Sau 64 năm mới được tôn vinh vì có công chống mafia

25/05/2012 14:20 GMT+7

(TNO) Ngày 24.5, nước Ý tổ chức quốc tang cho ông Placido Rizzotto (1914 - 1948), một nhà hoạt động công đoàn, một người hùng đã đứng lên chống lại bọn mafia để giành quyền lợi cho các tá điền ở Sicily, Ý.

Cái chết bí mật

Gia đình và bạn bè của Rizzotto đã đấu tranh hàng chục năm qua, yêu cầu chính phủ Ý tổ chức quốc tang cho ông. Nhưng mãi đến tháng 3.2012, chính phủ Ý mới đồng ý tổ chức quốc tang cho người anh hùng chống mafia này vào ngày 24.5.

Hài cốt của ông Rizzotto sẽ được mai táng tại thị trấn nhỏ Corleone ở Sicily (Ý), nơi ông đã hy sinh trong cuộc chiến chống mafia Sicily.

Ông Rizzotto - sau khi rời quân ngũ - về sống và làm việc tại thị trấn Corleone, nơi tập trung nhiều tên trùm mafia Sicily.

Vào buổi chiều ngày 10.3.1948, ông Placido Rizzotto rời khỏi văn phòng làm việc ở thị trấn Corleone. Trên đường về nhà, ông dừng lại để tán gẫu với một số người bên ngoài một quán rượu. Kể từ đó, không ai còn nhìn thấy ông nữa, và cũng chẳng ai biết chuyện gì đã xảy ra với ông.

"Một mình chống mafia"

Trong thập niên 1940, mafia Sicily ngang nhiên chiếm đoạt và bảo kê nhiều khu đất nông nghiệp tại Corleone mà không ai dám lên tiếng đòi lại vì sợ bị giết.

Nhưng ông Rizzotto thì khác. Ông bênh vực quyền lợi cho các tá điền địa phương tại Corleone, và đã anh dũng đứng lên chống lại mafia Sicily.

Vào thời điểm đó, hành động của ông không những đối đầu với mafia mà còn là đối đầu với những tay điền chủ tại Corleone.


Di ảnh ông Placido Rizzotto (trái) và poster bộ phim Placido Rizzotto do Ý sản xuất năm 2000
, nói về cuộc đời của ông - Ảnh: mnews.it

Và chính tên trùm mafia Luciano Leggio ở Sicily cùng đồng bọn đã bắt cóc và bắn vào đầu ông Rizzotto trong ngày ông biến mất (10.3.1948). Sau đó, Leggio cùng đồng bọn đã cắt đầu Rizzotto, rồi chặt thi thể ông ra nhiều mảnh.

Mãi đến 2 năm sau (1950), cảnh sát Ý mới phát hiện đầu của Rizzotto ở một vách núi, cách thị trấn Corleone vài cây số. Sau đó Leggio cùng đồng bọn bị bắt và lãnh án chung thân.

Gia đình cùng bạn bè ông Rizzotto nhiều năm qua đã lên tiếng yêu cầu chính quyền Ý tìm kiếm hài cốt của Rizzotto. Nhưng mãi đến năm 2009, công tác tìm kiếm hài cốt của ông mới hoàn tất.

Gần đây, cảnh sát Ý phải kiểm tra ADN để đảm bảo những phần hài cốt nằm rải rác ở vách núi gần Corleone chính xác là của ông Rizzotto.

“Mafia Sicily muốn dùng cái chết của ông Rizzotto để gửi một thông điệp cho những ai dám chống lại tội ác của chúng. Bọn chúng muốn Rizzotto chết "không toàn thây", BBC dẫn lời ông Dino Paternostro, người thay thế giữ chức lãnh đạo nghiệp đoàn chi nhánh ở thị trấn Corleone sau khi ông Rizzotto bị mafia ám sát.

Thông điệp cho mafia

Đến nay, tổ chức mafia Sicily vẫn còn hoạt động tại thị trấn Corleone. Và theo BBC, quốc tang ông Rizzotto được xem là một thông điệp nhắn tới mafia Sicily rằng người dân thị trấn này vẫn tiếp tục cuộc chiến chống mafia.

Cháu nội của ông Rizzotto, được đặt theo đúng tên của ông, cho biết: “Bà nội cứ mỗi lần nhắc đến ông nội Rizzotto là không sao cầm được nước mắt”.

“Mặc dù 64 năm trôi qua kể từ ngày ông nội bị mafia ám sát, nhưng gia đình Rizzotto vẫn sẽ nhớ mãi về ông”, BBC dẫn lời người cháu trai.

Quốc tang của ông Rizzotto sẽ giúp lấy lại hình ảnh của thị trấn Corleone, vốn được cho là "sào huyệt" của mafia Sicily.

“Trong nhiều năm qua, ai cũng nghĩ tất cả người dân thị trấn này đều là mafia hoặc là bạn của bọn mafia”, ông Paternostro cho hay.

Ông Paternostro hy vọng câu chuyện về người anh hùng chống mafia Placido Rizzotto sẽ thay đổi định kiến của mọi người về thị trấn Corleone.

Phong trào chống mafia đã trở thành truyền thống lịch sử của thị trấn Coreleone, theo BBC.

Ngày nay, ở phía đông Sicily, cách Corleone vài cây số, một nông trại đã được lấy lại từ tay mafia Sicily. Các nông dân tại nông trại này đã nhiều lần bị mafia Sicily đe dọa, nhưng vẫn không sợ, và quyết tâm trụ lại. Họ đã đặt tên vườn nho của nông trại theo tên người anh hùng Placido Rizzotto, và mỗi chai rượu nho được sản xuất tại đây cũng mang tên Placido Rizzotto.

Phúc Duy

>> Những "phận bạc" trong gia đình mafia Ý
>> Mafia Sicily: Ngày ấy và bây giờ
>> Bom nổ tại Ý, 2 học sinh thiệt mạng
>> Mexico: Trùm mafia ra lệnh giết 1.500 người sa lưới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.