Sửa thành công tấm hấp thụ năng lượng Mặt trời trên Trạm ISS

04/11/2007 11:21 GMT+7

(TNO) Hôm qua 3.11, sau một chuyến đi bộ ngoài không gian, các nhà du hành vũ trụ đã sửa chữa thành công tấm hấp thụ năng lượng Mặt trời bị hư hỏng nặng trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Đây là nhiệm vụ rất nguy hiểm và chưa từng xảy ra trong sứ mệnh xây dựng Trạm.

Phi hành gia Scott Parazynski đến từ tàu con thoi Discovery là người trực tiếp thực hiện nhiệm vụ. Scott Parazynski đi bộ ra ngoài khoảng không trên một cánh tay robot trong 45 phút, dùng những sợi dây kim loại để nối những mảnh vỡ của cánh hấp thụ năng lượng Mặt trời dài 35,5 m.

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết việc xây dựng Trạm ISS sẽ bị đình trệ nếu không sửa chữa được lỗi của tấm thu năng lượng vì Trạm sẽ thiếu điện để hoạt động. Thành công trong công việc chưa có tiền lệ này giúp cho kế hoạch phóng phòng thí nghiệm Columbus của châu u vào tháng tới vẫn được tiến hành như dự kiến.

Hôm 30.10, trong chuyến đi bộ ra không gian lần thứ ba, các phi hành gia đến từ tàu Discovery đã phát hiện một vết rách dài trên tấm thu năng lượng Mặt trời. Sự việc này khiến cho chuyến bay của tàu Discovery có thể kéo dài thêm vài ngày nữa. Trước đó, dự kiến tàu Discovery sẽ về đến Trung tâm Vũ trụ Kennedy, bang Florida, Mỹ ngày 6.11 sau hành trình 14 ngày.


Từ trái sang: Phi hành gia người Ý thuộc Cơ quan Vũ trụ châu u Paolo Nespoli, phi hành gia Scott Parazynski và kỹ sư người Nga Yuri Malenchenko - Ảnh: Reuters






Phi hành gia Scott Parazynski đang thực hiện nhiệm vụ ngoài không gian trên một cánh tay robot  - Ảnh: Reuters

D.B (theo Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.