Trung Quốc ra quyết định lịch sử về cải cách và mở cửa

18/12/2008 23:32 GMT+7

Theo Tân Hoa xã, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào hôm qua tuyên bố Trung Quốc phải thúc đẩy quá trình cải cách và mở cửa. “Đứng im và thối lui sẽ chỉ dẫn đến đường cùng”, ông Hồ Cẩm Đào phát biểu trước hơn 6.000 đại biểu, trong đó có nhiều nhà lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc.

Buổi lễ kỷ niệm được khai mạc lúc 10 giờ sáng qua tại Đại lễ đường nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh. Trong bài phát biểu, ông Hồ Cẩm Đào nhấn mạnh vào ngày này cách đây 30 năm, Hội nghị trung ương lần thứ ba, khóa 11 của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã đưa ra quyết định lịch sử, cải cách nền kinh tế và mở cửa đất nước, đánh dấu bước ngoặt lớn nhất trong lịch sử của đảng kể từ khi nước CHND Trung Hoa được thành lập vào năm 1949. Lễ kỷ niệm lần này là dịp ghi nhận những thành tựu to lớn mà quá trình cải cách đã đạt được, đồng thời đúc kết các kinh nghiệm và tiếp tục đưa đất nước đi tiếp con đường CNXH mang đặc nét Trung Quốc.

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào cho biết trong 3 thập kỷ qua, Trung Quốc luôn duy trì tốc độ tăng trưởng GDP ở mức cao, trung bình 9,8%/năm, gấp 3 lần mức tăng trưởng bình quân của thế giới. Tuy nhiên, ông Hồ Cẩm Đào khuyến cáo đảng và nhân dân Trung Quốc vẫn phải có óc thực tế. “So sánh những thành tựu của chúng ta với những mục tiêu lâu dài và những kỳ vọng của nhân dân về một cuộc sống tốt đẹp hơn, chúng ta không có lý do để thấy thỏa mãn và ngừng tiến về phía trước”. Ông cho rằng Trung Quốc vẫn đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm mức độ cách tân công nghiệp còn thấp, nền tảng nông nghiệp còn yếu, các khu vực nông thôn kém phát triển và những khiếm khuyết trong hoạt động của đảng và chính quyền.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.