Đừng bắt dòng sông ngừng chảy

16/11/2005 22:39 GMT+7

Có một chú đại bàng con lạc mẹ sống giữa bầy gà. Mỗi ngày nhìn lên bầu trời, chú mong muốn được bay cao và xa. Nhưng lúc nào trong đầu chú cũng nghĩ mình là một chú gà con nên không dám cất cánh để bay. Cho đến khi chết đi, chú vẫn không biết rằng thật ra mình có thể bay được vì vốn dĩ chú là đại bàng...". Câu chuyện ấy là nguồn cảm hứng để cô sinh viên người Jamaica tên Shawna Kaye Lester cùng nhóm bạn thành lập trang web www.eaglesbreakaway.net. Đây là nơi để các bạn trẻ chia sẻ những câu chuyện về nỗ lực vượt khó của bản thân.

Ý tưởng về trang web lần đầu xuất hiện khi Shawna Kaye tham dự hội thảo của tổ chức Childnet Academy về việc phổ biến internet tại Jamaica trong năm 2005. Trong đó có cuộc thi trình bày những ý tưởng độc đáo để ứng dụng internet vào cuộc sống. "Một trang web dành cho những người trẻ tuổi chia sẻ những câu chuyện về bản thân, về nỗ lực vượt lên những trở ngại trong học tập và cuộc sống, sao lại không nhỉ?", suy nghĩ lóe trong đầu cô sinh viên 19 tuổi đang theo học ở ĐH Bates. Không chỉ mình cô mà những người bạn xung quanh đến từ Jamaica, Việt Nam, Honduras, Trinidad, Rwanda... cũng rất hào hứng trước ý tưởng này. Bởi vì bản thân họ từng trải qua những ngày tháng gian khó, vượt lên chính mình để tìm đến giảng đường đại học trên đất Mỹ. Được sự ủng hộ và giúp sức của Thu Trang - người bạn thân Việt Nam, Shawna đã gửi bài luận trình bày ý tưởng đến cuộc thi và bất ngờ đoạt giải nhất: một chuyến du lịch trở về Jamaica. Tại đây,


Cô sinh viên người Jamaica thành lập trang web eaglesbreakaway.net

cô gặp Rob Wright, đang theo học chuyên ngành mạng máy tính và bảo mật tại ĐH Birmingham (Anh). Thế là nhóm bạn quyết định biến ý tưởng trên thành hiện thực khi bắt tay vào thiết kế trang web. Những câu chuyện thật cảm động và tuyệt vời của những bạn trẻ đến từ thế giới thứ ba đã làm nên sức sống cho trang web. "Tôi lớn lên giữa thủ đô Kigali và chứng kiến cảnh nhiều người phải vất vả mới có được miếng ăn. Tôi cảm thấy mình may mắn khi được đến trường, do đó tôi luôn cố hết sức học thật tốt để tìm cơ hội cho chính mình. Và tôi đã giành được suất học bổng đến Connecticut. Nhưng với vốn tiếng Anh ít ỏi và đối diện với cuộc sống hoàn toàn xa lạ, tôi như bị quăng ra đại dương bao la, phải một mình chống chọi để ngoi lên. "Đừng bắt dòng sông ngừng chảy mà tốt hơn mỗi người chúng ta hãy học cách để bơi trong dòng sông đó, nhất là bơi giữa những cơn bão dữ dội", câu nói mà cha mẹ hay nhắc nhở vang lên trong tôi. Thế là tôi không còn ngồi đó than khóc mà nỗ lực gấp trăm lần để tiếp tục học và học. Giờ đây, tôi tự hào mình đã thích nghi và bắt đầu một cuộc sống mới thật tốt ở Bates...". Đó là những dòng tâm sự của cô bạn Mireille đến từ Rwanda. Còn Irene Wood đến từ Honduras chia sẻ: "Cuộc sống không hề dễ dàng nhưng nếu như nó trở nên dễ dàng thì sẽ thật nhàm chán. Khi thật sự muốn có được thứ gì, tôi sẽ làm việc hết sức để có được nó và luôn tin rằng mọi nỗ lực của mình sẽ được đền đáp. Điều này ví như bạn đang bị một tòa nhà thật to che khuất ánh sáng nhưng một ngày nào đó tòa nhà sẽ sụp đổ, còn ánh sáng thì vẫn trường tồn". Và bạn còn có thể tìm thấy những kinh nghiệm thú vị khác khi ghé thăm trang web của nhóm bạn trẻ tuổi giàu nhiệt huyết này. Họ, tự ví mình như những chú đại bàng đến từ thế giới thứ ba, không chấp nhận bó hẹp trong hoàn cảnh thực tại mà luôn vươn ra bầu trời để bay cao và xa. Hành trình ấy không hề dễ dàng nhưng như lời Thu Trang thì: "Hãy là chú đại bàng sẵn sàng cất cánh dù chỉ một phút còn hơn cả đời hối tiếc vì đã là chú gà con nhút nhát...". Và mong muốn cháy bỏng hơn của những bạn trẻ này là sau hành trình sẽ trở về đóng góp cho đất nước cũng như truyền cảm hứng đến nhiều người trẻ tuổi khác trên thế giới...

