Đến quê hương anh Kim Đồng

14/11/2008 21:49 GMT+7

Có dịp thăm thôn Nà Mạ, xã Trường Hà (Cao Bằng), tôi đã được gặp những hậu duệ của anh Kim Đồng...

Hoa đẹp giữa núi rừng

Phó bí thư Đoàn thôn Nà Mạ Lý Thị Hiền năm nay 24 tuổi, trẻ trung hồn hậu như một cô sinh viên. Trong xã, mẹ con nhà Hiền xinh đẹp có tiếng. Mẹ Hiền đẹp, em gái Hiền đẹp, nhưng cô nói: "Mấy anh biên phòng đồn đây chê em, không đến nhà chơi". Bởi vậy mà Hiền yêu một anh an ninh làm việc khác tỉnh, cách nhà cả trăm cây số. Người miền núi nhưng Hiền đã học hết lớp 12 rồi lên thị xã học tiếp trung cấp tin học. Học xong, cô về phục vụ địa phương. Tối đó, Chi Đoàn tổ chức họp, ngoài các đoàn viên còn có các em khác trong xã, được cho họp cùng các anh chị. Hiền nói: "Chủ đề họp lần này nói về sức khỏe và giới tính".

Thôn Nà Mạ nơi anh Kim Đồng sinh ra, thuộc xã Trường Hà. Trường Hà, Nà Sác, Pác Bó là 3 xã đã được phong tặng danh hiệu xã anh hùng. Trường Hà có 106 đảng viên. Ngoài ra, Đồn biên phòng Sóc Hà cử thêm 3 đảng viên nữa xuống chi bộ xã cùng sinh hoạt. Ông Lý Ngọc Bích làm bí thư xã chuyên trách, tuần làm việc 40 giờ. Ông Bích hăng hái: "Họp Đảng ủy, giờ chú trọng nhiều vào việc phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo". Ông Bích tự hào: "Con cháu Nà Mạ không sống xa hoa lãng phí, không có tệ nạn xã hội". Nà Mạ có 38 hộ dân thì có hơn 50 em đã học xong lớp 12. Năm nay, có hai em vô được đại học.
Ông Bích kể: "Từ những năm 80 trở lại đây, Nà Mạ đã không có nạn tảo hôn.

 

Bà Nông Thị Hồ ngồi đan lưới trước khu lưu niệm Kim Đồng - Ảnh: N.L.N

Không có tình trạng quan hệ trước tuổi". Cao Bằng vốn nổi tiếng với rượu ngon, con gái trắng trẻo và đẹp. Ông Bích bảo: "Xã có khoảng 70 cô tầm tuổi từ 17 - 20 nhưng chưa chồng. Trong đó có 5 - 10 cô thuộc dạng hoa khôi". Ví von như ông Bích thì các cô còn lại đều "nhìn thích mắt" có tiếng, ai cũng "thoang thoảng hoa nhài". Vậy nhưng con gái Nà Mạ, Trường Hà luôn giữ được nếp sống nề nếp, không ai "ăn cơm trước kẻng".

Những người anh em Kim Đồng

Trước cửa khu lưu niệm Kim Đồng, tôi may mắn gặp bà Nông Thị Hồ, người họ hàng vai cô của Kim Đồng, đang ngồi đan lưới đánh cá và bán nhang, lửa cho du khách. Bà Hồ năm nay trên 80 tuổi. Do hoàn cảnh trước khó khăn, bà Hồ không lập gia đình, đến giờ vẫn ở nhà người cháu. Chiều nay, người cháu đi làm nương rồi tranh thủ chở bà ra khu lưu niệm bán nhang. Bà Hồ bảo: "Bán nhang có ngày được hai ngàn, có ngày được năm ngàn. Thứ bảy, chủ nhật, ngày lễ thì được nhiều hơn".

Rời khu lưu niệm, chúng tôi lại tới thăm nhà "đội viên Thanh Minh" cũng ở thôn Nà Mạ. Thanh Minh là một trong 5 đội viên được kết nạp cùng đợt với anh Kim Đồng lần đó, tên thật là Lý Văn Tinh. Ông Tinh năm nay đã 86 tuổi, đầu óc vẫn minh mẫn nhưng tai đã nghe không tỏ, mắt mờ. Lúc chúng tôi đến, ông Tinh đang ngồi trên giường, ngóng qua cửa sổ nhìn về phía đồng lúa trước mặt, nơi con cháu mình đang đập lúa. "Hổ phụ sinh hổ tử", con trai ông Tinh chính là Bí thư xã Trường Hà Lý Ngọc Bích. Bí thư Bích có nhà mái bằng với 9.000 mét vuông vườn, có đầy đủ tivi, xe máy... Ông Bích có bốn người con, đứa bé nhất đang học 12 dưới thị trấn Hà Quảng.

Ông Bích nói vui rằng Nà Mạ có đất phát đường quan lộ bởi hầu hết "cán bộ xã đều ở tại thôn này". Trước đó, đến đầu thôn Nà Mạ, chúng tôi đã thấy ông chủ tịch xã đang đứng trên tầng hai ngôi nhà của mình, một tay cầm cuốn sổ, một tay cầm loa phóng thanh đọc thông báo phổ biến chương trình làm việc của xã cho bà con. Nhờ làm kinh tế phát triển từ đàn lợn, trong nhà nuôi từ 20 - 40 con, mới bán một lứa lợn được giá cao nên ông chủ tịch vừa đổ thêm một cái mái bằng cho nhà của mình...

Nguyễn Lê Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.