Trắng đêm cùng cảnh sát cơ động

26/12/2010 00:41 GMT+7

Chúng tôi có mặt tại đại bản doanh của Trung đoàn Cảnh sát cơ động (CSCĐ) ở 54 Trần Hưng Đạo, Q.Hoàn Kiếm, TP Hà Nội, khi kim đồng hồ điểm 20 giờ 55 phút.

Dưới sân, 4 tổ tuần tra thuộc đại đội 7 vào ca trực mới. Tiếng hô khẩu lệnh như xé tan màn đêm giá buốt, 16 chiến sĩ chỉnh trang quân phục, kiểm tra vũ khí, công cụ hỗ trợ, nghe chỉ huy phổ biến kế hoạch. 5 phút trôi qua, tất cả đã sẵn sàng, từng chiếc mô tô lăn bánh qua cánh cổng sắt trung đoàn, mất hút vào bóng đêm.


Xử phạt các đối tượng không đội mũ bảo hiểm - Ảnh: Minh Sang

Những cuộc chiến trong đêm…

Chúng tôi, một chiến sĩ trẻ, một nhà báo trên chiếc xe máy, bám theo tổ tuần tra CSCĐ hướng ra cung đường Bà Triệu - Hòa Mã - Tuệ Tĩnh - Thi Sách - Trần Xuân Soạn - Đại Cồ Việt. Nhiệm vụ chính của những chiến sĩ CSCĐ là chống đua xe trái phép, kết hợp tuần tra, kiểm soát nhằm phát hiện, ngăn chặn các vụ trộm cắp, vận chuyển ma túy, thanh toán lẫn nhau giữa các nhóm giang hồ…

23 giờ 15 phút, đoạn ngã tư Trần Nhân Tông - Bùi Thị Xuân xuất hiện hai thanh niên không đội mũ bảo hiểm. Tổ công tác lập tức áp sát, ra hiệu lệnh dừng xe. Và cũng giống nhiều trường hợp vi phạm trước đó, người điều khiển chiếc xe máy tay ga Liberty đắt tiền, một mực không chịu ký vào biên bản xử phạt mà quay ra xin xỏ tổ tuần tra, nói quen biết này nọ… Rồi đột nhiên, từ đâu tốp gồm 5 thanh niên lạ mặt xuất hiện, vây quanh lực lượng làm nhiệm vụ, lớn tiếng thóa mạ các chiến sĩ CSCĐ vô cớ giữ người và xe. Thậm chí, khi ngăn cản việc viết giấy nộp phạt không thành, những kẻ lạ mặt trên còn “hồn nhiên” thách thức lực lượng làm nhiệm vụ tỉ thí “như những người đàn ông với nhau”. Nhận định sự việc căng thẳng, phức tạp, các đối tượng rất dễ manh động, trung úy Ngô Bá Thịnh, tổ trưởng tổ tuần tra, chỉ huy anh em phải kiên quyết nhưng cũng hết sức mềm dẻo, nhã nhặn, vừa để người vi phạm chấp hành vừa tránh gây náo động. “Những trường hợp như thế này thì hầu như đêm nào cũng có. Xin không được, nhiều đối tượng bị xử phạt quay ra kích động người đi đường, nói xấu CSCĐ, thậm chí gọi “quân” tới “giải cứu” cho mình… Nhưng quan trọng là anh em CSCĐ phải có bản lĩnh”, một chiến sĩ nói với lại trước khi phóng xe tiếp tục cuộc tuần tra.

