Một ngày ở trường nữ sinh Kasukabe

26/11/2006 21:29 GMT+7

Mới đây tôi đã có dịp tham quan trường nữ sinh cấp 3 Kasukabe ở thành phố Saitama, Nhật Bản. Một ngày ở trường tận mắt chứng kiến việc học tập trên lớp, sinh hoạt ngoại khóa của các em học sinh lẫn các thầy cô giáo, tôi vỡ ra nhiều điều...

Điều thú vị nhất trong thời khóa biểu là học sinh (HS) được học các môn nấu ăn, hội họa xen lẫn với giờ học chính khóa. Một ngày có 7 tiết, mỗi tiết 50 phút nhưng các em không hề than thở mệt mỏi hay quá tải mà ngược lại rất hăng hái đối với tất cả các môn học. Giờ học nấu ăn, với đầy đủ dụng cụ nấu bếp và nguyên liệu đã được giáo viên chuẩn bị sẵn, các HS được chia ra từng nhóm nhỏ trong trang phục đầu bếp chuyên nghiệp rồi cùng nhau nấu một bữa thịnh soạn. Sau khi hoàn thành xong các món, chính các em sẽ là người thưởng thức thành quả lao động của mình. Môn học thú vị này không chấm điểm cao hay thấp.

Hết giờ nấu ăn các em trở về với tập vở, với những môn học tiếp theo. Tôi hỏi chuyện 6 em thì hết 5 em trả lời là ghét môn toán và thích môn thể dục vì toán vừa khô, vừa khó còn môn thể dục thì được hoạt động ngoài trời, rất thoải mái. Điều ngạc nhiên tiếp theo là giờ học Anh văn. Giờ học này có 2 giáo viên, một người Nhật và một là người nước ngoài. Giáo viên người nước ngoài với cách phát âm chuẩn xác sẽ vừa giải thích ngữ pháp vừa hướng dẫn cách phát âm, giáo viên Nhật sẽ hỗ trợ cho giáo viên nước ngoài trong giảng dạy, phân tích, giảng giải.

Không chỉ có môn thể dục, nấu ăn giúp các em giảm căng thẳng mà còn có các môn nhạc họa, thư pháp cũng vừa giúp nâng cao khả năng cảm nhận nghệ thuật vừa giúp giảm stress. Đối với các môn học này thì hoàn toàn không chấm điểm mà chỉ là lời động viên khuyến khích của thầy cô giáo cho những tác phẩm còn non nớt.

Tôi phỏng vấn 3 em lớp 10, 3 em lớp 11 rằng có đi học thêm không thì tất cả đều trả lời không. Các em cho biết đa số đều học và làm bài tập tại lớp, không có bài tập về nhà. Chỉ cần chăm chỉ một chút, làm theo lời hướng dẫn của giáo viên trên lớp là hiểu bài và  vượt qua kỳ thi một cách dễ dàng.

Sau khi tan trường, nếu em nào có đăng ký thêm các môn ngoại khóa thì ở lại học tiếp, nếu không thì về nhà đọc sách, đi chơi với bạn bè, xem tivi hoặc chuẩn bị cho bài ngày hôm sau. Em Mizuki (lớp 10) cho biết khi nào lên lớp 12, chuẩn bị thi đại học thì em mới đi học thêm. Môn văn học rất nhẹ nhàng, không phải học thuộc bài gì cả mà bài tập là những bài văn nhỏ phát biểu cảm tưởng về một quyển sách, một tác phẩm nào đó.

Một năm có 3 học kỳ, xen lẫn là các kỳ nghỉ ngắn ngày, khi đó giáo viên sẽ ra một bài tập làm văn bằng cách cho đọc một quyển sách, đọc xong rồi viết những cảm nhận của riêng mình. Tôi chợt nghĩ với dạng bài tập này thì có muốn copy hay học vẹt cũng không được...

Môn ngoại khóa ở trường cũng là một điều thú vị. Tùy sở thích của từng cá nhân, các em sẽ đăng ký các môn học tự chọn như: trà đạo, bắn cung, kiếm đạo, aerobic, đá cầu... Tôi vòng qua các phòng luyện tập thì chỉ có lớp trà đạo là có giáo viên hướng dẫn, còn các lớp khác thì HS tự tập. Tôi thật sự khâm phục sự tuân thủ kỷ luật của các HS Nhật. Mặc dù không có giáo viên nhưng tất cả các thành viên đều rất nghiêm túc học tập, hoàn toàn không có cảnh tụm năm tụm ba nói chuyện hoặc đùa giỡn... Nhìn các em tự học tập với nhau, tôi hiểu thế nào là sự làm việc nghiêm túc của người Nhật. HS đã được rèn tính kỷ luật ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Tất cả các thầy cô đều cho biết là dạy ở trường công nên không được đi dạy thêm. Công việc bắt đầu từ 8 giờ sáng và nếu có việc thì phải ở lại làm đến 8 giờ tối. Mỗi giáo viên chỉ được dạy ở một trường cố định cho nên tất cả sẽ tập trung mọi sức lực cho ngôi trường mà mình gắn bó.

Nguyễn Hồng Yến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.