Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Võ Văn Thưởng: Cán bộ Đoàn phải dám đổi mới, dám làm, dám chịu trách nhiệm

21/12/2007 15:52 GMT+7

Ngay sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX kết thúc, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Võ Văn Thưởng chủ trì cuộc họp báo để thông báo những nét mới của Đại hội. Tại cuộc họp, đồng chí Võ Văn Thưởng đã trả lời nhiều câu hỏi của phóng viên về nhiều vấn đề quan tâm đối với công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Trả lời câu hỏi về việc triển khai công tác cán bộ, đảm bảo đội ngũ cán bộ Đoàn trong nhiệm kỳ mới từ Trung ương đến địa phương sẽ có chất lượng và trẻ về tuổi đời, đồng chí Võ Văn Thưởng nêu rõ: Ban Bí thư Trung ương Đoàn luôn xác định rằng cán bộ Đoàn có vai trò quyết định đối với phong trào thanh niên. Vì vậy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn trong thời kì mới là một yêu cầu có tính chất bắt buộc, sống còn, quyết định sự thành công hay không thành công của việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX.

Tiêu chuẩn của cán bộ Đoàn trong giai đoạn sắp tới phải là những người trẻ có năng lực, dám đổi mới, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, mà nói thì phải làm, trăn trở với những vấn đề của thanh niên, gắn bó với thanh niên, thường xuyên trao đổi và đối thoại với thanh niên. Từ năm 2008 trở đi sẽ có một chương trình đào tạo bắt buộc đối với các chức danh cán bộ Đoàn, từ Bí thư quận Đoàn trở lên. Từ cấp quận Đoàn trở lên sẽ dành 10 - 15 ngày tập trung về Học viện Thanh Thiếu niên Việt Nam để trang bị những kiến thức mà xã hội cần ở người cán bộ Đoàn.

Một giải pháp nữa là làm tốt công tác luân chuyển, quy hoạch cán bộ và để có được những cán bộ trẻ thì phải chuẩn bị lâu dài. Trước hết, phải bắt đầu từ các tỉnh, thành để cán bộ của Trung ương Đoàn trẻ hơn; có thể giao việc, phân công và giới thiệu cho các cấp bộ Đoàn, cho các cơ quan của Đoàn hay bầu vào các chức vụ cao hơn, phù hợp với tuổi trẻ.

Đề cập đến việc giải quyết công việc trong nhiệm kỳ này trong khi Trung ương Đoàn chỉ có 3 Bí thư, đồng chí Võ Văn Thưởng cho rằng: Ban Bí thư có 3 đồng chí thì công việc sẽ nặng nề, vất vả hơn. Để khắc phục điều này, chúng tôi sẽ phân công, phân cấp rõ ràng, đặc biệt là đối với các đồng chí Ủy viên Thường vụ Trung ương Đoàn trong việc giải quyết công việc của Đoàn. Từ nay đến cuối năm 2008, sẽ từng bước bổ sung các Bí thư Trung ương Đoàn. Cần có thời gian chuẩn bị kỹ hơn để lựa chọn những cán bộ đủ tiêu chuẩn theo tiêu chí mà Đại hội đã nêu, đủ sức chỉ đạo, tổ chức thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX.

Về những vấn đề được Ban Bí thư Trung ương Đoàn ưu tiên lựa chọn trong nhiệm kỳ này, đồng chí Võ văn Thưởng nêu rõ: Tinh thần của Đại hội được xác định là tuổi trẻ xung kích phát triển xã hội, bảo vệ Tổ quốc và Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đồng hành với thanh niên cả nước trên con đường lập thân, lập nghiệp. Chúng tôi xác định tinh thần tuổi trẻ xung kích phát triển xã hội, bảo vệ Tổ quốc có ý nghĩa rất quan trọng, bởi vì trong nhận thức và mong muốn của cả xã hội thì thanh niên là rường cột của nước nhà. Để thanh niên thực hiện tốt vai trò của mình thì Đoàn phải đồng hành cùng thanh niên trong lập thân, lập nghiệp.

