Hội thảo nhiều nhưng chưa hiệu quả

20/11/2006 22:40 GMT+7

Hiện nay, điều mà khách hàng tư vấn du học cần là sự trợ giúp riêng biệt từ phía nhà tư vấn với tư cách một nhà chuyên môn về giáo dục, giúp họ phân tích nguyện vọng và năng lực cá nhân để lựa chọn một ngành học phù hợp nhất trong muôn vàn các ngành học có vẻ giống nhau.

Họ cần nhà tư vấn cung cấp các so sánh về các trường đại học để chọn mặt gửi vàng. Các bảng xếp hạng do các tạp chí hoặc các công ty thông tin giáo dục uy tín đánh giá thường được lấy ra làm chuẩn, như: www.topmba.com, www.topgraduate.com, www.topuniversities.com... Tuy nhiên, một trong những việc quan trọng mà các công ty tư vấn Việt Nam có ý thức thực hiện nhưng kết quả thực sự chưa được tốt như mong muốn là việc tổ chức hội thảo du học. Có quá nhiều hội thảo du học diễn ra vào mùa cao điểm, điển hình là tháng 3 - 4 và tháng 7 - 8, nhưng không phải hội thảo nào cũng có số người đến dự như mong muốn. Nhiều lý do để lý giải sự không thành công của các sự kiện này, trong đó phải kể đến yếu tố tối quan trọng là sự thụ động và ngại hỏi - đáp trực tiếp của chính những người muốn đi học và cần thông tin nhất.

Theo ông Tim Rogers, công ty QS, một công ty tư vấn giáo dục lớn tại Anh, chuyên tổ chức triển lãm giáo dục thì: "Người tham dự triển lãm cần có sự chuẩn bị cẩn thận để tận dụng được cơ hội trao đổi trực tiếp với các nhân viên phụ trách tuyển dụng của các trường như: định hướng về mục tiêu học tập, thông tin về kết quả học tập và kinh nghiệm làm việc, kế hoạch thời gian cho việc du học, danh sách các vấn đề cần hỏi... Có sự chuẩn bị nhất định, thông tin thu được từ việc tiếp xúc đại diện trường trực tiếp tại triển lãm sẽ rất thiết thực và thỏa đáng, đồng thời, tạo ấn tượng tốt để cho những lần trao đổi qua e-mail về sau nếu có". 

Nhiều trung tâm đang dần gắn hình ảnh của mình với một hoặc vài trường đại học nước ngoài, đặc biệt là các trường uy tín để cung cấp các dịch vụ tập trung cho nhóm đối tượng khách hàng trọng tâm. Ví dụ: British Council với du học Anh, Apolo với ĐH Coventry, Sunrise Việt Nam với ĐH London Metropolitan... Không chỉ bắt tay trực tiếp với các trường đại học, các trung tâm Việt Nam còn mạnh dạn liên kết với các tập đoàn tư vấn giáo dục quy mô quốc tế để gắn kết các thế mạnh bổ sung.

Dương Quỳnh Hoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.