Điểm mới trong tuyển sinh lớp 10 ở Quảng Nam

15/05/2014 09:48 GMT+7

Việc quyết định giảm tỉ lệ tuyển sinh lớp 10 công lập ở các huyện đồng bằng, thành phố năm học 2014-2015, cùng với phương án trong tuyển sinh vào trường chuyên, được xem là những điểm mới rất đáng quan tâm ở Quảng Nam.

Điểm mới trong tuyển sinh lớp 10 ở Quảng Nam
Với phương án tuyển sinh mới, “đầu vào” của trường tư thục Hà Huy Tập rộng mở hơn - Ảnh: H.X.H

Từ khoảng 95% tỉ lệ tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập ở các huyện đồng bằng, thành phố, năm nay Quảng Nam quyết định giảm xuống còn 90%. Đây là con số “biết nói”, xét ở nhiều khía cạnh. Trao đổi với PV Thanh Niên hôm qua 14.5, ông Hà Thanh Quốc, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Nam cho biết tỉ lệ này được chọn sau 2 năm theo dõi kỹ về số lượng tuyển sinh đầu vào lớp 10, có sự cân đối về điều kiện cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên, kể cả việc cân nhắc tình trạng học sinh vào công lập phải bỏ học do... học yếu.

Theo tính toán của Sở GD-ĐT, với tỷ lệ giảm xuống còn 90%, toàn tỉnh sẽ có hơn 1.880 học sinh (trong số 18.876 em tốt nghiệp THCS) không được vào học lớp 10 công lập. Với “khoảng trống” 10% còn lại, những học sinh không vào được công lập vẫn có cơ hội học tập tại các trường tư thục, trung tâm giáo dục thường xuyên, trường dạy nghề. Ngược lại, đây là tin vui cho các trường ngoài công lập dễ dàng tuyển sinh hơn sau nhiều năm thiếu hụt số lượng nghiêm trọng, đơn cử như trường PTTH tư thục Hà Huy Tập (đóng tại Tam Kỳ). Do tuyển sinh không được, trường tư thục Hà Huy Tập từng tính đến “phương án” dừng hoạt động sau khi kết thúc năm học 2013-2014, nhưng giờ thì đã có thêm cơ hội mới. “Việc giảm tỉ lệ xuống 90% không phải vì tình trạng tuyển sinh khó khăn của các trường ngoài công lập, nhưng dù sao quyết định này cũng tạo nhiều thuận lợi hơn cho chủ trương xã hội hóa giáo dục”, ông Hà Thanh Quốc nói thêm.

Phương án tuyển sinh vào các trường chuyên biệt gồm các trường phổ thông dân tộc nội trú (20.5 -10.7) và các trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, Bắc Quảng Nam (ngày 6 - 7.6) cũng đã được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt, với và điều chỉnh đối với môn chuyên Tin học. Quảng Nam tiếp tục xét tuyển kết hợp phân tuyến, ngoại trừ phương thức thi tuyển vào trường THPT chuyên còn lại tất cả đều xét tuyển.

Trong 300 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2014 - 2015 của trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Đà Nẵng) tổ chức các ngày 20, 21 và 23.6, nhà trương thông báo dành 20 chỉ tiêu cho học sinh Quảng Nam. Điểm mới năm nay ở trường THPT chuyên Lê Quý Đôn là môn chuyên nhân hệ số 3 (thay vì hệ số 2 như các năm trước).

Hứa Xuyên Huỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.