“Lực sĩ trứng” của Quách Mai Bội

15/12/2011 10:33 GMT+7

Được học lý thuyết về hiện tượng cân bằng lực nhưng không có dụng cụ thí nghiệm kiểm chứng, cô học trò nhỏ Quách Mai Bội - lớp 12 chuyên lý Trường THPT chuyên Tiền Giang - đã mày mò sáng chế một dụng cụ thí nghiệm đơn giản mà hữu ích. Sản phẩm được đặt tên “Lực sĩ trứng”.

Được học lý thuyết về hiện tượng cân bằng lực nhưng không có dụng cụ thí nghiệm kiểm chứng, cô học trò nhỏ Quách Mai Bội - lớp 12 chuyên lý Trường THPT chuyên Tiền Giang - đã mày mò sáng chế một dụng cụ thí nghiệm đơn giản mà hữu ích. Sản phẩm được đặt tên “Lực sĩ trứng”.

Mai cho biết sau khi học về lý thuyết cân bằng lực trên lớp học, về nhà lại chứng kiến cha và nhiều người bạn thách đố nhau dùng tay bóp trứng theo chiều dọc, Mai thấy rất thú vị khi quả trứng không bao giờ vỡ. Vậy là cô học trò nghĩ ngay đến việc sáng chế dụng cụ thí nghiệm trên quả trứng để minh chứng cho lý thuyết về hiện tượng cân bằng lực thú vị này.

Mai Bội mất hơn một tháng mày mò từ nhiều nguồn tài liệu, thiết kế nhiều mô hình thử nghiệm, cuối cùng dụng cụ có cấu tạo khá đơn giản: một bệ gỗ giữ quả trứng đứng thẳng trong ống gỗ, một thiết bị truyền lực và một mặt phẳng nâng đỡ những viên gạch. Khi thực hiện thí nghiệm, sức nặng từ viên gạch trên mặt phẳng sẽ qua thiết bị truyền lực trực tiếp xuống quả trứng đứng trong ống. Với dụng cụ này, Mai Bội đã thành công khi quả trứng có khả năng chịu áp lực của…bảy cục gạch mà không vỡ.


Quách Mai Bội và “Lực sĩ trứng” - Ảnh: Mai Bội

Mai Bội khoe sản phẩm này tuy đơn giản nhưng đã “ngốn” hết của cha mẹ cô hơn…một rổ trứng gà, trứng vịt. Thấy Mai Bội loay hoay làm vỡ hết quả trứng này đến quả trứng khác, cha cũng “càm ràm” dữ lắm. “Nhưng cha biết tính em mà, đã quyết tâm làm gì thì khó ai ngăn cản nổi. Vậy nên khi thấy em quyết tâm phải hoàn thành sản phẩm này thì cha đã hết mình động viên, giúp em hoàn tất những chi tiết về khung gỗ của sản phẩm”, Mai Bội vui vẻ cho biết.

Sản phẩm hoàn tất, ban đầu chỉ là một dụng cụ thí nghiệm được Mai Bội dùng để nộp bài tập ở lớp. Tuy nhiên, khi các thầy cô ở trường nhận thấy giá trị thiết thực của “Lực sĩ trứng” đã khuyến khích Mai Bội gửi sản phẩm dự thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng cấp tỉnh. Bất ngờ, sản phẩm nhanh chóng thuyết phục ban giám khảo để mang về cho Mai Bội giải nhất tỉnh, tiếp theo đó là giải nhì cấp quốc gia vào trung tuần tháng 10 vừa qua.  Hiện “Lực sĩ trứng” đang được chọn để tham dự Triển lãm sáng tạo trẻ quốc tế tại Bangkok, Thái Lan vào tháng 1-2012.

“Ban đầu em không tự tin lắm với “Lực sĩ trứng” vì sản phẩm này có cấu tạo quá đơn giản, chỉ là những phần cơ mà không có phần điện. Chắc ban giám khảo đánh giá cao là do sản phẩm có thể ứng dụng ngay trong các giờ học, giúp học sinh thấy được bản chất của hiện tượng cân bằng lực mà trước giờ không có dụng cụ kiểm chứng”, cô học trò nhỏ Quách Mai Bội chia sẻ.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.