Đồng hồ chỉ 0 giờ 10. Cuối đường Đại Cồ Việt, nhóm ba thanh niên tụ tập trên vỉa hè với nhiều dấu hiệu khả nghi. Tốp chiến sĩ CSCĐ đạp phanh, tấp vào. Thoáng thấy bóng dáng những chiến sĩ CSCĐ, ba thanh niên quay đầu bỏ chạy. Tức thì, tổ công tác triển khai đội hình vây bắt. Chạy tới số nhà 195 trên đường Bà Triệu, ba đối tượng bị lực lượng CSCĐ khống chế, tóm gọn. Lục soát trên người các đối tượng, tổ công tác do trung úy Nguyễn Tiến Cử làm chỉ huy, thu giữ một dao tông bằng thép trắng dài 50 cm, bản rộng 5 cm được giấu trong cánh tay áo khoác, một đôi côn nhị khúc, cùng một giấy cầm đồ. Đối tượng khai tên Trần Xuân Hinh (SN 1996) học lớp 9, Nguyễn Văn Đả (SN 1995) đã bỏ học và Trần Văn Hiếu (SN 1996) học lớp 9, đều ở tại thôn Trực Tuấn, xã Trực Tuyến, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định. “Rất có thể đây là hung khí chuẩn bị cho một cuộc ẩu đả, thanh toán lẫn nhau. Nếu không có CSCĐ đi tuần thì sẽ xảy ra những hậu quả khôn lường, thậm chí là xảy ra án mạng”, trung úy Nguyễn Tiến Cử nhận định.


Hung khí nhóm ba thanh niên mang theo người - Ảnh: Minh Sang

… hiểm nguy cận kề

1 giờ 15 phút, đội tuần tra CSCĐ làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát toàn bộ khu vực, đường sá, ngõ ngách thuộc phường Bách Khoa. Đây được xem là địa bàn phức tạp nhất nằm trong khu vực quận Hai Bà Trưng về trật tự xã hội với hàng chục cửa hiệu cầm đồ. Bằng chứng là cách đây chưa lâu, trong một tối tuần tra trên phố Lê Thanh Nghị, tổ công tác do trung úy Nguyễn Tiến Cử làm tổ trưởng phát hiện, xử phạt ba thanh niên đi xe máy kẹp ba, không đội mũ bảo hiểm. Không những không chấp hành, họ luôn miệng chửi bới, tỏ rõ thái độ bất hợp tác như khóa xe, bỏ đi. Không lâu sau cả ba quay lại, kéo theo một nhóm gần chục thanh niên mặt mày dữ tợn và bất ngờ lao vào tấn công trung úy Cử, rút dao, kiếm uy hiếp các chiến sĩ trong tổ tuần tra. Tình thế cấp bách, tổ công tác buộc phải sử dụng công cụ hỗ để trấn áp, triển khai kế hoạch vây bắt nhóm người trên. Trong lúc bỏ chạy, các đối tượng ngoan cố chống trả CSCĐ bằng dao, kiếm. Hạ sĩ Nguyễn Việt Dũng, người trẻ nhất trong tổ công tác bữa đó đã không may bị một tên hung hãn dùng kiếm đâm trúng chân. Kẻ liều lĩnh ngay sau đó đã bị bắt và giao Công an phường Bách Khoa xử lý.

Hạ sĩ Tiến, người cầm lái đưa chúng tôi tác nghiệp suốt buổi tối, tâm sự: “Nhiều đối tượng khi bị lập biên bản xử phạt quay ra thù ghét các chiến sĩ CSCĐ. Từ đó, những đối tượng này luôn tìm cơ hội trả thù anh em cơ động, bằng cách chạy xe tốc độ cao, từ phía sau lên để tạt đầu xe CSCĐ khi đang tiến hành tuần tra trên đường. Những lần như thế, ngã đau ê ẩm khắp người. Nhưng anh thấy, anh em cơ động đâu có ai ngán. Vẫn trên từng cây số đó thôi”.

3 giờ 45 phút, chúng tôi bắt đầu thấy uể oải, hai hàm răng cứng đơ vì giá lạnh. Trong khi đó, các chiến sĩ CSCĐ mặt vẫn không hề đổi sắc. Tất cả vẫn đều đặn những vòng tuần tra không nghỉ...  

Hà An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.