Quốc hội tiếp tục thảo luận về dự luật Quản lý tài sản nhà nước: Quản lý tài sản công cần "rắn" hơn

14/11/2007 22:43 GMT+7

Các địa phương yêu cầu Quốc hội ban hành những chế tài đủ mạnh để xử lý tình trạng lãng phí tài sản công.

Hôm qua 14.11, Quốc hội tiếp tục thảo luận xung quanh việc hoàn chỉnh dự luật Quản lý tài sản nhà nước. 

8,4 triệu m2 đất công sử dụng không đúng mục đích tại TP.HCM là con số khiến Viện trưởng Viện Kinh tế TP.HCM Trần Du Lịch vô cùng bức xúc: "Vừa qua Nhà nước mới thu hồi được 332.000m2 mà đã thu hồi cho ngân sách khoảng 1.500 tỉ đồng. Do đó, việc Quốc hội ban hành đạo luật này để thiết lập kỷ cương trong quản lý sử dụng công sản là cực kỳ cần thiết". Ông Lịch cũng tỏ ra sốt ruột về chuyện: nếu được thông qua thì cũng phải đến 1.7.2009 luật này mới có hiệu lực, là quá lâu. 

Quốc hội thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách T.Ư năm 2008 Cũng trong phiên họp hôm qua, 81,95% tổng số đại biểu Quốc hội đã nhất trí thông qua Nghị quyết phân bổ ngân sách T.Ư năm 2008. Theo đó, khoản 1.600 tỉ đồng tăng thu từ xuất khẩu và dầu thô (so với phương án mà Chính phủ trình) được Quốc hội phân bổ cho 45 tỉnh, nhiều nhất là Hà Giang được 60,850 tỉ đồng và ít nhất là Cà Mau 3,1 tỉ đồng nhằm hỗ trợ phát triển giao thông, thủy lợi cho các địa phương này. Quốc hội quyết nghị tổng thu cân đối ngân sách T.Ư năm 2008 là 227.818 tỉ đồng (bằng 68% tổng thu cân đối ngân sách nhà nước);  Tổng thu cân đối ngân sách địa phương là 104.262 tỉ đồng (bằng 31,4% tổng thu cân đối ngân sách nhà nước);  Tổng chi cân đối ngân sách T.Ư năm 2008 là 294.718 tỉ đồng; Tổng chi cân đối ngân sách địa phương là 175.415 tỉ đồng.

Cùng mối bức xúc với ông Trần Du Lịch, bà Ngô Thị Doãn Thanh, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội cho biết, UBND thành phố đã ban hành quyết định 196 về xử lý, sắp xếp nhà đất công sau kiểm kê. "Nhưng thực tế có vấn đề khó khăn trong thực hiện, đó là các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn chưa thực sự nghiêm túc và nhiệt tình thực hiện việc sắp xếp này", bà Ngô Thị Doãn Thanh cho biết đó cũng là một trong những lý do chỉ có khoảng 50% trong tổng số hơn 60 quyết định thu hồi đất sử dụng sai mục đích của UBND thành phố Hà Nội được thực hiện. Và bà đề nghị: "Trong Luật Quản lý tài sản nhà nước cần phải đề cập đến chế tài, nguyên tắc xử lý đủ mạnh để có thể giúp cho các địa phương xử lý được vấn đề này trong quá trình quản lý". Theo ông Trần Du Lịch, muốn vậy "Luật này cần phải làm rõ quyền và nghĩa vụ của người sử dụng tài sản công, vì đây sẽ là cơ sở để kiểm tra giám sát và áp dụng chế tài xử lý việc vi phạm". Nhiều đại biểu Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ phải tiến hành tổng kết thực tiễn công tác quản lý và sử dụng tài sản công thời gian qua để báo cáo Quốc hội. Trong đó cần làm rõ các vấn đề như: tổng tài sản mà cơ quan đơn vị được giao sử dụng, phần tài sản các cơ quan thực tế sử dụng, phần cơ quan đơn vị đang cho thuê, cho mượn, liên doanh, liên kết...

Tuyết Nhung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.