Hà Nội: Đã đổ phế thải trộm, còn doạ đánh người

07/11/2007 19:11 GMT+7

Nạn đổ phế thải trộm tại khu vực cầu Đông Tác vẫn ngày càng gia tăng. Khi bị bắt quả tang, các đối tượng đổ rác trộm còn ngang nhiên thách thức, thậm chí đe doạ người dân.

Cầu Đông Tác là "biên giới" phân chia địa bàn hai phường Trung Tự và Kim Liên (thuộc quận Đống Đa). Cầu dài cỡ hơn chục mét, nhưng nếu đứng từ một khoảng cách không xa mà quan sát thì ít ai có thể nghĩ đó là một cây cầu, nếu như không có dòng sông.

Lý do là rác phế thải, vật liệu xây dựng bị đổ trộm, chất cao ngang lan can thành cầu. Anh Nguyễn Chí Vinh (người quê Nam Định) làm nghề xe ôm ngay sát mố cầu phía phường Trung Tự bức xúc: "Bọn đổ trộm phế thải gần đây hoạt động như thách thức, coi cầu Đông Tác như điểm tập kết rác - muốn đổ lúc nào thì đổ. Tôi đọc báo thấy viết ở nơi khác bọn đổ trộm thường rình rập những lúc người dân say giấc, lực lượng chức năng đi tuần nghỉ ngơi ăn khuya... gì đấy thì mới "ra tay". Nhưng đây thì khác, quãng 9, 10 giờ tối, lắm hôm mới 8 giờ tối mà chúng vẫn ngang nhiên đổ đất".

Theo những người dân bán quần áo, hàng ăn, quán nước thuộc phường Trung Tự thì từ ngày đường Đông Tác (đoạn ngay dưới chân của dốc cầu, phía sau địa điểm Hà Nội Star Bowl - đâm ra ngã tư Chùa Bộc) được làm lại, đồng thời mở rộng, giao thông dễ dàng hơn rất nhiều, thì cũng đồng nghĩa với nạn đổ trộm phế thải ngày một gia tăng.

Đổ hết phần đường và phần cầu Đông Tác phía phường Trung Tự, "đội quân" đổ trộm "rủ" nhau sang đổ phía phần cầu, rồi cả phần đất thuộc phường Kim Liên. Tại đây, việc đổ phế thải diễn ra một cách gần như ngang nhiên nếu không muốn gọi là thách thức.

Khi tiếp xúc với chúng tôi, câu đầu tiên ông T. (một người dân cũng sống ở khu vực này) nói: "Các chú đừng đưa tên tôi lên báo. Bọn chúng đều là dân bản xứ cả đấy. Cứ ngỡ phần cầu Đông Tác bị đổ hết rồi thì chúng sẽ kéo nhau đi chỗ khác. Ai ngờ mấy hôm liền tổ dân phố chúng tôi bắt gặp một tốp cửu vạn người Thanh Hoá được thuê đổ đất bằng xe bò, đổ ngay ra phần đất trên vỉa hè bên kia đường khu nhà chúng tôi.

Khi mọi người tri hô, cứ ngỡ chúng sợ phải bỏ cả xe mà chạy thoát thân. Trái lại, họ thản nhiên đứng tại chỗ đôi co với bà con. Đôi co chán, họ cho người về gọi chủ thuê. Người này cũng sống trong phường, khi xuất hiện, đối tượng tay chống nạnh quát mắng "tao mới là người ở đây, còn chúng mày đều là dân ngụ cư. Thích gì nào".

Là tổ trưởng tổ dân phố 82A, đồng thời là người bị các đối tượng đổ đất chửi bới, doạ dẫm - ông Bướu chỉ tay vào mấy đống đất "án ngữ" trước điểm gửi xe tầng một cho biết: "Không riêng gì mình mà cả bà con trong tổ đều cảm thấy thất vọng và bị xúc phạm. Bắt được tận tay cái bọn đổ đất trộm - sai lè lè ra đấy, thế mà mình còn bị chúng quát tháo chửi mắng, doạ đánh cả người".

Cũng theo ông Bướu, 2 năm về trước, trên mặt cầu Đông Tác luôn có người của Xí nghiệp Môi trường Đô thị ứng trực nên tình trạng đổ trộm đất và phế thải là không có. Hoạt động được một thời gian thì họ chuyển đi; cũng từ đó tình trạng đổ đất trộm xảy ra ngày một nhiều.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Anh Cường - Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Kim Liên cho biết: do lực lượng mỏng (gồm 5 đồng chí trong tổ tuần tra chuyên trách của phường) nên không thể dàn ra khắp các điểm "nóng" trên địa bàn phường. Khi có người gác chốt, tuyệt nhiên không thấy động tĩnh, nhưng hễ thấy bóng tuần tra rời chốt là quân đổ trộm đất "ra tay ngay".

Để thiết lập lại trật tự khu vực cầu Đông Tác, phường Kim Liên, Trung Tự tiến hành họp bàn, đề xuất phương án tăng cường quân, cắt cử thay phiên nhau ứng trực mỗi tuần một lần, khi xe vào tới đầu địa bàn phường - chở vật liệu xây dựng, hay phủ bạt, biển số mờ sẽ bị giữ lại để kiểm tra và xử lý.

Hai phường còn đưa ra mức thưởng 500.000đồng cho bất kỳ ai bắt được một xe đổ trộm phế thải... Còn việc người dân trong tổ 82A bị đe doạ hành hung khi ngăn cản số người đổ trộm đất thì ông Chủ tịch phường khẳng định chưa được nghe hay thông báo.

Minh Sang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.