Thị trường ĐTDĐ cuối năm: Hàng ít tiền bán chạy

20/12/2005 10:31 GMT+7

Theo nhận định của các nhà phân phối điện thoại di động (ĐTDĐ), mùa Tết dương lịch và Nguyên đán năm nay hứa hẹn sự tăng mạnh của thị trường về nhu cầu mua sắm máy điện thoại mới. Dự báo số điện thoại bán ra trong thời gian cuối năm này sẽ tăng từ 20-30% so với các tháng trước. Điều đáng nói là thị trường nông thôn vốn từ lâu bị bỏ ngỏ đang “nóng” lên với hàng ĐTDĐ giá rẻ. Nắm bắt nhu cầu khách hàng, dịp cuối năm các hãng ĐTDĐ sẽ tung ra rất nhiều sản phẩm mới.

Điện thoại giá rẻ bán chạy

Tại những cửa hàng ĐTDĐ lớn tại Hà Nội, không khí bắt đầu trở nên sôi động hơn từ giữa tháng 12 với số lượng hàng bán ra tăng mạnh. Theo anh Đỗ Trung Kiên - phụ trách kinh doanh cửa hàng Giá gốc trên đường Bà Triệu, số lượng hàng bán ra tăng khoảng 30%, ngày cao điểm lên đến 50% so với thời điểm giữa năm. “Nhiều người chờ đợi mẫu mã mới nhất trong năm nay cũng không còn kiên nhẫn nên đã đi sắm điện thoại, dù không được ưng ý lắm” - anh Kiên nói.

Đại diện của Cty FPT Mobile nhận xét các loại điện thoại đang được tiêu thụ mạnh nhất hiện nay tập trung vào những sản phẩm giá thấp (dưới 2,5 triệu đồng), sau đó đến sản phẩm có mức giá trung bình (từ 2,5 đến 5 triệu đồng). Cuối cùng là sản phẩm ĐTDĐ thời trang và ĐTDĐ đa phương tiện. Một số loại điện thoại trong diện bán chạy gồm có Samsung X200, E350, X460; Motorola E398, V3, C117; Nokia 6030, 3120, 7260.

Theo đại diện của nhà phân phối này, đối tượng của các loại ĐTDĐ giá rẻ là những người mới sử dụng ĐTDĐ. Tuy nhiên, những loại máy này có hầu hết các chức năng nghe gọi nhắn tin, thậm chí còn có cả màn hình màu âm thanh nổi như Nokia 6030 hay Nokia 2600, Nokia 1600.

Trong khi đó, đối tượng chính của máy ĐTDĐ mức giá trung bình và cao là thanh niên, doanh nhân và lớp người coi ĐTDĐ như một đồ trang sức, chẳng hạn Motorola V3, Nokia 7270 hay Nokia 7280…

Các loại máy điện thoại đa phương tiện lại có đầy đủ các chức năng đặc biệt như chụp ảnh, nghe nhạc số, ghi âm… hiện còn khá đắt, từ 6 đến trên 10 triệu đồng.

Hiện ở Việt Nam có trên 22 nhà cung cấp ĐTDĐ với gần 140 mẫu ĐTDĐ khác nhau. Nokia vẫn đang dẫn đầu cuộc đua với thị phần 49%, tiếp theo là Samsung 27% và Motorola 11%.

HIện nay, tại thị trường Việt Nam có các sản phẩm của 8 hãng sản xuất máy ĐTDĐ chính gồm có Nokia, Samsung, Motorola, Sony Erricson, Siemens, LG, Pantech, BenQ.

Theo các nhà phân phối, hiện nay những sản phẩm này mới phục vụ cho một số nhỏ người tiêu dùng. Nhận xét chung của đại diện các nhà phân phối là trong thời gian tới khách hàng vẫn sẽ chọn các máy có mức giá rẻ và trung bình, chủ yếu là do lượng khách hàng mới tham gia dùng ĐTDĐ sau thời gian các nhà cung cấp mạng giảm giá mạnh.

Nắm bắt nhu cầu khách hàng, dịp cuối năm các hãng ĐTDĐ sẽ tung ra rất nhiều sản phẩm mới như Motorola C257, C261, V3 pink, U6, L6, V3i, C139; Samsung D720, D510, X700, E360; Nokia Nseries nhằm phục vụ cho đối tượng khách hàng yêu thích công nghệ, thích sử dụng điện thoại như một công cụ phục vụ các nhu cầu giải trí của mình.

Điều đáng nói là kể từ sau khi có quyết định giảm thuế nhập khẩu cho mặt hàng ĐTDĐ, hàng nhập lậu trốn thuế (hàng “xách tay”) không còn có sức hấp dẫn mạnh nhờ mức giá thấp như trước đây.

Theo số liệu của Cty nghiên cứu thị trường uy tín GfK Việt Nam, hiện nay số lượng hàng xách tay chỉ còn chiếm từ 25-30% thị phần. Ngoài ra, theo nhận xét của các đại lý ĐTDĐ, chất lượng của hàng xách tay ngày càng giảm, không đáp ứng nổi nhu cầu của người tiêu dùng.

Cty phân phối FPT cho biết sẽ đưa ra mẫu tem điện thoại mới dễ nhận biết và không thể làm giả để giúp người tiêu dùng lựa chọn hàng chính hãng tốt hơn.

Thị trường nông thôn bắt đầu “nóng”

Thống kê của các nhà phân phối trong tháng 12 cho thấy lượng ĐTDĐ bán ra tại các đại lý ở vùng nông thôn các tỉnh tăng trung bình khoảng 7% so với mức bình thường. Đây là con số khá ấn tượng bởi lâu nay thị trường này gần như vẫn còn bỏ ngỏ.

“Hiện nay lượng tiêu thụ sản phẩm máy ĐTDĐ ở thị trường này chưa đạt mức cao nhưng hứa hẹn sẽ phát triển mạnh. Những loại máy điện thoại dòng cơ bản được ưa chuộng tại đây vì đáp ứng nhu cầu thiết yếu của thị trường này” - một đại diện của Cty phân phối FPT nói.

Nhà phân phối này đã nhanh chân xây dựng mạng lưới rộng khắp trên cả nước để đảm bảo phục vụ cho nhu cầu của khách hàng nông thôn.

Với chiến lược tập trung mạnh vào thị trường ĐTDĐ giá rẻ và trung bình, FPT Mobile cho biết sẽ phối hợp với các hãng đẩy mạnh chiến dịch cung cấp sản phẩm giá rẻ, chất lượng tốt cho thị trường nông thôn.

Điển hình nhất là Motorola với chương trình “Connect to Unconnected” nhằm cung cấp các máy điện thoại giá rẻ cho các nước đang phát triển sẽ thông qua FPT Mobile bán các sản phẩm giá rẻ C113 và C113a với mức giá cho người tiêu dùng VN trong khoảng từ 700.000 đến 900.000 đồng.

Đại diện của FPT Mobile khẳng định mức giá này hoàn toàn phù hợp với thị trường nông thôn, nơi mà chức năng thoại được sử dụng chủ yếu.

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.