rằng Mỹ có thể sẽ mất vị trí độc tôn trong ngành CNTT vào tay Ấn Độ, Trung Quốc hay một nước nào đó do thiếu nhân công hoặc là động thái cho “nhập khẩu” sẽ biến Mỹ thành “một thùng quấy sữa” trong nền kinh tế toàn cầu. Sẽ có hàng nghìn người vẫn đang hàng ngày bị mất đi công ăn việc làm của mình không quan tâm đến những tranh cãi này mà ngược lại họ sẽ phải tự hỏi là cái gì đang diễn ra và tại sao. Còn câu trả lời từ các doanh nghiệp là họ đồng ý với việc “nhập khẩu” nhân công CNTT do họ đang “khát” nguồn nhân lực.
 
2. Tin tặc sẽ tiếp tục thành công trong việc tấn công các ứng dụng mã nguồn mở được sử dụng rộng rãi - điển hình như trình duyệt Firefox. Và mặc dù là những ứng dụng này có thể nhanh chóng được vá các lỗi bảo mật để không dẫn đến một hậu quả náo loạn hay thiệt hại đáng kể như những gì đã xảy ra với các phần mềm thương mại nhưng nó cũng giúp cho người sử dụng nhận ra một điều là họ luôn luôn cần phải cập nhật các bản vá lỗi ứng dụng thường xuyên. Mặt khác, virus Sober mới trở lại và nổi đình nổi đám vào cuối năm nay sẽ tiếp tục có thêm những biến thể mới. Cuối cùng, bảo mật vẫn là mối quan tâm hàng đầu trong năm tới.
 
3. Bộ chơi game PlayStation 3 của Sony và Revolution của Nintendo sẽ chứng minh được rằng nó xứng đáng được chờ đợi trong suốt một thời gian dài như vậy và chắn chắn doanh số bán ra của hai loại bộ trò chơi này sẽ vượt qua Xbox 360 của Microsoft. Trong khi đó Xbox lại tìm thêm được nhiều người ủng hộ sử dụng hơn tại Mỹ nhưng lại dần dần mất đi tính cạnh tranh trên thị trường này. Game Boy Micro trong năm tới sẽ trở thành một hiện tượng của thị trường máy chơi game tương tự như những gì mà iPod Nano đã làm trên thị trường MP3.
 
4. Về Microsoft trong năm 2006, người khổng lồ trong lĩnh vực phần mềm này sẽ tiếp tục đổi mới như những gi mà hãng này đã làm trong những năm qua. Microsoft cũng đã tự đặt áp lực cho chính bản thân mình về kế hoạch cho ra mắt phiên bản hệ điều hành Windows Vista - sẽ ra mắt trong năm tới. Microsoft hi vọng rằng việc ra mắt Vista sẽ là một sự kiện lớn vì thế mà bạn cũng đừng ngại khi thấy Microsoft thuê hẳn một ban nhạc rock đã nghỉ diễn đến trình diễn tại lễ ra mắt Vista trong năm tới. Nhưng nếu lịch sử lại thêm một lần nữa lặp lại thì việc Microsoft cho ra mắt Vista sớm hơn một năm so với kế hoạch trước đây cũng sẽ khó giúp cho phiên bản hệ điều hành mới này sớm giành được chỗ đứng vững chắc. Người sử dụng là các doanh nghiệp sẽ còn e ngại về ứng dụng Vista cho đến khi nào mà các lỗi được phát hiện.

5. Trong khi đó Linux được dự đoán là sẽ có bước tiến dài sang thị trường hệ điều hành dành cho máy tính để bàn trong trường học, cơ quan chính phủ cũng như các tổ chức xã hội khác - những đơn vị không có nhiều nguồn đầu tư nên đã quyết định chuyển sang sử dụng phần mềm mã nguồn mở như một lựa chọn thay thế. Rồi sẽ có nhiều người sử dụng các phần mềm mã nguồn mở hơn nữa trong công việc để tạo nên một “sở thích” một “xu hướng” mới trong việc sử dụng phần mềm mã nguồn mở tại gia đình. Đây chính là các đối tượng được đánh giá là sẽ giúp cho phần mềm mã nguồn mở được phổ biến rộng rãi hơn và dễ dàng hơn. Còn các phần mềm thương mại có bản quyền dù là miễn cưỡng hay không cũng sẽ phải quen với việc sống chung với các ứng dụng mã nguồn mở. Năm 2006 có thể sẽ là một năm mà giá trị của mã nguồn mở sẽ còn phải tranh cãi nhiều.
 
6. Những nghiên cứu tại Motion Ltd sẽ thắng thế trong việc tái kiểm tra lại bản quyền của hãng trong vụ kiện vi phạm bản quyền của NTP Inc. Tuy nhiên, dù vậy vẫn là chưa đủ để tránh những sự gián đoạn trong việc cung cấp dịch vụ BlackBerry nổi tiếng của hãng. Sự thống trị của BlackBerry trong giới luật sư những người đã hỗ trợ và vận động hành lang tại thủ đô Washington khiến cho yêu cầu phải cải cách luật bản quyền sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ trong năm tới.
 
7. “Google hóa” Internet trong năm 2006 sẽ diễn ra nhanh chóng hơn. Các đối thủ cạnh tranh của Google cũng sẽ phải rất mệt trong việc bắt kịp hãng này. Tuy nhiên bản thân Google cũng sẽ phải chịu mất đi chút ít “hào quang” do hậu quả của việc bị hòa tan - ngày càng mở rộng thêm các dịch vụ mới - nhưng hãng này vẫn đủ sức khắc phục sai lầm của mình khi mà hãng đã gần như thống trị dịch vụ tìm kiếm và đế chế Internet.
 
8. America online sẽ được mua lại. Chúng ta khó có thể dự đoán là ai sẽ mua lại được hãng này nhưng chắc chắn một điều là đến cuối năm 2006 AOL sẽ không còn thuộc về đế chế Time Warner. Điều này khiến chúng ta càng khẳng định thêm xu hướng của các vụ sáp nhập giá trị nhiều tỉ USD cùng với đó là thị trường phần mềm vẫn tiếp tục được củng cố cũng như việc giao tiếp và viễn thông qua IP (Internet Protocol) cũng sẽ đến giai đoạn kết trái thành quả. Theo dự đoán trong năm tới Oracle sẽ mua lại Sieble Systems và eBay sẽ mua lại Skype Technologies SA.
 
9. Trên thị trường tiêu dùng, các nhà kinh doanh sẽ tiếp tục nói về “độ hội tụ”. Người sử dụng sẽ không cần phải quan tâm đó là gì mà họ chỉ cần thúc đẩy nhu cầu sử dụng điện thoại di động tích hợp máy ảnh số cũng như các ứng dụng lập lịch cá nhân. Người sử dụng sẽ vẫn chú ý đến các sản phẩm có giá rẻ. Tại gia đình IPTV - truyền hình Internet - sẽ tìm được chỗ đứng khi mà TV plasma có doanh số bán ra tăng lên mạnh mẽ. Chắc chắn các máy nghe nhạc MP3 là một điều không thể không nhắc đến khi mà chúng có những thành công như trong năm 2005.
 
10. Chỉ một từ thôi “blog”. Sự đam mê blog sẽ biến Internet trở thành một phương tiện một môi trường có tính tương tác cao và trở thành một bức tranh xã hội toàn cầu. Rồi sẽ có nhiều người dành nhiều thời gian trực tuyến hơn nhưng ai biết bạn là ai?

Theo IDG, VNM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.