Kiện cáo quanh '50 sắc thái'

31/05/2014 09:49 GMT+7

(TNO) Hai phụ nữ Texas, Mỹ vừa đệ đơn kiện đơn vị xuất bản bộ sách đang ăn khách 50 sắc thái (Fifty Shades of Grey, tác giả E. L. James) và yêu cầu được chia lợi nhuận.

(TNO) Hai phụ nữ Texas, Mỹ vừa đệ đơn kiện đơn vị xuất bản bộ sách đang ăn khách 50 sắc thái (Fifty Shades of Grey, tác giả E. L. James) và yêu cầu được chia lợi nhuận.

Kiện cáo quanh 50 sắc thái 1
Tác giả người Anh E. L. James cùng cuốn sách 50 sắc thái 

Jennifer Lynn Pedroza và Christa Beebe đã nộp đơn kiện bà Amanda Hayward, quốc tịch Úc và công ty xuất bản The Writers Coffee Shop tại tòa án Tarrant County, bang Texas, Mỹ vào ngày 29.5 qua, theo Reuters.

Hai phụ nữ này tuyên bố rằng họ chính là một phần của ê kíp xuất bản chính bộ 3 cuốn sách 50 sắc thái nhưng lại không được công ty xuất bản trên cùng bà Amanda Hayward chi trả xứng đáng so với tỷ lệ phát hành toàn thế giới lên tới 1 triệu USD.

Theo đơn kiện, Jennifer Lynn Pedroza và Christa Beebe cùng hai người khác là thành viên chính thức của Công ty xuất bản The Writers Coffee Shop (TWCS) tại Úc do bà Amanda Hayward làm giám đốc điều hành. Và như vậy theo nguyên tắc, họ đều được hưởng quyền lợi chính đáng là chủ sở hữu quyền xuất bản bộ sách trên và đều được hưởng lợi nhuận phát hành từ bộ sách này.

Đơn kiện cáo buộc bà Amanda Hayward đã không chia cho các đối tác kinh doanh của mình, trong đó có Jennifer Lynn Pedroza và Christa Beebe số lợi nhuận chính đáng thu được từ bộ sách qua hợp đồng mà TWCS đã ký với NXB Mỹ Random House.

Đơn kiện cho biết Amanda Hayward đã tự ý chuyển đổi loại hình công ty từ công ty cổ phần thành công ty TNHH một thành viên với lý do “để dễ giải quyết các vấn đề về thuế má” tại Úc, nhằm biến Công ty xuất bản The Writers Coffee Shop với vốn đầu tư của nhiều người thành TWCS với quyền sở hữu duy nhất thuộc về mình, mà không thông qua sự bàn bạc, nhất trí của các thành viên trong công ty, đồng thời cũng không tuân thủ theo luật Texas.

“Bà ấy đã gian lận ép Pedroza và Beebe ký vào một thỏa thuận dịch vụ với TWCS và sau đó chấm dứt làm việc với họ. Còn mình thì tự ý ký riêng một hợp đồng bán quyền xuất bản bộ sách 50 sắc thái cho Random House và hưởng trọn toàn bộ lợi nhuận tiền bản quyền từ bộ sách này”, luật sư nguyên đơn này cho biết.

Theo luật sư này, như vậy Amanda Hayward đã lừa dối cả NXB Random House và tác giả E. L. James về sự việc trên.

TWCS và bà Amanda Hayward hiện chưa đưa ra bất kỳ lời phản bác hoặc bình luận nào.

Kiện cáo quanh 50 sắc thái 2
Ngôi sao Mỹ Dakota Johnson vào vai Anastasia Steele trong phim 50 sắc thái - Ảnh: Reuters

Bộ sách 3 cuốn 50 sắc thái của tác giả người Anh E. L. James đã bán được hơn 100 triệu bản toàn thế giới (bao gồm cả số lượng phát hành sách giấy, audio book, ebook bằng các thứ tiếng như Anh, Đức, Tây Ban Nha) và đã được dịch ra 52 thứ tiếng, theo công bố của NXB Mỹ Vintage Books công bố hồi tháng 2.2014.

Bộ sách cũng được hai hãng Universal Pictures và Focus Features mua bản quyền chuyển thể thành phim, ban đầu dự tính phát hành từ ngày 1.8.2014, sau đó đã lùi lại ngày Valentine 2015.

Ngôi sao Charlie Hunnam - người đã được chọn để đóng vai nam chính Christian Grey, đột ngột tuyên bố bỏ vai này vào ngày 13.10.2013, chỉ 6 tuần sau khi được chọn.

Diễn viên người Bắc Ireland kiêm cựu người mẫu nhãn hiệu thời trang Calvin Klein là Jamie Dornan 31 tuổi đã được chọn thay vào vai này và được ký hợp đồng đóng phim từ ngày 24.10.2013.

Donna sẽ đóng cặp cùng ngôi sao Mỹ Dakota Johnson 24 tuổi dưới sự chỉ đạo của đạo diễn Sam Taylor-Wood.

Ngọc Bi

>> Oprah Winfrey lại dính chuyện kiện cáo
>> Đạo diễn Roman Polanski kiện cáo qua "cầu truyền hình
>> Quỳnh Dao tố Vu Chính xâm phạm bản quyền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.