Việc đồng hành cùng thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp sẽ củng cố mối quan hệ bền chặt giữa tổ chức Đoàn và thanh niên. Mối quan hệ này càng bền chặt sẽ quyết định sự vững mạnh của tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Tôi cho rằng vấn đề có thể ưu tiên và triển khai được ngay là đồng hành cùng thanh niên trong nghề nghiệp và việc làm. Đây cũng là một vấn đề bức xúc của thanh niên và khi giải quyết được vấn đề này, chúng ta sẽ có nguồn nhân lực dồi dào đáp ứng cho công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; đời sống của thanh niên sẽ khá hơn, tệ nạn xã hội trong thanh niên sẽ giảm bớt.

Đồng chí Võ Văn Thưởng khẳng định: Vấn đề đoàn kết tập hợp thanh niên hiện nay còn nhiều khó khăn, bởi trong bối cảnh không gian làm việc, điều kiện làm việc, môi trường sinh hoạt của thanh niên có những thay đổi, biến động rất mạnh mẽ mà tổ chức Đoàn đã không theo kịp. Tư tưởng của Đại hội Đoàn lần này xác định việc tập hợp thanh niên vẫn là mặt trận quan trọng. Chúng tôi sẽ tính toán để xác định các loại hình phù hợp với không gian, thời gian hoạt động mới của thanh niên, cần nghĩ ra cách làm mới trong việc tập hợp thanh niên.

Trung ương Đoàn đang chỉ đạo hai tỉnh Bình Dương và Hải Dương xây dựng Đề án thành lập hai Trung tâm hỗ trợ thanh niên công nhân và lao động trẻ. Nếu hai trung tâm này được tổ chức tốt sẽ nhân rộng ra để tập hợp thanh niên, hỗ trợ cho các đoàn viên. Đồng chí Võ Văn Thưởng nêu rõ: Một trong năm thách thức của tổ chức Đoàn hiện nay là làm sao nâng cao hiệu quả của các phong trào. Làm phong trào nếu mang hiệu quả cao sẽ có ý nghĩa lớn, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động Đoàn và thu hút được nhiều người tham gia.

Trả lời câu hỏi về công tác hỗ trợ đoàn viên thanh niên khuyết tật, tàn tật trong học nghề, lập nghiệp, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Hoàng Hiệp khẳng định: Công tác hỗ trợ cho đoàn viên thanh niên khuyết tật, tàn tật được Trung ương Đoàn chú trọng. Đây là đối tượng được Đoàn thanh niên đặc biệt quan tâm. Nhiệm kỳ này, Đoàn tập trung hỗ trợ đoàn viên, thanh niên khuyết tật trong công tác dạy nghề, giải quyết việc làm. Trong đề án dạy nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên của Trung ương Đoàn, thanh niên khuyết tật, tàn tật là đối tượng được ưu tiên. Trung ương Đoàn phối hợp với các Hội người mù, người tàn tật... hỗ trợ đoàn viên thanh niên vay vốn, lập dự án, đẩy mạnh giải quyết việc làm cho người khuyết tật.

Trả lời câu hỏi Đoàn sẽ làm gì để thu hút chất xám của thanh niên Việt kiều trong thời gian tới, đồng chí Võ Văn Thưởng khẳng định: Chất xám nói chung và chất xám của thanh niên Việt kiều là vốn quý trong giai đoạn hiện nay. Dự kiến vào tháng 3.2008, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh sẽ tổ chức Đại hội tài năng trẻ. Đại hội sẽ mời những tài năng trong nước, những tài năng đang học tập, lao động, công tác ở nước ngoài trên nhiều lĩnh vực để gặp gỡ, trao đổi, hiến kế, đề xuất những mong muốn của mình với những cơ quan có thẩm quyền. Tôi tin rằng, những ý kiến của thanh niên Việt kiều sẽ đến được với các cơ quan chức năng, những người có trách nhiệm. Chính phủ sẽ có chính sách để trọng dụng, thu hút người tài, trong đó có Việt kiều.

Bộc bạch tâm tư của mình, đồng chí Võ Văn Thưởng cho biết: lúc mới nhận nhiệm vụ như là từ “sông ra biển”. Nhưng tôi có một may mắn là trong quá trình công tác được làm việc trong những tập thể lớn tuổi và những thành viên trong tập thể lãnh đạo đó đều lớn tuổi hơn mình. Cho nên bây giờ đối với tôi, sức ép về tuổi tác gần như là không có và tôi có thể nói với các bạn là tôi nhập tâm với công việc.

TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.