Thành công nhờ tin vào bản thân mình

17/12/2005 16:31 GMT+7

Đến đô thị cổ Hội An (Quảng Nam), ngoài tham quan, mua một vài món quà lưu niệm..., khách du lịch sành điệu muốn sắm cho mình những trang phục bằng lụa tơ tằm sẽ được người dân phố Hội chỉ ngay đến Hội An Thu Thủy Silk. Sở hữu thương hiệu nổi tiếng này là chị Bùi Thị Thu Thủy, năm nay vừa bước sang tuổi 35.

Gặp chị Bùi Thị Thu Thủy trong một buổi chiều nắng nhạt, gương mặt rạng ngời cùng nụ cười tươi tắn nở trên môi, chị vồn vã kéo chúng tôi vào hiệu may để xem cái cơ ngơi mà chị đã đổ từng giọt mồ hôi để gầy dựng nên trong suốt 15 năm qua. Khi được hỏi: "Động lực nào thúc đẩy chị thành lập cơ sở này khi còn tay trắng?". Chị nói rất tự nhiên: "Có lẽ do mình được sinh ra và lớn lên từ phố Hội, lại được kế thừa truyền thống cần cù chịu thương, chịu khó của người xứ Quảng, điều này đã thôi thúc mình phải cố gắng vươn lên trong cuộc sống". "Vì sao chị chọn nghề may mà không là một nghề khác?". "Có lẽ đó là cái nghiệp - Thủy nói - Lúc mới 16 tuổi, sau giờ đến lớp, Thủy theo mẹ ra chợ bán vải. Cầm những vuông lụa tơ tằm vàng óng, mềm mại trên tay, Thủy như bị một sức mạnh vô hình nào đó cuốn lấy mình. Thủy xin mẹ được học nghề may và Thủy theo luôn từ đó đến giờ".

Năm 1998, Thu Thủy lập hiệu may  riêng và trở thành Giám đốc điều hành kiêm nhà tạo mẫu. Khi Hội An Thu Thủy Silk ra đời, cả thị xã Hội An chỉ có chừng 3 cửa hiệu nhưng đến nay con số này đã lên đến 300. Thế nhưng, lượng khách ra vào shop của chị Thủy lúc nào cũng tấp nập, đặc biệt là khách nước ngoài. Ước tính, mỗi ngày có hơn 100 khách gồm cả người Việt lẫn khách nước ngoài ghé vào shop của chị. Đó là chưa kể một lượng khách khá lớn từ nhiều nước trên thế giới đặt hàng của chị thông qua mạng Internet. Thu Thủy không hề giấu diếm khi cho chúng tôi biết bí quyết khiến chị có được một lượng khách lớn như thế là do hơn 20 nhân viên của chị đều là những cô gái xinh xắn, có kiến thức may mặc, có khả năng giao tiếp bằng nhiều thứ tiếng và một đội ngũ gồm 100 thợ may có tay nghề cao ngày đêm miệt mài làm việc với tiêu chí luôn hoàn thành sản phẩm cho khách hàng đẹp nhất, nhanh nhất.

"Tất cả các trang phục của khách đều do chị tự thiết kế?". "Vâng, mặc dù chưa được học qua bất kỳ trường lớp thiết kế nào nhưng Thủy cũng không hiểu tại sao mình có thể tạo được nhiều mẫu trang phục lạ và đẹp mắt đến như thế, có lẽ do bẩm sinh" - Thu Thủy vô tư bộc bạch.

Vào những dịp Hội An tổ chức lễ hội, Thu Thủy thường được thị xã giao nhiệm vụ thiết kế trang phục cho người mẫu biểu diễn. Những trang phục do chính tay Thu Thủy thiết kế bao giờ cũng mới mẻ và độc đáo. Người xem, đặc biệt là người nước ngoài cũng từ những buổi biểu diễn này mà tìm đến tiệm may của chị ngày một đông. Theo đánh giá của những chuyên gia thiết kế thời trang thì trang phục của chị may rất khéo, từ đường kim mũi chỉ đến cách thể hiện ý tưởng. Năm 2002, trong chuyến sang thăm Việt Nam, Nữ hoàng Tây Ban Nha cũng đã ghé chân vào tiệm may của chị để may cho mình một bộ trang phục làm kỷ niệm. Chẳng bao lâu, Hội An Thu Thủy Silk đã trở  thành nơi dừng chân quen thuộc của các quan chức  và cả các diễn viên điện ảnh, người mẫu trong và ngoài nước.

Không dừng lại ở hình thức kinh doanh gia đình, Thu Thủy đang dự định khuyếch trương công việc làm ăn của mình ra đến Hà Nội, Sài Gòn và thậm chí giới thiệu ra cả nước ngoài. Nói về ý định táo bạo này của mình, Thu Thủy cho biết: "Sở dĩ Thủy có ý định này vì Thủy thấy trang phục của Việt Nam không thua gì các nước trên thế giới, từ chất liệu đến mẫu mã thiết kế.  Và hơn hết, thông qua những bộ trang phục của mình, Thủy sẽ có cơ hội giới thiệu đến thế giới lụa tơ tằm Mã Châu của Duy Xuyên (Quảng Nam) - một chất liệu rất đẹp dùng để may áo quần".

Bên cạnh kiến thức may mặc phong phú, khả năng ngoại ngữ tốt, chị Thủy còn trang bị thêm cho mình kiến thức về kinh doanh. Đêm nào chị cũng đi hơn 30 km ra Đà Nẵng tham gia khóa học quản lý kinh doanh để hỗ trợ cho việc làm ăn của mình. Với Thủy, học hỏi và sáng tạo không bao giờ là mệt mỏi.

Dù bận rộn với công việc kinh doanh, nhưng không bao giờ chị quên vai trò làm vợ, làm mẹ của mình. Những ngày cuối tuần chị vẫn dành thời gian chăm sóc gia đình, nhất là hai cậu con trai. Thủy thổ lộ: "Ra ngoài đời có thể nói Thủy là người thành đạt nhưng về nhà Thủy vẫn là một người phụ nữ. Với Thủy việc xây tổ ấm là rất quan trọng. Thủy luôn tâm niệm phải hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình". Chị cười hồn hậu như tính cách của người dân xứ Quảng.

Sông Hàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.