Lille hạ bệ PSG để lên ngôi vô địch Ligue 1 sau hành trình đáng nể

Tây Nguyên
Tây Nguyên
24/05/2021 10:11 GMT+7

Lille chấm dứt sự thống trị của PSG ở Ligue 1 sau chiến thắng 2-1 trên sân Angers ở vòng cuối diễn ra rạng sáng nay (24.5, giờ VN).

Chiến thắng của Lille (83 điểm) giúp họ chính thức lên ngôi vô địch Ligue 1 bất chấp việc PSG (82 điểm) đánh bại chủ nhà Brest ở trận đấu cùng giờ. Lille đăng quang một phần nhờ sự sa sút của PSG mùa này, nhưng ngôi vô địch Pháp lần đầu tiên sau 1 thập niên là thành tích đáng nể của đội quân HLV Christophe Galtier.

Các cầu thủ Lille đã có một hành trình đáng nể để đến chức vô địch Ligue 1

AFP

CĐV Lille ăn mừng chức vô địch

AFP

Dù sở hữu hai bản hợp đồng đắt giá nhất thế giới là Neymar và Kylian Mbappe, nhưng PSG đã nhận 8 thất bại, số trận thua nhiều nhất của đội bóng thủ đô Paris trong một mùa giải kể từ mùa 2010 - 2011. Vì vậy, Lille đã tận dụng điều này để lật đổ đội bóng giàu có thuộc sở hữu của Qatar, trong đó có trận thắng PSG ở Paris. "Chúng tôi mới chỉ để thua 3 trận. Có thể PSG chơi không tốt nhưng Lille đã rất tuyệt vời", cầu thủ chạy cánh Jonathan Bamba nói.

PSG đá sơ đồ nào với “bộ tứ siêu khủng” Ronaldo, Messi, Neymar và Mbappe?

Thành công của Lille một phần do hoàn cảnh, và một phần là nhờ 2 nhân vật truyền cảm hứng. Đầu tiên là HLV Christophe Galtier, người tiếp quản một “con tàu chìm” từ Marcelo Bielsa giữa mùa giải 2017 - 2018. Lille sau đó tránh xuống hạng, và xếp thứ hai sau PSG trong mùa giải tiếp theo. Họ đứng thứ 4 khi mùa giải 2019 - 2020 bị kết thúc sớm vì đại dịch Covid-19, và bây giờ là nhà vô địch.

HLV Christophe Galtier góp công lớn trong chức vô địch của Lille

AFP

Thành công của Galtier càng đáng chú ý hơn khi CLB thường xuyên bán đi những cầu thủ tốt nhất của mình. Năm 2018, tiền vệ Yves Bissouma đã bị bán cho Brighton. Năm 2019, họ bán tiền đạo ngôi sao Nicolas Pepe cho Arsenal với giá 80 triệu euro, Rafael Leao cho AC Milan và trung vệ Thiago Mendes cho Lyon. “Vua phá lưới” năm ngoái Victor Osimhen đến Napoli với giá 70 triệu euro, trong khi trung vệ người Brazil Gabriel gia nhập Arsenal với giá 30 triệu.
Tuy nhiên, HLV Galtier đã kết hợp một cách xuất sắc những sự thay thế và nâng cao đáng kể danh tiếng vốn đã rực sáng sau kỷ lục của ông trong 8 năm tại Saint-Etienne. Nhưng thành công một thời của trợ lý HLV của Portsmouth sẽ không thể thực hiện được nếu không có Luis Campos, siêu tuyển trạch viên người Bồ Đào Nha, người đã xây dựng đội AS Monaco, đội cũng hạ bệ PSG để giành chức vô địch Ligue 1 năm 2017. Campos được ví như “thiên tài” ở hậu trường Lille với quyết định bán Pepe và Mendes vào năm 2019 và thay thế bằng Osimhen và Renato Sanches.
Năm ngoái, Campos thay Gabriel bằng hậu vệ trẻ người Hà Lan Sven Botman, rồi thay vị trí của Osimhen bằng tiền đạo Canada Jonathan David và ký hợp đồng với tiền đạo kỳ cựu người Thổ Nhĩ Kỳ Burak Yilmaz. Và thật trùng hợp cả hai chân sút tân binh này đều lập công trong chiến thắng 2-1 trước Angers, mangvề chức vô địch cho Lille.

Nỗi thất vọng của Neymar sau khi PSG không thể bảo vệ ngôi vô địch

AFP

Thành tích của Galtier còn đáng nể hơn khi Lille đã trải qua giai đoạn bất ổn ngoài sân cỏ vào mùa đông năm ngoái. Không chỉ Campos rời đi mà còn có chủ sở hữu của CLB, doanh nhân người Tây Ban Nha gốc Luxembourg, Gerard Lopez, người chịu áp lực tài chính đã phải bán Lille vào tháng 12 năm ngoài cho một công ty con của quỹ đầu tư Merlyn Partners. Campos và Lopez đều đã ra đi và Galtier có thể sẽ không ở lại Lille trong mùa giải tới. Ông vẫn còn 1 năm hợp đồng nhưng đang được chào mời để đến Lyon và Nice.
Lille hiện có chủ tịch mới là cựu giám đốc thể thao của PSG, Olivier Letang, nhưng bóng đá Pháp vẫn đang quay cuồng vì sự sụp đổ của hợp đồng phát sóng nội địa lớn với Mediapro vào cuối năm ngoái. Trong mọi trường hợp, ngân sách của Lille nhỏ hơn so với Lyon, Marseille và Monaco cũng như PSG.

Ligue 1 mùa 2020 - 2021

Vô địch: Lille

Á quân: PSG

Xuống hạng: Nantes, Nimes, Dijon

Các đội dự Champions League: Lille, PSG, AS Monaco

Các đội dự Europa League: Lyon, Marseille

Đội dự Europa Conference League: Rennes

Vua phá lưới: Kylian Mbappe (27 bàn)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.