Mỹ - Trung Quốc căng thẳng vì Viện Khổng tử

25/05/2012 14:25 GMT+7

(TNO) Truyền thông Trung Quốc trong hôm nay 25.5 đã phản ứng dữ dội với quyết định mới đây của Bộ Ngoại giao Mỹ yêu cầu các giảng viên của Viện Khổng tử tại Mỹ rời khỏi nước này.

Tân Hoa xã dẫn lời người đứng đầu Viện Khổng tử ở Bắc Kinh cho biết, hàng chục giảng viên người Trung Quốc của họ có thể buộc phải rời khỏi Mỹ theo chỉ thị của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Chỉ thị ban hành ngày 17.5 đã được gửi đến các trường đại học liên kết với tổ chức phi lợi nhuận nói trên.

Viện Khổng tử vốn được thành lập tại nhiều quốc gia trên thế giới nhằm mục đích thúc đẩy truyền bá văn hóa và ngôn ngữ Trung Quốc.

Các giảng viên Trung Quốc có thị thực J-1 đang giảng dạy tại học viện sẽ phải rời đi trước ngày 30.6 bởi thị thực của họ không được gia hạn.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng yêu cầu các Viện Khổng tử phải có giấy phép của chính phủ nước này trước khi tham gia hoạt động giảng dạy tại đây.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết, Trung Quốc đang thảo luận với Mỹ về vấn đề nêu trên. “Chúng tôi hy vọng vấn đề sẽ được xử lý thích đáng và không ảnh hưởng đến sự phát triển của chương trình”, ông Hồng Lỗi nói.

Tờ Shanghai Morning Post đã lên án chỉ thị của Mỹ là một “cuộc tấn công bất thình lình” vào Viện Khổng tử.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho biết, bộ này sẽ sắp xếp lại tình trạng lộn xộn trong tiến trình cấp thị thực liên quan đến Viện Khổng tử.

Bà Nuland nói trong cuộc họp báo hôm 24.5 rằng, Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ làm những gì tốt nhất để sửa lại vấn đề mà không có ai phải rời đi, theo Tân Hoa xã.

Dẫu vậy, cơ quan quản lý Viện Khổng tử ở Bắc Kinh, nói với tờ Beijing News rằng họ tin lý do được viện dẫn bởi Bộ Ngoại giao Mỹ là “không thể biện bạch”.

Tờ báo cũng cho biết, Viện Khổng tử bị một số người tố giác là “cơ quan gián điệp văn hóa”, một cáo buộc mà Bắc Kinh bác bỏ.

Tờ Beijing Times nói học viện gồm 353 chi nhánh trên khắp thế giới đang “bị bao vây” ở châu u và Mỹ.

Trong khi đó, một quan chức Trung Quốc giấu tên nói với tờ China Daily rằng, vụ việc có thể gây tổn hại đến quan hệ Trung Quốc - Mỹ.

Sơn Duân

>> Trung Quốc “dấn sâu” tại Campuchia
>> Học viện Khổng Tử tại Thụy Sĩ
>> Quốc hội Mỹ kêu gọi “phản công văn hóa”
>> Trung Quốc đầu tư cho quyền lực mềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.