Vân Anh

Du học sinh Việt Nam nối mạng

- Chăm chỉ... viết thư tình nhất có lẽ là các du học sinh Việt Nam (DHSVN) tại Pháp. Truy cập trang web http://gevf.org/forum/index.php?showforum=158, bạn sẽ lạc vào "vương quốc tình yêu" với những lá thư tình bay bổng và xúc động. Chủ đề này chắc sẽ  chẳng bao giờ cạn và con số 36 trang chắc chắn sẽ còn tiếp nối một khi tình yêu còn là cảm hứng đối với những người trẻ này. Gần 3.000 lượt truy cập vào  xem bức thư được bình chọn là hay nhất diễn đàn. Họ còn nhất trí lấy ngày 2.2 hằng năm làm Ngày viết thư tình Việt Nam.

- "Trẻ không đi, già hối tiếc" là lời kêu gọi cho cuộc gặp gỡ cuối năm của DHSVN tại Hàn Quốc có tên "Gặp gỡ Việt Nam - Hàn Quốc lần 4" trên trang web http://vnkronline.net. Cũng như các lần trước, mục đích buổi gặp gỡ là tạo sự


Sinh viên Việt Nam tại Anh
giao lưu giữa cộng đồng thanh niên, sinh viên Việt Nam tại đây. Những tiết mục văn nghệ, thể thao, giải trí sẽ giúp mọi người cảm thấy ấm áp hơn trong những ngày mùa đông lạnh giá của xứ Hàn.

- Mê điện ảnh, bạn không nên bỏ qua website http://www.langven.com/forum/index.php?showforum=33. Tại đây, các bạn trẻ mê điện ảnh đã lập ra chủ đề "Những bộ phim nên xem" kèm bình luận về từng phim dài tới 64 trang tha hồ cho bạn lựa chọn. Ngoài ra, chủ đề "Những bộ phim chán nhất" cũng giúp bạn không tốn thời gian vào những bộ phim quá dở. Đây là diễn đàn được lập nên bởi một nhóm DHSVN ở Đức, nhưng thành viên của nó đã mở rộng ra nhiều nước.

- Đưa tiếng hát "cây nhà lá vườn" tới đông đảo bạn bè, các DHSVN tại Nga đã làm được điều này với "hộp âm nhạc" http://www.svvn.ru/forum/music.php. DHSVN tại Nga không còn phải tham dự một đêm văn nghệ "nhung nhớ" giọng ca mà mình yêu mến rồi chờ đến lần "tái ngộ" rất lâu sau đó. Giờ đây, truy cập trang web trên và giọng hát đó, bài hát đó đã nằm gọn trong máy vi tính của bạn rồi!

Phương Nguyên (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.