Phạt nặng sinh viên Trung Quốc xúc phạm Singapore

26/03/2012 15:33 GMT+7

(TNO) Hội đồng kỷ luật của Đại học Quốc gia Singapore (NUS) hôm nay 26.3 đã tuyên phạt nặng một sinh viên Trung Quốc có lời lẽ xúc phạm người Singapore trên mạng xã hội Weibo.

 
Sinh viên Trung Quốc Sun Xu đã có những lời lẽ xúc phạm người Singapore nặng nề 

(TNO) Hội đồng kỷ luật của Đại học Quốc gia Singapore (NUS) hôm nay 26.3 đã tuyên phạt nặng một sinh viên Trung Quốc có lời lẽ xúc phạm người Singapore trên mạng xã hội Weibo.

Sinh viên Sun Xu, 25 tuổi, đang học năm cuối ngành Kỹ thuật cơ khí tại NUS bằng học bổng toàn phần của Bộ Giáo dục Singapore (MOE).

Thông tin trên mạng LinkedIn còn cho biết Sun đã học trung học tại Raffles Junior College danh giá từ năm 2006 bằng học bổng của MOE. Cậu sinh viên năm cuối này cũng đang thực tập tại tập đoàn dịch vụ dầu khí Schlumberger của Đức.

Hôm 18.2.2012, Sun viết bằng tiếng Hoa trên tài khoản Weibo của mình: “Thật là bực bội với mấy lão Singapore thô bạo, luôn trừng mắt vào bạn khi bạn vô tình chạm vào người họ. Singapore có nhiều chó hơn là con người ta”.

Câu nói xúc phạm của Sun gây bất bình lớn trong công chúng Singapore, đến mức một số nghị sĩ đã chất vấn tại Quốc hội việc chính phủ cấp học bổng cho các sinh viên tài năng nước ngoài.

Sun đã rút câu nói của mình khỏi mạng Weibo, đồng thời có lời xin lỗi hôm 20.2 bằng cả tiếng Anh và tiếng Hoa: “Tôi rất tiếc vì những lời lẽ trót viết trên blog hôm 18.2.2012 mà bây giờ tôi nhận ra thật là không phải và thiển cận. Xin hãy chấp nhận lời xin lỗi chân thành của tôi”.

Nhưng Ủy ban kỷ luật của NUS đã vào cuộc với một hội đồng gồm các giáo sư cao niên và đại diện hội sinh viên, xem xét hành vi của Sun theo bộ Quy tắc ứng xử của sinh viên tại NUS.

Sáng 26.3, hội đồng này đã ra một thông cáo đến toàn thể sinh viên trong trường, kết luận phát biểu của Sun là “thiển cận, không phù hợp và thiếu tôn trọng đối với cộng đồng”.

Hình phạt đối với Sun là bị khiển trách công khai, bị phạt 3.000 SGD (50 triệu đồng) và phải làm lao động công ích 3 tháng trước khi được phép tốt nghiệp.

Ngoài ra, Sun cũng bị cắt học bổng cho học kỳ cuối cùng bởi “hành vi của anh ta không xứng đáng với một sinh viên được nhận học bổng”.

Theo quy định của nhà trường, Sun có 14 ngày để kháng án lên Hội đồng kháng án kỷ luật, do một lãnh đạo nhà trường đứng đầu. Hội đồng riêng biệt này sẽ quyết định bản án cuối cùng.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.